TNGT trên đường Thăng Long-Nội Bài: Lỗi chủ yếu do chạy quá tốc độ

Thứ Năm, 17/07/2014, 11:25
Không tuần nào là không có vài vụ va quệt, thậm chí là tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường Thăng Long-Nội Bài (Hà Nội). Tình trạng này đã xảy ra từ lâu, thế nhưng, cho đến nay, ngoài biện pháp tuyên truyền, tăng cường tuần tra kiểm soát… thì một giải pháp mạnh vẫn chưa thấy các đơn vị chức năng đề cập đến.

Sáng 13/7, trời Hà Nội mưa, lại vào ngày cuối tuần, nên tuyến đường Thăng Long-Nội Bài từ sớm đã đón một lượng lớn các phương tiện lưu thông. Mặt cầu rộng, dù đôi chỗ còn gồ ghề, song  do xe máy không được phép lưu thông nên chỉ có ôtô đi qua đây, đều thấy khá thoải mái. Cũng chính bởi điều này, đã ít nhiều gây tâm lý chủ quan cho các lái xe. Đang lưu thông theo dòng, bất chợt một xe  khách va phải xe con, khiến tất cả đều chững lại. Do vụ việc liên quan đến nhiều phương tiện, chiếm dụng mặt đường nên khiến giao thông qua đây bị cản trở, các phương tiện di chuyển khó khăn theo hướng đi Nội Bài. Sau chừng 20 phút, Cảnh sát giao thông có mặt để giải quyết vụ việc và điều tiết giao thông, thì các phương tiện mới có thể lưu thông tiếp. Trước đó, vào khoảng 18h20 ngày 10/7, cũng trên chính cây cầu Thăng Long (Hà Nội) này đã xảy ra một vụ tai nạn liên hoàn khiến nhiều hành khách trên xe hoảng sợ...

Một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường Thăng Long - Nội Bài.

Theo thống kê từ Phòng CSGT Hà Nội, từ đầu năm đến nay, trên toàn thành phố đã xảy ra 1.281 vụ TNGT, khiến 338 người chết, bị thương 1.191 người. Riêng trên tuyến Thăng Long-Nội Bài, tai nạn nghiêm trọng trở lên đã xảy ra là 4 vụ, làm 6 người chết, bị thương 2 người, đấy là chưa kể những vụ va quệt, hay tai nạn nhẹ, không có người bị thương nặng, đồng chí Nguyễn Văn Tài, Đội trưởng Đội Khám nghiệm và Tuyên truyền (Phòng CSGT Hà Nội) cho hay. Vị này cũng cho biết thêm: Đối tượng gây tai nạn chủ yếu là ôtô, và nguyên nhân chính là do đi sai phần đường, vi phạm tốc độ và không chú ý quan sát.

Trao đổi với phóng viên, nhiều người dân nhận định rằng, khi lưu thông qua tuyến Thăng Long-Nội Bài, họ nhận thấy đa phần taxi chạy liều. Mặc dù tốc độ cho phép là 50km/h song, gặp lúc đường vắng, lái xe thường phi ầm ầm, lấn sang cả làn ngược chiều, rất nguy hiểm.

Cụ thể hơn, anh Thái Sơn (Ngọc Hồi) dẫn chứng: “Mới đây, do có việc phải đáp chuyến bay sớm, nên thay vì đi taxi dịch vụ của sân bay, tôi đã tự bắt taxi đi từ Ngọc Hồi lên Nội Bài, nhưng chắc có hẹn khách nào nữa, nên người lái xe này phóng và luồn lách trên đường cầu Thăng Long, khiến tôi ngồi trên xe nhiều lúc có cảm giác muốn rụng cả tim. Ơn trời cuối cùng cũng đến nơi an toàn”. Anh này cũng nhấn mạnh, “nhìn lại nhiều vụ TNGT, tôi thấy mọi người đổ lỗi cho trời mưa, hạn chế tầm nhìn, điều này thật không chính xác. Bởi nhiều xe lưu thông trên tuyến đường này chạy rất ẩu, kể cả xe khách, nhất là vào đầu giờ sáng, hoặc chiều tối”.

Vậy, làm thế nào để giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra trên tuyến đường này? Lãnh đạo Phòng CSGT thì cho rằng: nên tăng cường tuyên truyền giáo dục ý thức người lái xe tham gia giao thông, đặc biệt là người lái ôtô; đồng thời đẩy mạnh công tác xử lý lỗi đi sai phần đường, chạy quá tốc độ trên tuyến. Nhưng trên thực tế, không phải lúc nào lực lượng CSGT cũng có mặt 24/24h trên tuyến đường này để xử phạt.

Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, ngoài việc các doanh nghiệp phải nâng cao ý thức lái xe, chúng ta cũng nên xem xét lại chất lượng mặt đường, và quy định rõ khoảng cách an toàn khi chạy trên cầu. Hiện nay, lượng phương tiện trên cầu Thăng Long quá lớn, hy vọng cuối năm, cầu Nhật Tân thông xe, sẽ giúp giảm tải cầu Thăng Long, lúc đó, tình hình tai nạn chắc sẽ được khắc phục

T. Huyền
.
.
.