Cathy L. Lanier: Nữ Cảnh sát trưởng đầu tiên của Washington

Thứ Ba, 20/11/2018, 08:40
Từ một cô bé khó dạy và làm mẹ khi mới 15 tuổi, Cathy L. Lanier đã không ngừng phấn đấu trong học tập và công tác để trở thành nữ Cảnh sát trưởng đầu tiên của thủ đô Washington, Mỹ.


Làm mẹ ở tuổi 15

Cathy Lynn Lanier sinh ngày 22-7-1967 ở ngoại ô Tuxedo, Maryland, thuộc rìa phía đông bắc của Đặc khu Columbia, Washington. Cha của Lanier là ông Walter Lanier Sr., Phó giám đốc Phòng Cảnh sát cứu hỏa Prince George, đã từ bỏ gia đình của mình khi cô bé Lanier chỉ mới 4 tuổi. Mẹ cô là bà Helen Lanier, một thư ký luật, đã phải một mình nuôi 3 đứa con, trong đó Lanier thuộc dạng khó dạy nhất vì bản tính ngang ngạnh, bướng bỉnh, lầm lì, ít nói.

Thử thách đầu tiên và có lẽ lớn nhất trong cuộc đời của Lanier là khi cô làm mẹ ở tuổi 15, và chỉ mới học đến lớp 9. Lanier cũng đã kết hôn với cha của cháu bé, nhưng sau đó nhanh chóng ly dị, vì cô không thể nào chịu đựng được một người chồng tuổi teen, không biết lo lắng cho gia đình.

Dù chỉ là một cô bé tuổi teen, nhưng Lanier vẫn ý thức được rằng con trai của cô và cả cuộc đời của sinh linh bé bỏng này hoàn phụ thuộc vào cô. Lanier muốn cháu bé lớn lên có cuộc sống tốt đẹp hơn, chứ không phải một cuộc sống khó khăn, thiếu thốn và thất học. Và đặc biệt, Lanier muốn con của mình phải được học trong một môi trường giáo dục tốt hơn mẹ nó.

Để có tiền cho con ăn học, Lanier đã làm hai công việc cùng một lúc, đó là làm thư ký và bồi bàn. Đồng thời, cô cũng chuyển đến ở với mẹ và bà ngoại, cả hai người đều là những bà mẹ đơn thân. Nhờ ngoại và mẹ chăm sóc con trai, nên cô có đủ thời gian để đi làm kiếm tiền nuôi con. Mục tiêu của cô là phải cho con trai mình vào trường tư, vì theo cô thì chất lượng trường tư tốt hơn nhiều so với trường công.

Nhiều khó khăn thử thách trong nghề Cảnh sát

Năm 1990, Lanier đã tình cờ phát hiện một mẫu quảng cáo thi tuyển trên tờ Washington Post của Sở Cảnh sát thủ đô. Lanier đã tham gia kỳ thi tuyển chung cùng với 1.000 ứng viên khác, trong đó có 3 người là nữ.

Và Lanier đã gia nhập Sở Cảnh sát thủ đô Washington với nhiệm vụ là một cảnh sát tuần tra. Những ngày đầu tiên trong nghề cảnh sát của cô vô cùng khó khăn, thử thách và đầy áp lực. 

Đó là lúc 22 giờ ngày 5-5-1991, các cuộc bạo loạn bắt đầu nổ ra ở khu vực phía tây bắc của thành phố. Sáng sớm hôm đó, một nữ tân binh khác đã bắn tên Daniel Enrique Gomez sau khi cảnh sát tiếp cận một nhóm đàn ông uống rượu quậy phá nơi công cộng. Đó là khu vực Cinco de Mayo ở Mount Pleasant, một trong những khu phố sầm uất và đông đúc bậc nhất của thủ đô. 

Nữ cảnh sát này nói cô nghĩ tên Gomez đang cố tấn công cô bằng một con dao nên cô đã bắn vào ngực hắn. Đáp lại, những người chứng kiến vụ nổ súng đã bắt đầu tấn công các nhân viên cảnh sát tại hiện trường. Sau sự kiện này, đám đông biến thành cuộc bạo loạn, quậy phá và cướp bóc đến 3 ngày mới bình ổn trở lại.

Vào đầu những năm 1990, nạn quấy rối tình dục ngay trong Sở Cảnh sát thủ đô Washington thật sự khủng khiếp và lên đến mức báo động. Mặc dù đã trải qua 4 năm công tác trong lực lượng nhưng cô cũng không thoát khỏi nạn quấy rối của các nam đồng nghiệp, nhất là vào các ca trực đêm.

 Cô cùng một nữ cảnh sát khác đã đệ đơn kiện nạn quấy rối tình dục và mỗi người được bồi thường 75.000 đô la vào năm 1995. Viên cảnh sát nam quấy rối cô đã bị giáng chức và cuối cùng bị sa thải sau khi nhiều nữ cảnh sát cùng lên tiếng kiện anh ta.

Sự nghiệp thăng tiến

Năm 1996, Lanier được thăng cấp lên Trung úy. Sau đó là Đội trưởng Đội cảnh sát tuần tra. Năm 1999, Lanier mang quân hàm Đại úy, và cuối năm đó, cô  được chyển sang làm Thanh tra cảnh sát, phụ trách đơn vị phòng chống tội phạm có tổ chức/tội phạm ma túy thuộc Sở Cảnh sát thủ đô Washington. Năm sau đó, Lanier là Tư lệnh các lực lượng cảnh sát Quận 4 của thủ đô Washington.

Có sự việc xảy ra  vào ngày 3-10-2002, ông Pascal Charlot, 72 tuổi, đang đi dạo trên đường phố đông đúc thì bị bắn chết. Khi ấy, Lanier là Chỉ huy lực lượng cảnh sát Quận 4 nhưng đã có công lớn trong việc điều tra cái chết của cụ Charlot. Ông cụ là một trong 5 người bị giết chết ngày hôm đó bởi các tay súng bắn tỉa tại thủ đô.

Qua điều tra, Lanier đã tóm được John Allen Muhammad, 41 tuổi và Lee Boyd Malvo, 17 tuổi. Hai tên này đã giết chết 10 người và liên quan đến 11 vụ bắn tỉa khác. Điều đặc biệt là các nạn nhân bị bắn chết khi họ đang làm các công việc rất bình thường như đang đi mua sắm, lái xe, cắt cỏ…

Tháng 4-2006, cô trở thành Tư lệnh phòng An ninh nội địa và Chống khủng bố của Sở Cảnh sát thủ đô Washington. Nhiệm vụ của cô là giám sát và điều động các đội cảnh sát chống khủng bố, cảnh sát phá gỡ bom mìn và cảnh sát phản ứng nhanh.

Tháng 1-2007, Thị trưởng thủ đô Washington, Adrian Fenty đã bổ nhiệm Lanier làm Cảnh sát trưởng thành phố này, thay thế Cảnh sát trưởng Charles H. Ramsey đã về hưu. Và Lanier là người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm vị trí này tại thủ đô Washington.

Tháng 7-2009, một số tên khủng bố đã ám sát hụt Lanier, bọn chúng sử dụng định vị GPS và điện thoại thông minh để kích hoạt quả bom tấn công nữ cảnh sát trưởng thủ đô. Sau sự kiện này, Lanier đã gọi chiến thuật tấn công của những tên khủng bố nhằm vào cô là “chiến thuật hèn nhát”.

Lanier cũng đã bảo vệ quan điểm của mình khi bắt giữ những người bán vé chợ đen trong các sự kiện thể thao của thủ đô. Nhờ hành động này của cô mà nhiều du khách khi đến tham quan thủ đô Washington mới có được vé để vào xem các chương trình thể thao diễn ra nơi đây.

Vào tháng 5-2012, tân Thị trưởng Vincent C. Gray đã mời Lanier làm Cảnh sát trưởng thêm 5 năm nữa. Trong thời gian Lanier đảm nhiệm, tỷ lệ tội phạm bạo lực của thủ đô đã giảm 23%.  Đặt biệt, những hành động tấn công khủng bố kiểu “sói đơn độc” hay tấn công khủng bố vào đám đông giảm đáng kể.

Hầu hết các cảnh sát trưởng ở những thành phố lớn chỉ kéo dài nhiệm kỳ của mình trong khoảng 3 năm. Nhưng khi Lanier tuyên bố nghỉ hưu để tham gia Liên đoàn bóng đá Mỹ thì cô đã đảm nhận vị trí cảnh sát trưởng của thủ đô đến 10 năm.  Đây quả thật là một sự nghiệp cảnh sát lẫy lừng Lanier. Cũng trong tháng 9-2016, Lanier được Liên đoàn Bóng đá Mỹ bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch phụ trách về an ninh cho Liên đoàn Bóng đá quốc gia.

Bên cạnh những thành công trong sự nghiệp cảnh sát, Lanier cũng đạt nhiều thành tích đáng nể trong học tập. Cô lấy bằng Cử nhân và Thạc sĩ Quản lý Hành chính của Đại học Johns Hopkins, bằng Thạc sĩ các nghiên cứu an ninh quốc gia của Trường hải quân hệ sau cao học (Naval Postgraduate School) ở Monterey, California. Luận án tốt nghiệp của cô là “Ngăn chặn tấn công khủng bố trong nước Mỹ: Một sứ mệnh mới của Cảnh sát liên bang và địa phương”. Ngoài ra, Lanier còn tham dự một chương trình giáo dục về công tác quản lý điều hành tại Trường Harvard Kennedy.

Hoa Nam (Tổng hợp)
.
.
.