Quốc lộ 14 bị phá nát

Thứ Hai, 27/08/2012, 21:10
Quốc lộ 14 đoạn từ cầu 20 (huyện Đắk Song) đến Cây Chanh (huyện Đắk Rlấp, tỉnh Đắk Nông) dài hơn 70km sau gần 2 năm triển khai cải tạo nâng cấp theo dự án BOT nhưng đến nay vẫn chỉ là “con đường đau khổ”. Việc chủ đầu tư chỉ cho san ủi mở rộng mặt bằng hai bên đường rồi để đó đã làm xuất hiện hàng loạt “ổ voi, ổ gà” trên mặt đường khiến người tham gia giao thông luôn có cảm giác rất bất an...

Những ngày này, khi lưu thông trên quốc lộ 14 đoạn qua tỉnh Đắk Nông từ cầu 20 (huyện Đắk Song) đến Cây Chanh (huyện Đắk Rlấp) giáp với tỉnh Bình Phước có chiều dài tổng cộng khoảng 75km nhưng chỉ được vỏn vẹn hơn 10km đoạn qua thị xã Gia Nghĩa là khá bằng phẳng, số còn lại xuất hiện chằng chịt những “ổ voi, ổ gà”. Nhiều đoạn đã lõm xuống thành những hố sâu hoắm, xe tải, xe khách mỗi khi lưu thông qua đây phải “bò” từng mét. Người dân hai bên đường hết sức ngao ngán vì mùa khô thì bụi, mùa mưa thì lầy, tai nạn liên tục xảy ra.

Anh Nguyễn Đình Trung, tài xế xe tải BKS 81K-9587 chạy tuyến Gia Lai - TP Hồ Chí Minh lắc đầu ngao ngán: “Ngày nào tôi cũng chở hàng nông sản từ Gia Lai đi qua con đường này, rất khổ sở vì xe có thể lật bất cứ lúc nào khi phải lách qua các “ổ voi, ổ trâu”. Chỉ hơn 70km mà đi mất hơn 3 giờ đồng hồ, gặp trời mưa, có những đoạn phải cho phụ xe xuống dò đường nếu không muốn sụp hố”.

Theo khảo sát của chúng tôi, suốt tuyến đường này xuất hiện hàng trăm cái “hố” khổng lồ ở cả hai bên đường, nhiều “hố” có chiều sâu lên tới cả mét nhưng không được nhà thầu cắm cọc tiêu cảnh báo.

Mặt đường biến thành sụt lún gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. (Ảnh chụp tại xã Nhân Cơ, huyện Đắk Rlấp).

Ông Nguyễn Văn Nghĩa (trú thôn 6, xã Kiến Thành, huyện Đắk Rlấp) có nhà nằm sát tuyến quốc lộ 14 bức xúc: “Tình trạng thi công mãi không xong của QL14 được bà con nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành chỉ mong sớm hoàn thành để cho người dân đi lại an toàn và đỡ khổ. Nhưng không hiểu vì sao sau khi nhà thầu cho san ủi hai bên mặt đường rồi ngưng thi công, khiến con đường ngày càng hư hỏng nặng. Ngay trước cửa nhà tôi, ngày nào cũng có va quẹt xảy ra, nặng thì đổ máu, nhẹ thì trật tay chân, xe bị hư hỏng”.

Theo Ban Quản lý các dự án giao thông tỉnh Đắk Nông, hiện các đoạn đường bị hư hỏng nặng thuộc các gói thầu ĐN-07 (do Công ty CP Đức Minh Gia Lai); ĐN-08 (do Công ty CP XDCT và Khai thác đá 621) và ĐN-09 (do Công ty TNHH Xây dựng Đông Bình) đảm nhận.

Đầu tháng 4/2012, sau khi đi thực tế kiểm tra tình hình thi công, cải tạo QL14, đích thân ông Trần Quốc Huy, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông đã yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương khắc phục tạm thời như khai thông rãnh thoát nước, vá mặt đường để giải quyết lưu thông trong mùa mưa lũ. Tuy nhiên, đã hơn 3 tháng trôi qua, vẫn không một công nhân nào của các nhà thầu có mặt tại công trình.

Trước việc chủ đầu tư thiếu trách nhiệm, cuối tháng 7/2012, các doanh nghiệp đang thi công dự án cải tạo nâng cấp QL14 tại các gói thầu ĐN-01, ĐN-02, ĐN-03, ĐN-04, ĐN-06, ĐN-08, ĐN-09 và ĐN-10 đã đồng loạt gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng cho rằng, từ tháng 5/2012 đến nay, công trình đã ngưng thi công nhưng bên chủ đầu tư vẫn không có một động thái nào để mời các nhà thầu họp, giải thích và tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thiệt hại của họ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Trung, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông cho biết: “Hiện nay, UBND tỉnh đã rà soát lại toàn bộ dự án, nếu nhà đầu tư không có khả năng để thực hiện dự án nữa thì tỉnh sẽ chuyển giao dựán cho nhà đầu tư khác. Không thể để tình trạng này kéo dài được”

Văn Thành
.
.
.