TTATGT những tháng cuối năm: Còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn

Thứ Sáu, 14/11/2025, 06:34

Từ đầu năm 2025 tới nay là giai đoạn đầu tiên triển khai đồng bộ các quy định mới của Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ, Luật Đường bộ, Nghị định 168 quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, cơ chế trừ điểm và phục hồi điểm trên giấy phép lái xe.

Điều đáng chú ý, tai nạn giao thông (TNGT) trên cả nước đã giảm đáng kể trên cả 3 tiêu chí, đã khắc phục được việc tăng số vụ và số người bị thương của năm 2024. Tuy nhiên, theo nhận định của các cơ quan chức năng, dù đã có những tín hiệu tích cực, nhưng không thể lơ là, chủ quan, nhất là giai đoạn cuối năm khi lưu lượng phương tiện gia tăng trên các tuyến đường.

trung tam dieu khien giao thong hn.jpg -0
Cơ quan chức năng sẽ nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn, ứng dụng công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo (AI).

Phần nhiều các vụ tai nạn do người điều khiển đi sai làn đường, phần đường

Theo thống kê từ Văn phòng Bộ Công an, 9 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 13.862 vụ TNGT, khiến 7.887 người chết, bị thương 9.114 người. So với 9 tháng đầu năm 2024 đã giảm 4.026 vụ, giảm 337 người chết và  giảm 4.212 người bị thương. Đứng đầu nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn nói trên là do người điều khiển đi sai làn đường, phần đường chiếm 10,6% (tương đương 1.470 trường hợp).

Tiếp đó là do vi phạm quy định ATGT khi chuyển hướng, chiếm 8,6% (1.199 trường hợp);  do người điều khiển sử dụng rượu, bia, chất kích thích có cồn là 478 trường hợp (chiếm 3,4%); do người điều khiển sử dụng ma túy, chất gây nghiện 21 trường hợp (chiếm 0,2%)… Ngoài ra, TNGT còn do nguyên nhân khác là 5.366 trường hợp (chiếm 38,7%); chưa xác định được nguyên nhân là 4.218 trường hợp (chiếm 30,4%).

Tuyến đường thường xảy ra tai nạn gồm quốc lộ 36,53%, đường tỉnh 20,44%, đường xã 29,10%, cao tốc 0,78%, các tuyến đường khác và chưa cập nhật tuyến đường 13,19%. Thời gian xảy ra tai nạn từ 16-22h (38,22%); từ 10-16h (chiếm 25,67%); từ 4-10h (chiếm 19,91%); từ 22-04h (16,19%). Đáng chú ý, thống kê Ủy ban ATGT cũng cho hay, 9 tháng đầu năm có 20/34 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2024, trong đó 4 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Quảng Ninh, TP Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Lào Cai. Có 3 địa phương có số người chết do TNGT tăng trên 25% gồm có An Giang, Lai Châu và Cà Mau.

Qua 9 tháng đầu năm, lực lượng CSGT trên toàn quốc đã xử lý 2.567.751 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy, phạt tiền 5.080 tỷ 910,73 triệu đồng, tước 184.527 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn; trừ điểm giấy phép lái xe 274.569 trường hợp, tạm giữ 616.170 phương tiện các loại.  So với cùng kỳ năm 2024, xử lý giảm 620.377 trường hợp, tiền phạt giảm 852 tỷ 857 triệu đồng.

Tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn, thời gian qua, Bộ Xây dựng đã phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát và tổng hợp nguyên nhân các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trong thời gian gần đây. Trong đó, có nhiều nguyên nhân xuất phát từ bất cập về quy chuẩn, tiêu chuẩn và công tác kiểm định.

Bộ Xây dựng đang rà soát các nghị định, thông tư liên quan ATGT, phối hợp với Cục CSGT và các cơ quan chức năng chuẩn bị điều chỉnh quy hoạch hạ tầng, bao gồm quốc lộ, cao tốc. Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Dương Đức Tuấn cũng cho biết, hiện Hà Nội đang tập trung triển khai mô hình “Thành phố ATGT” với các nội dung chính: Tổ chức, quản lý và quy hoạch giao thông; cải thiện hạ tầng và thiết bị giao thông; giảm phương tiện cá nhân, tăng giao thông xanh; kiểm soát vi phạm và nâng cao ý thức tham gia giao thông; rà soát và xóa bỏ điểm tiềm ẩn tai nạn.

Hà Nội kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành sớm ban hành chiến lược phát triển giao thông xanh quốc gia, quy chuẩn trạm sạc xe điện, cơ chế khuyến khích chuyển đổi phương tiện năng lượng xanh, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy cho hạ tầng trạm sạc, bổ sung vào quy hoạch phát triển giao thông đô thị.

Cục trưởng Cục CSGT thì kiến nghị sửa Nghị định 168/2024/NĐ-CP cho phép tạm giữ phương tiện vi phạm. Đồng thời đề nghị sớm sửa Luật xử lý vi phạm hành chính, tạo điều kiện ứng dụng khoa học công nghệ để xử phạt nhanh gọn, giúp người dân “chỉ cần quẹt thẻ hoặc ấn vân tay” thay cho quy trình thủ công.

Dự báo tình hình TTATGT còn nhiều diễn biến phức tạp, một số chuyên gia cho rằng, cần gắn trách nhiệm với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, thủ trưởng cơ quan, đơn vị; xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm, tiêu cực trong quá trình thực thi công vụ, buông lỏng quản lý để tình hình vi phạm diễn biến phức tạp.

Đồng thời, đổi mới, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT, trật tự đô thị theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về ATGT qua các nền tảng công nghệ thông tin. Quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, gắn chặt trách nhiệm của chủ doanh nghiệp vận tải và có chế tài xử lý đối với chủ doanh nghiệp để lái xe vi phạm pháp luật gây ra TNGT dẫn đến bị thương và chết người…

Cả nước còn hơn 500 điểm đen tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Thông tin từ Cục CSGT, từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng đã kiến nghị xử lý 183 điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông, 1 điểm hay xảy ra TNGT, 1 điểm tiềm ẩn TNGT. Ngành Xây dựng và các đơn vị có liên quan đã tiếp nhận khắc phục xong 33/185 điểm, còn lại 152 điểm chưa khắc phục hoặc mới khắc phục một phần của kiến nghị. Bên cạnh đó, Công an các địa phương đã phối hợp với Sở Xây dựng, Ban An toàn giao thông tỉnh và các đơn vị liên quan, rà soát xác lập lại hồ sơ theo dõi, xử lý điểm hay xảy ra TNGT (điểm đen), điểm tiềm ẩn TNGT theo quy định mới về quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ. Kết quả cho thấy, toàn quốc có 674 điểm hay xảy ra TNGT, điểm tiềm ẩn TNGT; đến hết tháng 8/2025 đã xóa 115 điểm, hiện còn lại 559 điểm tiếp tục theo dõi, khắc phục; đồng thời, tiếp tục theo dõi việc khắc phục 4.157 điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông, trong đó 708 điểm đang khắc phục, 280 điểm đã khắc phục một phần.

Phạm Huyền
.
.
.