Oằn mình qua quốc lộ 54

Thứ Sáu, 26/10/2012, 02:58
Là tuyến giao thông huyết mạch, nối các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh, nhưng hiện nay quốc lộ 54 (QL54) qua địa phận huyện Trà Ôn và Bình Minh (Vĩnh Long) xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn giao thông. Nhiều đoạn đường loang lổ với hàng trăm ổ gà, ổ voi, tạo thành những “cái bẫy” nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Một số hạng mục đang thi công nâng cấp, mở rộng QL54 (do Bộ GTVT đầu tư) thi công ì ạch, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh hoạt của người dân.

Tháng 7/2012, Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 717 tiến hành thi công nâng cấp, sửa chữa tuyến QL54, đoạn từ Bình Minh đến Trà Ôn (Vĩnh Long) dài 15km. Công trình được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 là cào mặt đường và rải đá nâng cấp chống lũ, giai đoạn hai mới tiến hành thảm nhựa toàn tuyến.

Sau gần 3 tháng thi công, công trình đã bị người dân phản ứng dữ dội vì thi công quá chậm, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông qua đây. Khi công trình tiến hành rải đá, mặt đường trở nên gồ ghề, lởm chởm, mưa xuống, trên đường xuất hiện “ổ gà, ổ voi” gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Chỉ dài 15km, nhưng để qua hết đoạn đường này phải mất từ một tiếng đến tiếng rưỡi đồng hồ. Chưa kể, khi qua đây người đi đường phải lên “dây cót” tinh thần vì nếu sơ ý xảy tay, thì việc “ăn đá” là chuyện bình thường.

Người dân thấp thỏm khi qua một cây cầu cũ nát.

Chị Nguyễn Thị Lành (ngụ thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) bức xúc: Đi ban ngày còn thấy ổ gà mà tránh, chứ đi ban đêm sẽ “sập bẫy” lúc nào không hay.

Ghi nhận của PV Báo CAND, suốt tuyến QL54, nơi thì người phải “gồng mình” với ruộng đá, nơi thì sống chung với lầy lội, ô nhiễm. Chưa kể đến những cây cầu cũ kĩ nằm “vắt vẻo” qua sông như, cầu: Xã Hời, Rạch Chanh, Cái Dầu, Thông Lưu (huyện Bình Tân), Cây Điệp, Vĩnh Xuân (huyện Trà Ôn)… được làm bằng thép, mặt cầu lót ván gỗ, xây dựng từ trước năm 1975 nên hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn.

Riêng tại công trình cầu Cống số 2, qua xã Thành Lợi (Bình Tân, Vĩnh Long), gần 2 năm nay hàng trăm hộ dân ở ấp Thành Phú phải sống chung với cảnh lầy lội, ô nhiễm. Vì khi làm cầu, đơn vị thi công đã làm kè 2 mố cầu, khiến dòng nước sinh hoạt và tưới tiêu của người dân ở đây bị tắc nghẽn. Dòng nước không lưu thông khiến nước trong kênh tù đọng. Vào những ngày nắng, dòng nước trở nên đặc quánh và bốc mùi hôi thối. Ngày mưa, con đường tạm qua đây trở nên lầy lội, còn cầu tạm thì đã bong vỉ sắt lót mặt cầu, ván mặt cầu bị mục gãy, không đảm bảo an toàn giao thông.

Tại buổi kiểm tra mới đây, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) đã yêu cầu đơn vị thi công cầu Cống số 2 phải đảm bảo công tác an toàn giao thông. Đồng thời, có biện pháp khắc phục không để nước ứ đọng trên đường dẫn lên cầu tạm, gia cố mặt cầu và rải đá trên đường bên cạnh cầu cho phương tiện lưu thông qua lại an toàn.

QL 91 còn "tồn" hàng loạt cầu yếu

Tuyến QL91 nối liền TP Cần Thơ và tỉnh An Giang dài trên 142km, là tuyến giao thông huyết mạch vận chuyển hàng hóa, nông sản của các tỉnh, thành ĐBSCL. Hiện nay, QL91 cũng đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Trên toàn tuyến đường, nhiều chỗ bị sạt lở, ăn sâu vào tim đường. Mặt đường xuất hiện chi chít những vết lõm lớn, “ổ voi” nằm trên đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Theo Sở GTVT tỉnh An Giang, đoạn QL91 qua địa phận An Giang còn 10 chiếc cầu yếu hoặc xuống cấp trầm trọng rất cần phải sửa chữa, nâng cấp hoặc thay mới ngay.

Văn Vĩnh
.
.
.