Đào tạo lái xe sinh thái và lái xe phòng thủ
Đào tạo lái xe sinh thái và lái xe phòng thủ là chương trình do Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam tổ chức cho một số công ty vận tải ở phía Bắc, diễn ra ngày 6/11, tại Bắc Ninh. Đây là hoạt động nhằm hướng đến Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 tổ chức tại Hải Phòng ngày 24 - 25/11/2022 với chủ đề Logistics Xanh.
Chương trình có sự tham gia của 200 lái xe tải chuyên nghiệp, những người có bằng lái hạng C đến hạng FC, đến từ 12 công ty vận tải và logistics hoạt động tại 4 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.
Chương trình đào tạo lái xe sinh thái (Eco Drive) và lái xe phòng thủ (Defensive Drive) do Ban Logistics của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam tổ chức, sử dụng nội dung chương trình do GIZ (Tổ chức hỗ trợ phát triển Cộng hòa Liên bang Đức) tài trợ và phối hợp với Tổng cục Đường bộ triển khai tại Việt Nam trong những năm vừa qua.
Các giảng viên đứng lớp cũng là những người đã được GIZ đào tạo và cấp chứng chỉ. Cuối khóa học, các học viên tham dự chương trình và thi qua bài thi sát hạch sẽ được Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cấp Giấy xác nhận đã tham gia khóa đào tạo.
Chương trình đào tạo các kỹ năng lái xe quan trọng, gồm lái xe sinh thái - giúp cho người lái xe thực hành tốt các kỹ năng cần thiết hướng đến việc tiết kiệm nhiên liệu, góp phần bảo vệ môi trường và lái xe phòng thủ - cung cấp cho người lái xe kỹ năng và nhận thức cần thiết hướng đến mục tiêu lái xe không gây ra tai nạn, không bị liên đới đến tai nạn và không trở thành nguyên nhân của tai nạn. Lái xe sinh thái còn mang lại nhiều lợi ích như bảo vệ môi trường, giảm chi phí bảo dưỡng và sửa chữa, giảm áp lực tâm lý với lái xe.
Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, chi phí vận tải hàng hóa bằng xe ôtô chiếm khoảng 59% tổng chi phí logistics trong nội địa. Vì vậy, chương trình đào tạo của Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam sẽ góp phần quan trọng giúp cho hoạt động logistics hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường.
Nhà giáo ưu tú, Phó Tổng thư ký thường trực Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam Phan Thanh Uy cho biết, việc lái xe đúng kỹ thuật sẽ giảm được từ 15%-20% mức tiêu hao nhiên liệu. Vì vậy, ông Phạm Thanh Uy cho rằng, đây là việc làm thiết thực của các doanh nghiệp vận tải ôtô ủng hộ cam kết mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà Thủ tướng Chính phủ đưa ra tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26). Hơn thế nữa, làm chủ kỹ năng lái xe phòng thủ sẽ giúp giảm tai nạn giao thông đường bộ.