Anh: Tin tặc đánh cắp 6 triệu bảng từ tài khoản ngân hàng

Thứ Ba, 12/10/2010, 19:42
Tờ Teleghrap đưa tin, tin tặc đã đánh cắp lên đến 6 triệu bảng Anh từ tài khoản ngân hàng trực tuyến sau khi lây nhiễm các máy tính với một loại virus được gọi là "Zeus". Các chuyên gia cho rằng, hàng ngàn máy tính đã bị ảnh hưởng với những mã số nguy hiểm. Cảnh sát đã bắt giữ 19 người có hành vi gian lận đã được theo dõi trong hơn 3 tháng qua.

"Zeus" là loại virus có thể lây nhiễm vào máy tính và đánh cắp password và những thông tin nhạy cảm khác của khách hàng. Kẻ lừa đảo sau đó chuyển tiền vào tài khoản không có thật. Các chuyên gia tin rằng, hàng ngàn máy tính đã bị nhiễm mã máy tính độc hại từ virus Zeus. "Zeus" được ví như "con ngựa thành Tơroa" ẩn náu trong các máy móc, vượt qua những phần mềm bảo vệ trước khi chụp và truyền thông tin, mật khẩu và các dữ liệu khác. 

Chánh Thanh tra Terry Wilson, thuộc Sở Cảnh sát London cho biết, số tiền bị đánh cắp có thể sẽ tăng lên đáng kể và cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục. ''Chúng tôi tin rằng, chúng tôi đã phá vỡ một mạng lưới tội phạm có tổ chức cao, chúng sử dụng phương pháp tinh vi để đánh cắp một lượng lớn tiền mặt từ tài khoản của nhiều người vô tội, gây ra bao lo lắng cá nhân và gây thiệt hại đáng kể cho nền tài chính". Đồng thời, ông cũng khẳng định: ''Những khách hàng trên mạng phải được đảm bảo về hệ thống an ninh, được cập nhật và phải cảnh giác với bất kỳ dấu hiệu bất thường nào".

Cảnh sát đã bắt giữ 15 người đàn ông và 4 phụ nữ trong độ tuổi từ 23 đến 47 tại London trong một cuộc tấn công vào lúc bình minh. Họ đã bị thẩm vấn vì bị nghi ngờ liên quan đến sự gian lận, vi phạm Luật Lạm dụng máy tính và rửa tiền. Hai trong số những người bị bắt có nghi ngờ sở hữu súng. Theo tổ chức hành động chống gian lận tài chính Anh quốc, năm ngoái, 59,7 triệu bảng đã bị đánh cắp bởi những kẻ lừa đảo ngân hàng trên mạng và 440 triệu bảng cũng không cánh mà bay bởi những kẻ lừa đảo thẻ tín dụng.

Khách hàng các ngân hàng trực tuyến cần bảo vệ chính mình bằng cách cập nhật những phần mềm diệt virus và thiết lập những bức tường lửa ở mức độ cao nhất

M.T.
.
.
.