Cục CSGT nói gì về việc xử phạt nếu đèn tín hiệu giao thông "vừa sang xanh đã chuyển đỏ"

Thứ Năm, 02/01/2025, 09:34

Cục CSGT đã chỉ rõ nguyên nhân khiến một số đèn tín hiệu giao thông tại Hà Nội "vừa sang xanh đã chuyển lại đỏ" và khẳng định không xử phạt trong trường hợp này.

Theo Cục CSGT, những ngày qua, người dân phản ánh băn khoăn liên quan đến hệ thống đèn tín hiệu giao thông có thời điểm "vừa sang xanh đã đột ngột chuyển lại đỏ" khiến người điều khiển phương tiện lo lắng có thể bị lực lượng chức năng xử phạt nặng theo Nghị định 168.

a6-1735733926110.jpg
Hệ thống tín hiệu đèn giao thông tại Hà Nội. 

Trên thực tế, tình trạng trên có xảy ra và nguyên nhân được chỉ ra ở đây liên quan đến việc một số đèn tín hiệu giao thông đang được sử dụng là loại cũ, phải điều khiển thủ công nên có độ trễ khi điều chỉnh chu kỳ đèn trong ngày.

Cục CSGT cho biết, đối với hệ thống đèn tín hiệu giao thông loại cũ này, cán bộ chức năng phải thao tác tay để chuyển chu kỳ từ khung giờ cao điểm sang thấp điểm hoặc ngược lại có độ trễ.

Để khắc phục tình trạng này, Cục CSGT kiến nghị đơn vị vận hành, quản lý đèn tín hiệu giao thông sớm nâng cấp các đèn đã cũ.

b1-1735724062269.jpg
CSGT dùng thiết bị nghiệp vụ ghi lại hình ảnh vi phạm.

Cục CSGT khẳng định người dân sẽ không bị xử phạt trong trường hợp này. Đối với tất cả trường hợp vi phạm liên quan đến tín hiệu đèn giao thông, cán bộ chức năng sẽ cho người vi phạm xem lại clip diễn biến toàn trình của vi phạm vượt đèn đỏ trước khi lập biên bản.

Đối với phạt trực tiếp, lực lượng phụ trách đèn sẽ phối hợp với CSGT tại chốt, thông báo vi phạm vượt đèn đỏ để dừng, xử lý, có gửi clip từ Trung tâm cho CSGT tại chốt thông báo cho người vi phạm biết.

Còn với trường hợp lái xe không chấp hành tín hiệu đèn để nhường đường cho xe ưu tiên, xe cấp cứu… sẽ không bị xử phạt do Luật xử lý vi phạm hành chính quy định không xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết.

Luật này cũng nêu rõ, tình thế cấp thiết là tình thế của cá nhân, tổ chức vì muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe dọa lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa.

Đánh giá về tình hình TTATGT sau ngày đầu tiên triển khai Nghị định 168/2024 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe đi vào đời sống, Cục CSGT cho biết, việc chấp hành giao thông tại nhiều tuyến đường và ngã tư ở Hà Nội đã có chuyển biến rõ rệt. Đa số người tham gia giao thông chấp hành việc dừng đèn đỏ, dừng đúng vạch, không vượt đèn đỏ...

Qua ghi nhận, đến hiện tại, vi phạm còn tồn tại chủ yếu ở những người hành nghề xe ôm công nghệ, người giao hàng, xe ba bánh... 

Trong thời gian tới, lực lượng CSGT cả nước sẽ kiên trì tuyên truyền, xử lý để người tham gia giao thông để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và hình thành văn hóa giao thông. Việc xử lý nghiêm nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông nhằm kiềm chế số vụ tai nạn, số người chết và bị thương.

Thủy Thắng
.
.
.