Quá tải, nhiều nguy cơ mất ATGT
Đường "gồng mình" gánh công trình dân sinh
Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay trên QL1A xuất hiện quá nhiều hoạt động của người dân làm cản trở, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Dọc hành trình tuyến đường này từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh có tới hơn 700 phiên chợ quê dọc 2 bên đường.
Trong đó phần đông số chợ không có biển cảnh báo đối với các xe lưu thông trên đường. Vì vậy có tài xế xe khách mới vào nghề đã đâm thẳng xe vào chợ gây tai nạn. Qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy, hầu hết các chợ trên tuyến QL1A đều là chợ tạm do chính quyền địa phương tự mở.
Sau khi mở chợ, chính địa phương lại không quản lý nổi tình trạng chiếm dụng lòng lề đường của người dân. Việc mở chợ gần QL1A sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Song gần không có nghĩa là mở chợ ngay sát quốc lộ. Sau chợ là đến trường học, phải có đến hơn ngàn trường học đủ các cấp học mà cổng trường nằm gối đầu QL1A.
Chứng kiến giờ tan tầm của một trường THPT ở Quảng Bình, chúng tôi không khỏi lo ngạị Hàng ngàn học sinh tràn ra đường, các em vừa trêu đùa, nói cười, rồi tay trong tay đi hàng năm, hàng bảy mặc cho phía sau nhiều chiếc xe tải, xe khách bóp còi inh ỏị Có lẽ hằng ngày đều đến trường và ra về từ trên cùng một đoạn đường nên các em không hề nghĩ đến những nguy cơ, tiềm ẩn TNGT đang rình rập.
![]() |
| Chăn thả trâu bò ngay trên QL1A đoạn qua huyện Lệ Thủy, Quảng Bình. |
Trong năm qua, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã cướp đi hàng chục sinh mạng của học trò cũng trên tuyến QL1A. Song không hiểu tại sao ngành Giáo dục các tỉnh lại luôn thích chọn địa điểm sát cạnh QL1A để xây dựng trường học, trong lúc môi trường giáo dục cần tránh sự ồn ào, tiếng động và phải chú ý sự an toàn cho học trò. Bên cạnh chợ, trường học thì bệnh viện, sân vận động, các công sở, hàng quán... cũng thi nhau mọc lên dọc tuyến QL1A.
Hàng vạn đường dân sinh không theo quy tắc ATGT được mở vô tội vạ cũng làm tăng TNGT trên tuyến đường nàỵ.. Thiết nghĩ, đã đến lúc ngành GTVT cần phối hợp với lãnh đạo các địa phương dừng ngay việc tiếp tục xây mới các chợ, trường học, bệnh viện... sát QL1A, đồng thời có giải pháp tiếp theo di dời các công trình phúc lợi trên để tránh nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.
Tài xế thích đâu đậu đó
Làm việc với một số đơn vị CSGT tại các địa phương có tuyến QL1A chạy qua, chúng tôi được biết: Hiện nay đang gia tăng số vụ tai nạn mà nguyên nhân do xe đậu, đỗ dọc đường.
Tại các tỉnh miền Trung, dọc theo QL1A hiện nay, hằng ngày có hàng trăm xe tải chở cây bạch đàn, cao su, dương... quá khổ, quá tảị Hầu hết các xe này thường chạy vào ban đêm để tránh sự TTKS của CSGT. Vì chạy bên đêm, nên ban ngày các xe tải này thường đậu, đỗ dọc đường lại không có biện pháp phòng vệ. Chính vì vậy tại các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi.. số vụ tai nạn do các xe tải chở bạch đàn, cao su, cây dương gây ra thường tăng cao trong mùa mưa bão.
Mới đây, ngày 28/9, tại km 600+900 - QL1A thuộc địa phận xã Quảng Đông, Quảng Trạch, Quảng Bình, xe ôtô khách mang BKS 18N-2987 do anh Lê Phương Bắc, trú Tân An, Càng Long, Trà Vinh điều khiển chạy theo hướng Nam - Bắc đã đâm vào ôtô tải mang BKS 73L-0363 do anh Cao Xuân Hiếu, trú Quảng Long, Quảng Trạch, Quảng Bình điều khiển đang đỗ bên đường cùng chiều, trên xe chở đầy cây bạch đàn.
Vụ tai nạn đã làm 4 người trên xe khách (trong đó có lái xe) bị chết. Qua phân tích một số vụ tai nạn, chúng tôi nhận thấy: Trên QL1A đang gia tăng tình trạng đối tượng tham gia giao thông điều khiển phương tiện môtô sau khi đã sử dụng chất kích thích như rượu, bia nên không làm chủ tốc độ, thiếu quan sát thường đâm vào các phương tiện ôtô đậu, đỗ hai bên đường gây tai nạn.
Tuyến QL1A dài, lực lượng CSGT các tỉnh tương đối mỏng, nên không thể tuần tra 24/24 trên tất cả các đoạn đường, do vậy các vụ tại nạn do xe đậu, đỗ dọc đường gây ra xem ra vẫn chưa có cách giải quyết triệt để

