Chưa đưa du thuyền hoạt động trở lại ở Hồ Tây

Thứ Tư, 29/03/2023, 11:22

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng, chưa vội đưa du thuyền hoạt động ở hồ Tây. Trước mắt, cần di chuyển hết các tàu cũ, đảm bảo cảnh quan, môi trường của khu vực hồ.

Tại phiên họp thứ bảy của Ban Chỉ đạo Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế TP Hà Nội chiều qua (28/3), Bí Thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo cho biết, quan điểm chỉ đạo của Thường trực Thành ủy đối với công tác quản lý Hồ Tây là trước mắt không xem xét đưa du thuyền hoạt động trở lại.

"Tôi đề nghị các đồng chí tập trung di dời hết các tàu cũ còn lại, bảo đảm cảnh quan, môi trường của khu vực Hồ Tây. Việc đưa du thuyền hoạt động trở lại chưa vội tính đến. Sau này nếu có tính toán đến việc này thì cũng phải xem xét rất kỹ đến mọi mặt, nhất là tuyệt đối bảo đảm lâu dài, bền vững môi trường nước, giữ gìn sinh thái trong hồ", Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Bí thư Hà Nội: Chưa vội đưa du thuyền hoạt động ở hồ Tây -0
143/147 tàu vi phạm đã được di dời khỏi Hồ Tây.

Trước đó, UBND TP Hà Nội tổ chức lấy ý kiến để hoàn thiện quy định quản lý Hồ Tây. Theo đó, Hà Nội dự kiến có 12 loại hình dịch vụ được phép hoạt động ở Hồ Tây trong thời gian tới. Cụ thể, hoạt động kinh doanh ở Hồ Tây dự kiến gồm có tàu du lịch, thuyền, xuồng canô, xe đạp nước trên hồ (không lưu trú qua đêm); vận chuyển hành khách bằng phương tiện thủy; dịch vụ bơi thuyền; hoạt động thuyền lướt ván, thuyền buồm; bơi lặn.

TP Hà Nội cũng muốn phát triển ở Hồ Tây dịch vụ du lịch văn hóa, nghệ thuật biểu diễn, thể thao; biểu diễn nhạc nước; khinh khí cầu; bay dù lượn; kinh doanh sân tập golf nước trên hồ.

Theo UBND TP Hà Nội, quận Tây Hồ sẽ là đầu mối quản lý Hồ Tây. Do đó, việc sử dụng không gian mặt hồ phục vụ các hoạt động văn hóa thể thao, du lịch và vui chơi giải trí phải được UBND quận Tây Hồ cấp phép.

Trong Quy hoạch phân khu đô thị khu vực Hồ Tây và phụ cận (A6) được UBND thành phố phê duyệt, khu vực Hồ Tây sẽ có 8 bến thuyền và tuyến du lịch thủy. Quận Tây Hồ là đơn vị tổ chức đầu tư và quản lý sau đầu tư đối với các hạng mục này. Tàu thuyền hoạt động kinh doanh du lịch dịch vụ ở đây cũng do quận Tây Hồ quản lý.

Vào thời gian cao điểm đầu những năm 2000, từng có 14 doanh nghiệp tham gia quản lý, khai thác bến thủy nội địa, sử dụng tới 147 phương tiện thủy nội địa để kinh doanh dịch vụ, du lịch, vui chơi giải trí... trên mặt Hồ Tây. Các phương tiện, cơ sở này không những không bảo đảm điều kiện hoạt động theo quy định, như: Phòng cháy, chữa cháy; kiểm định phương tiện, mà nhiều phương tiện, nhà nổi cỡ lớn còn thường xuyên xả thải gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường nước Hồ Tây, làm cá chết hàng loạt...

Đầu năm 2017, TP Hà Nội đã chỉ đạo chấm dứt toàn bộ hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh trong phạm vi quản lý Hồ Tây; xác định vị trí và di chuyển tàu, thuyền, phương tiện nổi về vị trí tập kết; xây dựng kế hoạch tháo dỡ, di dời triệt để các phương tiện ra khỏi Hồ Tây.

Bí thư Hà Nội: Chưa vội đưa du thuyền hoạt động ở hồ Tây -0
Tàu Potomac và 3 chiếc du thuyền khác bỏ hoang vẫn nằm trên hồ Tây.

Đến nay, 143/147 tàu vi phạm đã được di dời khỏi Hồ Tây. Hiện tại, còn 4 tàu vi phạm đang được quận Tây Hồ phối hợp với các sở, ngành liên quan tập trung tháo gỡ vướng mắc để xử lý dứt điểm, trả lại cảnh quan mặt nước và môi trường cho Hồ Tây.

Đại diện UBND quận Tây Hồ cho biết, do 4 phương tiện vẫn tồn tại trên Hồ Tây có tải trọng và kích thước rất lớn nên chưa được di dời theo chỉ đạo của TP. Tuy nhiên, việc di dời 4 phương tiện này ra khỏi Hồ Tây là bắt buộc bởi những tàu này không đủ điều kiện để kinh doanh.

Cuối năm 2022, UBND quận Tây Hồ ban hành các quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, buộc thanh thải tài sản, trục vớt tàu đối với Công ty CP nhà nổi Hồ Tây và Công ty CP sông Potomac, nhưng các doanh nghiệp này không thực hiện.

Để bảo đảm cơ sở pháp lý, quận Tây Hồ đã có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải, Sở Tư pháp Hà Nội, đề nghị cho ý kiến thẩm định phương án, biện pháp cưỡng chế phá dỡ bằng cách cắt tàu thành từng phần nhỏ để cẩu lên bờ, đưa đến điểm tập kết…

NY
.
.
.