Tập trung gỡ vướng cho các dự án giao thông trọng điểm

Thứ Hai, 25/05/2020, 08:13
Trong tổng vốn đầu tư công tại TP Hồ Chi Minh những năm qua, lượng vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông luôn chiếm tỉ lệ khá lớn. Tuy nhiên, quá trình triển khai các tuyến đường vành đai, quốc lộ kết nối liên tỉnh, liên vùng để thúc đẩy phát triển kinh tế, giải tỏa áp lực giao thông cho thành phố và các tỉnh lân cận đang được làm rất chậm.


Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, những năm gần đây, mỗi năm thành phố đầu tư cho các dự án xây dựng hạ tầng giao thông trên 3.500 tỉ đồng. Số tiền này được đầu tư tập trung để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, cấp bách và các tuyến cửa ngõ thành phố như: Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài; đường Vành đai 2, Vành đai 3; tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành; mở rộng các tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 13, quốc lộ 22, quốc lộ 50, đoạn chạy qua địa bàn thành phố và các nút giao thông có lượng phương tiện lớn như: Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, An Sương, Mỹ Thủy, An Phú... Dù vậy, theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT, dự án đường Vành đai 2 đã được chia thành 4 đoạn.

Trong đó đoạn 1 và 2 mới dừng lại ở bước lập, thông qua chủ trương đầu tư công, sử dụng vốn ngân sách để chuẩn bị đầu tư và hoàn tất thủ tục đầu tư trong năm nay. Đoạn 4 nối từ nút giao An Lập đến đường Nguyễn Văn Linh cũng mới đang dừng ở bước lập, thông qua chủ trương đầu tư công, bố trí vốn ngân sách để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng. Hiện Sở Quy hoạch - Kiến trúc đang  phối hợp với UBND quận 9, UBND quận Thủ Đức và các đơn vị liên quan rà soát, điều chỉnh quy hoạch tại các khu vực ảnh hưởng đến đoạn 1 và đoạn 2.

Riêng đoạn 3, nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa tuy đã được khởi công từ tháng 12-2017, hiện khối lượng xây dựng đạt khoảng 42%, nhưng việc chi trả bồi thường hỗ trợ tái định cư cũng mới chỉ đạt 64% và diện tích mặt bằng bàn giao thi công đạt 54%.

Dự án triển khai khá chậm, nhưng hiện Sở Tư pháp cũng đang phải tiến hành rà soát pháp lý thực hiện Hợp đồng dự án; Sở Tài nguyên và Môi trường phải rà soát thủ tục thanh toán quỹ đất cho Hợp đồng BT đã ký.

Thời gian qua, tiến độ triển khai đường Vành đai 3 đoạn chạy qua địa bàn thành phố cũng khá ì ạch dù dự án đã được chia nhỏ thành nhiều đoạn. Dự án thành phần 1A nối từ tỉnh lộ 25B đến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây còn đang ở công đoạn chờ góp ý khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo đề nghị Tổng Công ty Cửu Long.

UBND quận 9 đang tiến hành rà soát để báo cáo cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh chủ trương đầu tư công dự án bồi thường hỗ trợ tái định cư thực hiện dự án thành phần 1A. Dự án thành phần 1B, đoạn nối từ cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao Thủ Đức trên Xa lộ Hà Nội hiện Tổng Công ty Cửu Long cũng đang lựa chọn nhà đầu tư, chưa triển khai việc cắm cọc hiện trường và bàn giao ranh, mốc dự án. Các dự án kết nối giao thông liên tỉnh, liên vùng chạy qua địa bàn TP Hồ Chí Minh đang ì ạch, nên tại các tỉnh lân cận hầu như các dự án này vẫn còn ở mức chủ trương.

Từ đó áp lực giao thông cho các tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 52, 51... và ngay cả các tuyến đường trực xuyên tâm thành phố vẫn chưa được giải tỏa; ùn tắc giao thông vẫn cản trở phát triển kinh tế - xã hội không chỉ riêng của thành phố, mà của toàn vùng. Do đó Bộ GTVT, TP Hồ Chí Minh và các địa phương lân cận cần tập trung nguồn vốn đầu tư và đẩy nhanh thủ tục cho các dự án giao thông trọng điểm này.

Bảo Sơn
.
.
.