Công nghệ mới biến kính cửa sổ thành máy phát điện mặt trời

Thứ Năm, 02/09/2010, 10:15
Mỗi cửa sổ ở Anh sẽ có tiềm năng rất lớn trong việc chuyển đổi thành máy phát điện mặt trời nhờ vào một công nghệ mới do các nhà khoa học phát minh ra.

Theo đó công nghệ sợi tế bào mặt trời mới sẽ được ốp lên mặt ngoài của các tấm cửa kính từ đây hứa hẹn tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành điện năng, công nghệ này sẽ được áp dụng đại trà trong vòng 5 năm tới. Công ty Na Uy mang tên EnSol AS đã sáng tạo ra một dạng tấm phim độc đáo, họ hy vọng rằng sẽ đem bán sản phẩm này hàng loạt vào năm 2016.

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu, Giáo sư (GS) Chris Binns nói: "Một trong những tiện ích quan trọng đó là các tấm phim mỏng có độ trong suốt dùng để phủ lên bề mặt các kính cửa sổ, vì thế cửa sổ tại các toà nhà cao tầng có thể biến thành một phức hợp máy phát điện mặt trời khổng lồ. Ngược lại, cả toà nhà cũng sẽ được khoác lên tấm phim mỏng này, và cả phần mái nhà cũng có thể áp dụng công nghệ này để tận dụng tối đa công nghệ sản sinh ra điện mặt trời".

GS. Chris Binns từ trường Đại học Leicester (Anh), giải thích thêm: "Loại phim mặt trời này được thiết kế bởi EnSol AS dựa trên các phân tử Nano có thể tổng hợp ra tại Leicester. Thực vậy, từ việc đầu tư ban đầu của công ty, nguyên liệu mà chúng tôi có ở đây mang tính độc đáo để sản xuất ra một số lượng nhỏ các nguyên liệu ở dạng nguyên mẫu. Công việc này khá quan trọng kể từ khi các tế bào mặt trời ra đời dựa trên nguyên tắc hoạt động mới. Hiển nhiên là ánh sáng mặt trời có thể được hấp thụ nhằm sản sinh ra điện năng nhưng phụ thuộc vào màu sắc của các kính cửa sổ. Mặt khác vì là tấm phim mỏng do đó nó có thể phủ lên những bề mặt rộng lớn, với giá thành rẻ hơn nhiều lần so với các thiết bị hiện đang sử dụng. Tấm phim mặt trời này còn có thể sử dụng để "lợp mái" của xe ôtô nhằm sản sinh ra nguồn điện năng cần thiết, đồng thời tăng tính linh hoạt của các phương tiện giao thông vận tải"

Hải Thanh (theo Daily Mail)
.
.
.