Xử phúc thẩm vụ đổ tàu E1

Thứ Năm, 28/09/2006, 08:15

Theo TTXVN, sáng 27/9, tại Thừa Thiên - Huế, Toà phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng mở phiên toà xét xử phúc thẩm đối với 2 bị cáo: Bùi Thái Sơn và Hà Minh Tâm (lái chính và lái phụ tàu E1) về hành vi "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt" trong vụ đổ tàu E1, xảy ra vào ngày 12/3/2005.

Theo phiên toà sơ thẩm, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tuyên phạt bị cáo Bùi Thái Sơn (lái chính) 13 năm tù giam và Hà Minh Tâm (lái phụ) 7 năm tù giam. Kết thúc phiên toà, nhiều người bị hại phẫn nộ cho rằng bản án mới chỉ nhằm vào người phạm tội trực tiếp mà chưa làm rõ nguyên nhân cũng như xác định trách nhiệm những người có liên quan như: quản lý đoàn tàu, phụ trách an ninh chạy tàu... Đại diện ngành Đường sắt thoái thác trách nhiệm và chỉ nhận một thiếu sót là bố trí nhân lực chạy tàu chưa đồng bộ, chưa phù hợp.

Tại phiên toà xét xử lần này, toà đã triệu tập 18 gia đình nạn nhân và 2 bị cáo có đơn kháng cáo cùng đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Theo cáo trạng của VKS, tàu khách ký hiệu E1 của Xí nghiệp Vận dụng toa xe khách Hà Nội (thuộc Tổng Công ty Vận tải hành khách Hà Nội) xuất phát từ ga Hà Nội lúc 23h ngày 11/3/2005, lịch trình đến ga TP Hồ Chí Minh lúc 5h ngày 13/3/2005. Đoàn tàu gồm 13 toa chở 503 hành khách và 29 cán bộ đường sắt. Tàu E1 đến ga Thừa Lưu (Thừa Thiên - Huế) lúc 11h40' cùng ngày (chậm 9 phút so với quy định). Khi tàu ra khỏi ga Thừa Lưu bắt đầu đoạn có đường hầm và nhiều đường dân sinh, đặc biệt là khá quanh co, gấp khúc thì theo quy định, tàu khách E1 phải giảm tốc độ nhưng lái tàu vẫn điều khiển tàu chạy với tốc độ 69 km/h (vượt quy định gần 19 km/h).

Hơn nữa, khi qua một đường ngang dân sinh thì bất ngờ xuất hiện 1 chiếc ôtô tải chạy vụt qua ngay trước đầu máy làm Sơn và Tâm hoảng sợ, phân tán tư tưởng. Do chạy tốc độ nhanh nên khi qua đường cong gấp khúc, các toa tàu từ số 3 đến số 10 văng ra khỏi đường ray, va đập vào bờ đá thấp phía đầm nước.

Các toa số 7, 8 đứt khỏi đoàn tàu và lăn nhiều vòng. Đầu máy tiếp tục kéo theo toa phục vụ ăn uống và toa số 1, 2 chạy thêm khoảng 300m thì dừng lại. Hậu quả 11 người chết (6 người chết tại chỗ), 86 người bị thương, 13 toa bị hư hỏng.

Được biết, vụ tai nạn tàu E1 đã làm thiệt hại gần 6 tỷ đồng, trong đó riêng ngành Đường sắt thiệt hại gần 4,7 tỷ đồng. Dự kiến phiên tòa kết thúc vào ngày 28/9

PV
.
.
.