Hà Nội đặt mục tiêu 100% nhà ở mở lối thoát nạn thứ 2
Ngày 2/7, với 85/86 đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thống nhất chủ trương ban hành Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng năm 2030. Đáng chú ý, Hà Nội đặt mục tiêu 100% nhà ở hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh phải mở lối thoát nạn thứ 2.
Lắp đặt 3.000 trụ chữa cháy
Theo đó, Đề án nhằm nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn PCCC&CNCH của Thủ đô đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới. Mục tiêu cụ thể của Đề án nêu rõ, 100% cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan TP, học sinh các cấp, bậc học được tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC; 100% hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy; mỗi gia đình có một người được tập huấn kỹ năng chữa cháy, thoát nạn; 100% nhà ở hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh chưa có “lối thoát nạn thứ 2” phải mở “lối thoát nạn thứ 2”; vận động các cá nhân tình nguyện, đăng ký tham gia hoạt động PCCC&CNCH đạt 2% so với tổng số hộ gia đình trên địa bàn; 100% khu dân cư được thành lập, kiện toàn và duy trì hoạt động của Đội dân phòng bảo đảm thực chất, hiệu quả.
Cùng đó, di dời các cơ sở hóa chất trong khu dân cư đến khu/cụm công nghiệp, phù hợp quy hoạch của ngành công thương; đôn đốc 100% cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy được đưa vào hoạt động trước khi Luật Phòng cháy, chữa cháy năm 2001 và công trình vi phạm chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy hoàn thành việc khắc phục các tồn tại về PCCC; không để phát sinh công trình vi phạm đất đai, vi phạm trật tự xây dựng liên quan phòng cháy, chữa cháy.
Đề án cũng nêu, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH TP được trang bị phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hiện đại, phục vụ chữa cháy các loại hình cơ sở đặc thù, phức tạp dưới hầm sâu, trong ngõ nhỏ, hẹp, cháy rừng; đến năm 2030, quy hoạch và xây dựng mới 33 vị trí trụ sở, doanh trại, đảm bảo bán kính chạy cháy, đáp ứng công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Lực lượng Công an cấp xã, dân phòng được trang bị bổ sung xe môtô và phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đảm bảo đáp ứng phương châm “4 tại chỗ”. Đến năm 2030, TP hoàn thành lắp đặt 3.050 trụ chữa cháy ngoài nhà; khoảng 9.483 tuyến đường, phố, ngõ, ngách có chiều sâu hơn 200m có phương án bổ sung đường ống cấp nước, trụ hoặc họng tiếp nước; hoàn thành khoảng 433 bể nước, trạm bơm chữa cháy tại các khu vực công cộng, 4 bến lấy nước, 900 hố thu nước chữa cháy thuộc khu dân cư nguy hiểm cháy, nổ.
10 năm xảy ra 4.459 vụ cháy
Trước khi đề án được thông qua, báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế, HĐND TP nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Thường trực HĐND TP; Ban Pháp chế đã phối hợp với UBND thành phố và Công an thành phố để đóng góp ý kiến đối với các nội dung cụ thể của Đề án theo từng giai đoạn; tổ chức làm việc với Công an TP, Hiệp hội PCCC&CNCH Việt Nam để làm rõ một số nội dung trong Đề án. Báo cáo thẩm tra nêu rõ, Hà Nội hiện có 159.780 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó, có 8.261 cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ, 1 cảng hàng không quốc tế, 8 cảng sông, 10 khu công nghiệp, khu công nghệ cao, 70 cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và trên 500 khu dân cư, làng nghề có nguy cơ cháy, nổ cao. Trong khi đó, điều kiện hạ tầng, giao thông, nguồn nước liên quan phục vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ chưa đồng bộ để đáp ứng với tốc độ phát triển kinh tế xã hội; nhận thức, ý thức trong công tác PCCC&CNCH của một bộ phận cấp ủy, chính quyền địa phương (nhất là cấp phường, xã), người đứng đầu cơ sở và người dân chưa cao. Vì vậy, trong những năm qua, tình hình cháy, nổ trên địa bàn TP vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Trong 10 năm (2013-2023) xảy ra 4.459 vụ cháy, 18 vụ nổ, trên 8.000 vụ sự cố nhỏ khác gây nhiều thiệt hại về người và tài sản.
Bên cạnh đó, trong thời gian qua, tiến độ xử lý đối với các công trình vi phạm PCCC còn chậm do gặp nhiều bất cập, vướng mắc; quân số, biên chế cho các Đội Cảnh sát PCCC chưa đáp ứng được yêu cầu, tình hình thực tế công việc; chế độ chính sách cho lực lượng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ chưa tương xứng với mức độ nguy hiểm của nghề nghiệp. Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, về hành lang pháp lý liên quan lĩnh vực PCCC, quy định trước đây "thừa thì vẫn thừa, mà thiếu thì vẫn thiếu", chưa có sự kết nối, thống nhất, đồng bộ. Vừa qua, Quốc hội thông qua Luật PCCC nhưng còn phụ thuộc vào việc ban hành nghị định để thực hiện vì luật này liên quan nhiều bộ ngành. Từ các dự án, giấy phép xây dựng rồi liên quan thanh tra, giám sát, kiểm tra, nghiệm thu còn nhiều cái xin cho. Có những cái tồn tại quá lâu, qua nhiều thời kỳ. Ngoài trách nhiệm của chính quyền, còn ý thức của người dân trong đảm bảo an toàn về PCCC. Nhiều người cam kết khắc phục các vi phạm nhưng không thực hiện, trong khi lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc cưỡng chế, phá dỡ công trình, vì còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của những người mua nhà. Do đó, Nhà nước có thể hỗ trợ người dân trong công tác khắc phục các vi phạm, bằng việc mạnh dạn hỗ trợ về nhân công, tiền bạc, nhân lực hướng dẫn. Hà Nội có thể áp dụng Luật Thủ đô vừa thông qua, quy hoạch của Thủ đô các giai đoạn, từ đó ban hành hành lang pháp lý để có chế tài xử lý, ban hành cơ chế đặc thù để dần triệt tiêu những công trình có vi phạm. Và phải đưa ra lộ trình, chứ nếu cứ nói ra mà không có kinh phí, không có hỗ trợ, không sát sao thì không thể giải quyết được.