Hà Nội sẽ hạn chế xe tải, xe mạo danh vào nội thành giờ cao điểm

Thứ Ba, 23/12/2025, 13:32

Chia sẻ tại một hội nghị do Bộ xây dựng tổ chức mới đây, ông Nguyễn Phi Thường- Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nhìn nhận về 4 "điểm nghẽn" của Thủ đô: Ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, úng ngập, và trật tự & tái thiết đô thị. Để giải quyết các điển nghẽn này, Hà Nội đang nỗ lực đưa ra các giải pháp trước mắt và lâu dài.

Ông Nguyễn Phi Thường cho biết, liên quan đến vấn đề ùn tắc giao thông, thành phố xác định đây là một "cuộc chiến" dài hạn nhưng cần có các động thái quyết liệt ngay lập tức, không để tình trạng trầm trọng hơn. Trong đó, chiến lược lâu dài là tập trung phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, trọng tâm là mạng lưới Metro; triển khai chương trình hạn chế phương tiện cá nhân theo lộ trình.

Giám đốc Sở Xây dưng Hà Nội nói gì về giải pháp giải quyết “4 điểm nghẽn” giao thông và đô thị? -0
Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nhìn nhận, vấn đề ùn tắc là một "cuộc chiến" dài hạn cần có các động thái quyết liệt.

Còn giải pháp cấp bách trước mắt là tổ chức lại giao thông. Trong tuần cuối của tháng 12, thành phố sẽ phối hợp với Cục CSGT (Bộ Công an) và Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) thực hiện việc hạn chế phương tiện trên Vành đai 3, cấm xe tải trong giờ cao điểm tại Quốc lộ 32, đường Láng - Hòa Lạc ở chiều vào (chiều ra vẫn hoạt động bình thường). Thời điểm dự kiến thực hiện từ 1/1/2026. Ngoài ra, thành phố dự kiến sẽ hạn chế xe tải vào nội đô giờ cao điểm đối với các loại xe tải mạo danh xe bưu điện, chuyển phát nhanh... , gây lộn xộn trong nội đô. Việc này liên quan đến quy định hoạt động giao thông đường bộ, do vậy trong tuần này, thành phố sẽ ban hành văn bản thực hiện, thời gian dự kiến cũng từ 1/1/2026.

Liên quan đến vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nói, cần hồi sinh các dòng sông và cải thiện không khí. Sở Xây dựng được giao nhiệm vụ chủ trì xử lý tình trạng ô nhiễm tại các lưu vực sông nội đô và chất lượng không khí. Đồng thời tập trung xử lý 4 con sông nội đô, tiêu biểu là dự án hệ thống gom nước thải sông Tô Lịch đang được triển khai.

Về việc kiểm soát không khí, Sở Xây dựng Hà Nội tập trung thực hiện Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ và các nghị quyết chuyên đề (Nghị quyết 47, 57) để cải thiện chất lượng không khí đô thị theo lộ trình thận trọng nhưng chắc chắn.

Giám đốc Sở Xây dưng Hà Nội nói gì về giải pháp giải quyết “4 điểm nghẽn” giao thông và đô thị? -0
Vấn đề giao thông sẽ được tổ chức lại để cho phù hợp, tránh ùn tắc cuối năm.

Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ triển khai đồng bộ quy hoạch tổng thể và các dự án tình huống để ứng phó với diễn biến thời tiết cực đoan. Triển khai ngay 10 dự án cấp bách (trong đó có 5 vùng dự án trọng điểm) với mục tiêu hoàn thành trước mùa mưa năm sau để tránh lặp lại tình trạng ngập lụt do các cơn bão lớn gây ra. Chưa dừng lại, khi nói về giải pháp kỹ thuật, người phụ trách Sở thông tin thêm, sẽ xây dựng hàng loạt hồ điều hòa theo quy hoạch để điều tiết nước mưa bước đầu trước khi xả vào hệ thống thoát nước chính. Cùng đó là lắp đặt hệ thống cảm biến giám sát úng ngập để tăng cường khả năng thích ứng và phản ứng nhanh.

Để tái thiết đô thị, công tác tái thiết được triển khai mạnh mẽ nhằm thay đổi diện mạo sập sệ của các khu vực cũ kỹ. Cụ thể, Sở Xây dựng sẽ tập trung xử lý 2.160 chung cư cũ trên địa bàn thành phố.

"Không chỉ sửa chữa đơn lẻ, thành phố hướng tới tái thiết cả những khu phố, ô phố theo hướng hiện đại, văn minh”, ông Thường nhấn mạnh thêm và khẳng định, việc thực hiện phát triển đô thị sẽ lấy định hướng giao thông công cộng làm trung tâm (TOD) trong bán kính 1km quanh các nhà ga đường sắt đô thị.

Phạm Huyền
.
.
.