Chủ tịch UBND TP Nha Trang nói về biện pháp khóa bánh xe ôtô vi phạm

Thứ Năm, 07/07/2022, 16:36

Từ khi thực hiện biện pháp khóa bánh xe, tình trạng ôtô vi phạm dừng, đỗ không đúng nơi quy định, nơi có biển báo cấm dẫn đến trở ngại, ùn tắc giao thông trên các đường phố ở TP Nha Trang (Khánh Hòa) giảm thiểu rất rõ.

Liên quan đến biện pháp khóa bánh xe ôtô vi phạm do dừng, đỗ không đúng nơi quy định, nơi có biển cấm ở TP Nha Trang (Khánh Hòa) đang được dư luận quan tâm, trao đổi với PV Báo CAND chiều 7/7, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Chủ tịch UBND TP Nha Trang cho biết, trong những năm qua hoạt động du lịch dịch vụ ở thành phố này phát triển mạnh, số lượng xe ôtô lưu hành trong nội thành tăng cao, tình trạng xe ôtô vi phạm dừng, đỗ không đúng quy định đã gây trở ngại giao thông một số tuyến đường. Những hành vi vi phạm nêu trên được xử lý theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 trước đây, nay là Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ.

Chủ tịch UBND TP Nha Trang nói về biện pháp “khóa bánh xe” ô tô vi phạm -0
Công an TP Nha Trang khóa bánh xe ôtô vi phạm trên đường Yersin, TP Nha Trang.  Ảnh: TT

Thực tế cho thấy hầu hết các trường hợp vi phạm đều do ý thức chủ quan của người điều khiển ôtô, không chấp hành biển báo giao thông; không ít trường hợp bất hợp tác, cố tình né tránh khi bị phát hiện, xử lý vi phạm. Trong trường hợp này, cơ quan chức năng phải sử dụng xe cứu hộ cẩu kéo ôtô vi phạm về kho bãi tang vật để xử lý, chủ xe hoặc lái xe vi phạm phải trả các khoản chi phí cẩu kéo, lưu kho bến bãi. Biện pháp này tốn mức chi phí cao, ôtô lưu kho bãi trong thời gian chờ xử lý vi phạm tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ…

Do yêu cầu đảm bảo trật tự an toàn giao thông và trật tự mỹ quan đô thị, cách đây gần 4 năm, HĐND TP Nha Trang đã có văn bản 144/CV-HĐND ngày 22/10/2018 phê duyệt chủ trương xử lý ôtô dừng, đỗ sai quy định theo đề nghị của Công an TP Nha Trang và một số cơ quan chức năng.

Theo đó, HĐND TP Nha Trang thống nhất biện pháp khóa bánh xe ôtô dừng, đỗ không đúng nơi quy định, nơi có biển báo cấm, đồng thời giao cho UBND TP Nha Trang xem xét kinh phí mua sắm bổ sung dụng cụ khóa bánh xe ôtô trình kỳ họp thứ 7 HĐND TP xem xét, quyết định để lực lượng Công an thực hiện tốt nhiệm vụ.

Theo thống kê của UBND TP Nha Trang, từ khi thực hiện biện pháp nêu trên, Công an TP Nha Trang đã khóa bánh xe 5.870 trường hợp ôtô dừng, đỗ không đúng nơi quy định, nơi có biển báo cấm, lập thủ tục xử phạt hành chính hơn 3,9 tỷ đồng.

“Từ khi thực hiện biện pháp khóa bánh xe, tình trạng ôtô dừng, đỗ không đúng nơi quy định, nơi có biển báo cấm dẫn đến trở ngại, ùn tắc giao thông trên các đường phố giảm thiểu rất rõ. Biện pháp này giảm chi phí cho người vi phạm và tránh rủi ro thiệt hại do cháy, nổ… Đây là giải pháp hữu hiệu trong phòng ngừa, xử lý vi phạm, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đối với người dân, được đông đảo người dân đồng thuận…” – ông Nguyễn Sỹ Khánh cho hay.

Mặt khác, pháp luật không cấm khóa bánh xe ôtô vi phạm dừng, đỗ không đúng nơi quy định, nơi có biển báo cấm… Đây là biện pháp địa phương triển khai thực hiện nhằm đảm bảo việc xử lý vi phạm theo Luật xử lý vi phạm hành chính, tạo hình ảnh đẹp cho du khách về trách nhiệm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và trật tự mỹ quan đô thị của Công an và các cơ quan chức năng ở TP Nha Trang. Biện pháp khóa bánh xe ôtô vi phạm cũng đã được thực hiện từ lâu tại Nghệ An, TP Hồ Chí Minh chứ không riêng TP Nha Trang.

“Quan điểm của UBND TP Nha Trang là chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở, cảnh báo để nâng cao ý thức của người dân, nhưng vẫn phải áp dụng biện pháp xử lý nghiêm minh đối với những trường hợp vi phạm do ý thức chủ quan, người vi phạm bất hợp tác, cố tình né tránh khi bị phát hiện…”, Chủ tịch UBND TP Nha Trang cho biết thêm.

Hữu Toàn
.
.
.