Đánh thức “viên kim cương xanh” du lịch Quảng Bình
Quảng Bình xác định rõ định hướng phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, là một trong những điểm tạo đột phá kinh tế, xã hội của địa phương giai đoạn 2022-2025. Quảng Bình được xem không chỉ là một Việt Nam thu nhỏ mà đây còn là “viên kim cương xanh” của ngành du lịch, một điểm đến hấp dẫn ở Việt Nam.
Trong những năm gần đây, ngành du lịch Quảng Bình đã tìm mọi giải pháp để đánh thức “viên kim cương xanh”. Không phải tự nhiên mà Quảng Bình lại được đánh giá là một trong 7 tỉnh xếp hạng cao nhất trong Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam (VTCI). Năm 2024, ngành du lịch Quảng Bình đặt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách trong nước và quốc tế. Ngay từ những ngày đầu năm 2024, Phong Nha Kẻ Bàng liên tục được xướng tên trong các bảng xếp hạng do các tạp chí uy tín trong nước và quốc tế bầu chọn.
Đầu tháng 3, hang Sơn Đoòng xếp thứ 6 trong 10 hang động do tạp chí chuyên về du lịch nổi tiếng Time Out của Anh bình chọn đẹp nhất thế giới. Nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Booking.com cũng vừa công bố bảng xếp hạng 10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam trong khuôn khổ giải thưởng Traveller Review Awards lần thứ 12. Trong đó, Phong Nha của Quảng Bình là điểm đến xếp thứ 2 trong danh sách. Những bình chọn này tiếp tục khẳng định sức hút của du lịch Quảng Bình và cũng là cơ hội quý để quảng bá du lịch địa phương ra với thế giới.
Để đạt được mục tiêu trên và tiếp tục duy trì vị thế thương hiệu “Quảng Bình - điểm đến thiên nhiên, hấp dẫn và khác biệt”, ngành du lịch Quảng Bình đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá xúc tiến và thu hút khách du lịch. Được biết, để đẩy nhanh phát triển ngành du lịch, thu hút du khách ngay từ đầu năm mới, tỉnh Quảng Bình đã duy trì được sự kết nối thường xuyên, liên tục với thị trường khách du lịch trọng điểm trong nước và quốc tế.
Quảng Bình có lẽ là địa phương “đi tắt đón đầu” trong chương trình hành động thu hút khách phát triển du lịch khi tỉnh đã từng mời hơn 100 tổng giám đốc, giám đốc marketing, trưởng phòng CEO, kinh doanh và đội ngũ truyền thông của các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội và Đà Nẵng đến khảo sát điểm đến, liên kết phát triển du lịch với ngành du lịch Quảng Bình. Tỉnh Quảng Bình cũng đã tổ chức hội nghị liên kết, đại diện các doanh nghiệp vận tải hàng không, đường sắt, xe ôtô du lịch tại Hà Nội và công bố chính sách giảm giá kích cầu khá hấp dẫn. Các doanh nghiệp Quảng Bình cũng đưa ra các ưu đãi và cách tiếp cận chuyên nghiệp. Cách tiếp cận làm du lịch kiểu này đã mở ra một phương thức làm ăn mới, liên kết chặt chẽ hơn từ lữ hành, vận tải đến điểm tham quan, lưu trú, nhà hàng và dịch vụ tiêu dùng khác.
Quảng Bình nỗ lực thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng “Quảng Bình là điểm đến an toàn và khác biệt”. Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ lớn là Google, IM Group, Digi Pencil để tổ chức các khóa đào tạo cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch quảng bá, kinh doanh trên nền tảng số. Theo đó, hơn 70 doanh nghiệp du lịch ở Quảng Bình bắt đầu thụ hưởng từ việc triển khai gói hỗ trợ 200 tỷ đồng từ TIKI giúp doanh nghiệp du lịch phục hồi hậu COVID-19. Các doanh nghiệp được trang bị cả về kiến thức, kỹ năng và tài chính để nâng cao chất lượng, hiệu quả quảng bá, kinh doanh trên các nền tảng số cũng như đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử trong thời đại 4.0.
Bên cạnh việc hoàn thiện các phương thức hoạt động kinh doanh du lịch chuyên nghiệp, tỉnh Quảng Bình đã giảm mức thu phí đối với các sản phẩm du lịch ở “Vương quốc hang động” Phong Nha - Kẻ Bàng như: Động Phong Nha, động Tiên Sơn; điểm du lịch sinh thái Suối nước Moọc; động Thiên Đường và hang Mẹ Bồng Con; tuyến du lịch Sông Chày - Hang Tối; điểm du lịch sinh thái và diễn giải môi trường Vườn thực vật. Một số sản phẩm du lịch cũng được giảm mức thu phí, bao gồm: tuyến "Động Phong Nha - Khám phá chiều sâu bí ẩn"; tuyến "Rào Thương - hang Én - hang Nước Lạnh", tuyến Thung lũng Sinh tồn - hang Thủy Cung; tuyến "Hang Va - hang Nước Nứt - những trải nghiệm khác biệt"; tuyến du lịch khám phá hệ thống hang động Tú Làn; tuyến "Chinh phục Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới", tuyến "Hóa Sơn - hang Rục Mòn"; tuyến "Khám phá thung lũng Hamada - hang Trạ Ang"...
Kế hoạch quảng bá, xúc tiến sẽ thực hiện truyền thông, quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch theo 3 nhóm khách chính. Theo đó, đối với khách du lịch ngoại tỉnh sẽ tập trung quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của Quảng Bình theo các chủ đề: Trải nghiệm, khám phá thiên nhiên; thiên đường thể thao, nghỉ dưỡng; nơi giao thoa và tiếp biến văn hóa; du lịch nông nghiệp và du lịch cộng đồng. Bên cạnh đó, ngành du lịch Quảng Bình đẩy mạnh chương trình “Người Quảng Bình đi du lịch Quảng Bình”, đồng thời phát động chương trình “Một người dân Quảng Bình là một hướng dẫn viên/một đại sứ du lịch”. Đối với đối tượng khách quốc tế, ngành du lịch sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ các sản phẩm du lịch mạo hiểm, du lịch khám phá hang động và phát triển các sản phẩm du lịch về trải nghiệm thiên nhiên, nghiên cứu đa dạng sinh học.
Quảng Bình xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, là một trong những điểm tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo. Để tạo đà và thu hút khách du lịch, năm 2025, Quảng Bình sẽ tập trung tổ chức, thực hiện các sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, quảng bá, xúc tiến, kích cầu du lịch tiêu biểu, trong đó tập trung vào các nhóm: Quảng bá, xúc tiến du lịch trên các nền tảng số, các hội nghị, hội chợ; các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội truyền thống; quảng bá qua trải nghiệm Quảng Bình của những người nổi tiếng; hỗ trợ chương trình tuyên truyền, quảng bá rộng rãi giá trị văn hóa truyền thống tiêu biểu của các dân tộc thiểu số; các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch theo các lễ kỷ niệm, chương trình nghệ thuật…