Mặc dù nhiệt độ ngoài trời xuống chỉ còn 10 độ C nhưng, hàng chục công nhân của Xí nghiệp Cơ giới xây lắp thuộc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội vẫn "dầm mình" dưới dòng sông Tô Lịch đen ngòm, nạo vét và hút hàng nghìn mét khối bùn đất, rác thải.
Không kể giời nóng hay lạnh, mưa phùn hay gió bấc, khi mùa khô hàng năm bắt đầu thì hàng chục công nhân thuộc Xí nghiệp Cơ giới xây lắp lại "dầm" mình dưới sông, họ lặng lẽ làm việc trong im lặng, tiếng ồn duy nhất phát ra từ những chiếc xe bồn hút bùn từ lòng sông lên qua những chiếc ống cao su to như đùi người cứ "quằn quoại" như con trăn lớn hút lên hàng nghìn mét khối bùn đất mỗi đêm.
|
Máy xúc được "thả nổi" trên sông dùng gầu xúc bùn lên để công nhân dùng ống hút lên xe, chiếc gầu còn có nhiệm vụ như "mái chèo" giúp máy xúc di chuyển trên sông |
|
Một công nhân vệ sinh môi trường |
|
Công việc nạo vét, hút bùn được bắt đầu từ 8 giờ tối và phải kết thúc trước 5 giờ sáng. Nếu như công nhân nạo vét xong, có thể về nhà thì lái xe ngoài việc chở bùn và chất thải đi xử lý thì còn phải rửa xe |
|
Việc nạo vét bùn ở sông Tô Lịch được thực hiện 1 lần vào mùa khô hàng năm nhằm khơi thông dòng chảy. Chịu trách nhiệm thực hiện là Xí nghiệp Cơ giới xây lắp thuộc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.
|
|
Hàng chục xe bồn cứ nối đuôi nhau "nuốt" bùn từ lòng sông Tô Lịch |
|
Công nhân chuẩn bị xuống hút bùn được trang bị bảo hộ lao động đầy đủ. Tuy nhiên công việc của họ là một trong những nghề nguy hiểm bởi môi trường lao động độc hại, họ phải đối mặt với nhiều bệnh truyền nhiễm. |
|
Chuẩn bị ống hút. |
|
Một công nhân chuẩn bị xuống sông. |
|
Nạo vét sông, cống: Nghề nguy hiểm |
|
Việc nạo vét sông Tô Lịch được tiến hành trên từng đoạn, mỗi đêm có hàng nghìn mét khối bùn đất được hút lên. |