Người chỉ huy ở đơn vị anh hùng

Thứ Hai, 29/08/2016, 12:45
Có một người chỉ huy bám sát, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm đã phá nhiều vụ án kinh tế thành công. Ông là Thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận, Cục trưởng Cục An ninh kinh tế Tổng hợp, Tổng Cục an ninh, Bộ Công an, đơn vị vừa được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Nhiều năm nhận Cờ thi đua của Chính phủ và Bộ Công an... Cục An ninh kinh tế Tổng hợp tiếp tục vinh dự được nhận Cờ thi đua của Chính phủ vì những chiến công xuất sắc trong góp phần giữ vững An ninh quốc gia.  

Lập được những chiến công, các chiến sĩ bảo vệ an ninh kinh tế không chỉ đương đầu với hiểm nguy mà còn thắng khi đấu trí với tội phạm.

Chuyên án chống buôn lậu, thu hồi hơn 43 nghìn tấn than là một thí dụ điển hình. Vụ án xuất phát từ việc Cục cảnh sát giao thông đường thủy, bắt quả tang tàu Quảng Phúc 08 do thuyền trưởng Trần Văn Quang điều khiển cùng 10 thuỷ thủ trên tàu, chở khoảng 4000 tấn than của Công ty Cổ phần đầu tư phát triển 324, khi đang trên đường sang Trung Quốc bán hàng.

Thiếu tướng Nguyễn Ðình Thuận, Cục trưởng Cục An ninh Kinh tế Tổng hợp (ở giữa) trong một lần kiểm tra thực tế ở địa bàn.

Nhưng vụ án sau đó đi vào bế tắc, không bắt được đối tượng cầm đầu chủ mưu và những kẻ giúp sức... Trước tình hình đó, lãnh đạo Bộ Công an giao nhiệm vụ cho Cục An ninh kinh tế Tổng hợp tiếp nhận, tổ chức đấu tranh đưa đường dây buôn lậu than ra xử lý trước pháp luật.

Sau những đêm không ngủ để nghiên cứu, phân tích, ngày 2-8-2014, chỉ huy đơn vị đã chỉ đạo các mũi công tác thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp 8 đối tượng. Hai trường hợp bị bắt, thu giữ một số giấy tờ có liên quan đến hoạt động buôn bán than; nhóm đối tượng còn lại đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Trong tình huống ấy, cùng với việc khai thác nhanh hai đối tượng này, tướng Nguyễn Đình Thuận đã chỉ đạo lập tổ truy tìm, bắt các trường hợp đang bỏ trốn, như một khâu quyết định thành công của chuyên án.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt người Cục trưởng, các mũi trinh sát đã triển khai hàng chục lượt xác minh tại các địa phương như Hà Nội, Quảng Ninh, Thái Bình... Sự đồng hành của người chỉ huy vào thời điểm đó cũng là một động viên lớn lao, giúp anh em trinh sát quên mệt mỏi, khắc phục khó khăn, thậm chí hiểm nguy để hoàn thành nhiệm vụ.

Cùng với việc tổ chức đấu tranh, truy tìm, truy nã, người Cục trưởng đã trực tiếp gặp người thân trong gia đình đối tượng Lương Ngọc Phượng, tác động, khuyên giải ra đầu thú.

Với sự góp mưu góp sức trực tiếp của Cục trưởng, nhiều khó khăn tưởng như bít bùng, bỗng được hóa giải nhanh chóng.

Thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận bộc bạch: Khó khăn nhất là quá trình trinh sát, truy tìm các đối tượng chính, nhất là khi chưa có lệnh truy nã.  Việc truy tìm đòi hỏi phải đảm bảo bí mật.

Với sự trợ giúp của Công an địa phương, 19h ngày 16-8-2014, Cục An ninh kinh tế Tổng hợp có thông tin đối tượng này đang đi trên chiếc xe Pochev tại phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả. Thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận cùng tổ công tác đến ngay địa bàn. Khi phát hiện chiếc xe nghi vấn, tổ công tác đã tổ chức lực lượng theo sát đến khu vực bãi than, nơi vắng người qua lại...

Nhận định đối tượng có thể trốn ở các nhà lán, nếu tiếp cận sâu hơn có thể gặp nguy hiểm, Cụ trưởng đã chỉ đạo tổ công tác cho xe quay lại để phối hợp với Công an địa phương. Đúng lúc đó, đối tượng đột ngột quay xe lại và có ý lao xe của tổ công tác gây va chạm.

Trong tình huống ấy, anh Thuận đã chỉ đạo đồng chí lái xe chủ động tránh và đi nhanh về trụ sở Công an phường Quang Hanh, đảm bảo an toàn tính mạng của anh em trinh sát... 

Với tinh thần dám nghĩ, làm làm, tinh thần quyết tâm tấn công tội phạm, đã tạo ra hiệu qủa lớn. Sau nhiều lần vận động, người than tác động, đối tượng Phượng và một số đối tượng cộm cán đã đến Cơ quan Công an đầu thú.

Một loạt vụ án về kinh tế có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, Cục An ninh kinh tế Tổng hợp đều được lãnh đạo Bộ Công an tin tưởng giao trọng trách phá án. Thí dụ, vụ án Lương Hoài Nam và đồng bọn thiếu tinh thấn trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần hàng không Jesstar Pacific Airline (JPA); vụ án Trần Hữu Trung và đồng bọn lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản hay vụ vi phạm sai phạm tại Công ty thực phẩm miền Bắc thuộc Tổng công ty thuốc lá Thăng Long...

 Những vụ án do Cục An ninh kinh tế Tổng hợp điều tra, làm rõ đều có ảnh hưởng đến tình hình chính trị, an ninh kinh tế. Một bước đi, một sự tính toán cũng là những đòn cân não. Trong đó có những chiến công mà vì nhiều lý do có khi phải mất nhiều năm, khi vụ án đã được đưa ra xét xử mới có thể được công bố.

Mỗi chuyên án là một quá trình đấu trí, là chiến công của tập thể đơn vị, trong đó phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của người cục trưởng tâm huyết với nghề.

Trước mỗi vụ án lớn được giao phó, anh luôn đặt cho mình một câu hỏi phải làm gì để không phụ lòng tin của lãnh đạo Bộ Công an, giúp ngăn chặn các vụ thiệt hại lớn về kinh tế...

Mỗi vụ việc lại có những khó khăn riêng, nếu không có sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng thì chắc chắn khó lòng thành công. Có thể nêu ra những dẫn chứng như vụ án Mai Văn Bình cùng đồng bọn cùng đồng bọn làm môi giới hối lộ tại Bộ Tài nguyên và môi trường.

Trong quá trình chỉ đạo công tác trinh sát, anh phát hiện đường dây môi giới, chạy dự án tại Bộ Tài nguyên Môi trường do Bình làm Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn và Công nghệ môi trường (Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường) điều hành.

Bắt quả tang một vụ hối lộ đòi hỏi sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng. Những ngày đó, anh đã trực tiếp báo cáo lãnh đạo Bộ; đồng thời với sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng đã tiến hành xác minh ban đầu, bố trí trinh sát tiếp cận đường dây. Ngày 18-1-2013, Thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận đã trực tiếp chỉ đạo bộ phận chức năng phối hợp cùng cơ quan An ninh điều tra và các đơn vị nghiệp vụ bắt quả tang hai đối tượng Bình và Ngô Thị Oanh, đang nhận 600 triệu đồng tiền đặt cọc để chạy dự án từ ông Thái Thanh Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Long Đức.

Vụ án sau đó Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự nhận hối lộ. Trong quá trình nghiên cứu lời khai của đối tượng cũng như hồ sơ, anh đánh giá khả năng các đối tượng không chỉ môi giới hối lộ cho dự án trên đã chỉ đạo các trinh sát khẩn trương mở rộng điều tra. Từ đó, đã phát hiện đối tượng Bình còn nhận từ 10 doanh nghiệp tổng số tiền là 6 tỷ đồng để “chạy” các dự án thuộc danh mục vốn viện trợ quốc tế nhằm giúp Việt Nam ứng phó với những biến đổi khí hậu tiêu cực tại các địa phương.

Vụ việc được phát hiện và đấu tranh có hiệu quả đã giúp thu hồi cho Nhà nước 220 triệu đồng, giúp tránh thiệt hại 539,79 tỷ đồng, giữ được uy tín của Việt Nam trong việc thực hiện các dự án có nguồn vốn từ nước ngoài.

Cùng với tập thể Cục An ninh kinh tế Tổng hợp, Thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận đã lập nhiều chiến công đặc biệt xuất sắc. 4 năm liên tiếp (2012-2015) đơn vị đạt Cờ thi đua của Chính phủ, là đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang.Với những thành tích đó, anh đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý.

Xuân Mai
.
.
.