Chính thức khai thác cát biển đắp nền dự án cao tốc đường bộ ở ĐBSCL

Thứ Bảy, 29/06/2024, 11:25

Với quyết tâm “Chỉ bàn làm, không bàn lùi”, sáng 29/6, UBND tỉnh Sóc Trăng phối hợp Ban Quản lý dự án (BQLDA) Mỹ Thuận, Công ty CP ĐTXD và KT VNCN E&C, tổ chức khởi công khai thác cát biển trên vùng biển tỉnh Sóc Trăng để đắp nền các dự án cao tốc.

ĐBSCL đang triển khai các dự án cao tốc đường bộ và một số dự án trọng điểm khác với tổng nhu cầu nguồn vật liệu cát đắp khoảng 50 triệu m3. Nguồn cát sông và công suất khai thác chưa đáp ứng được nhu cầu và tiến độ thi công các dự án.  

Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp các Bộ ngành liên quan nghiên cứu các giải pháp vật liệu thay thế, trong đó có việc nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại các khu vực phù hợp.

Chính thức khai thác cát biển đắp nền dự án cao tốc ở ĐBSCL -0
Các đại biểu tham dự lễ khởi công khai thác cát biển làm vật liệu san lấp các dự án cao tốc đường bộ tại ĐBSCL. 

Kết quả cho thấy các chỉ tiêu cơ lý đáp ứng tiêu chuẩn đối với vật liệu thi công nền đường; công tác thi công cát biển được thực hiện tương tự như cát sông, đến nay chưa thấy có biểu hiện tăng độ mặn đối với môi trường xung quanh, đủ điều kiện để mở rộng thi công thí điểm.

Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và thông báo tới các địa phương về kết quả thí điểm sử dụng cát biển; đề nghị các địa phương triển khai thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án có điều kiện môi trường tương tự dự án thí điểm, xem xét áp dụng các tiêu chuẩn về ngưỡng chịu mặn của cây trồng, đất nông nghiệp, nước nuôi trồng thủy sản theo hướng dẫn của Bộ NN&PTNT.

Chính thức khai thác cát biển đắp nền dự án cao tốc ở ĐBSCL -0
Việc khai thác cát biển làm vật liệu san lấp giúp giảm áp lực việc khai thác cát sông khó khăn hiện nay. 

Ngày 28/6, Bộ TN&MT ban hành Quyết định số 1746/QĐ-BTNMT về việc giao quyền sử dụng khu vực biển thuộc tỉnh Sóc Trăng cho đơn vị thi công để khai thác cát biển, phục vụ thi công dự án Cần Thơ - Cà Mau. Ngày 29/6, Nhà thầu tổ chức khai thác và dự kiến đến ngày 1/7 sẽ thi công thí điểm đắp đền đường.

Phạm vi thi công thí điểm mở rộng được lựa chọn từ Km 81+000 đến hết phạm vi tuyến chính tại Km126+223 (huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu; huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang; huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) và từ Km 6+522 đến Km16+510 đoạn tuyến nối Cà Mau (các huyện Thời  Bình, Trần Văn Thời và Cái Nước, tỉnh Cà Mau).  Bộ GTVT đã chỉ đạo BQLDA Mỹ Thuận, nhà thầu thi công tổ chức quản lý, khai thác, vận chuyển tuân thủ các nội dung quy định tại “Bản xác nhận” đã được UBND tỉnh Sóc Trăng cấp; các yêu cầu tại Quyết định số 1746/QĐ-BTNMT và các quy định pháp luật liên quan trong suốt quá trình khai thác, sau khi kết thúc hoạt động khai thác và đảm bảo an toàn hàng hải, đường thủy trên các tuyến vận chuyển, bảo vệ môi trường.

Việc mở rộng thí điểm thi công trên dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là cơ sở quan trọng để Bộ GTVT và các địa phương đánh giá, mở rộng phạm vi sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường đối với các dự án đường cao tốc đang được triển khai trong khu vực.

Ông Vương Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị Ban QLDA Mỹ Thuận, nhà thầu thi công tổ chức quản lý, khai thác, vận chuyển tuân thủ các nội dung quy định tại “Bản xác nhận” đã được UBND tỉnh Sóc Trăng cấp, các yêu cầu tại Quyết định số 1746/QĐ-BTNMT và các quy định pháp luật liên quan trong suốt quá trình khai thác, sau khi kết thúc hoạt động khai thác và đảm bảo an toàn hàng hải, đường thủy trên các tuyến vận chuyển, bảo vệ môi trường.

V.Đức - C.Xuân
.
.
.