Nơi ấy, mong linh hồn anh và đồng đội được bình yên

Thứ Sáu, 11/07/2014, 10:01
“Ngay sáng 7/7, Chung còn lái xe đưa tôi đến sân bay Hòa Lạc. Bình thường trên xe hay có 3-4 người, hôm đó chỉ còn tôi và Chung. Chung trò chuyện vui vẻ lắm. Đêm hôm trước, tôi với Chung vẫn ngủ chung giường. Vậy mà, không ngờ được, chỉ ít phút sau, tôi đã nghe tin dữ” – Thiếu tá Nguyễn Văn Thắng (Trung đoàn 916, Quân chủng Phòng không không quân) nói về người đồng đội, người bạn thân của mình – Thiếu tá Đặng Thành Chung – người vừa hy sinh trong vụ rơi trực thăng Mi - 171 sáng 7/7.
>> Tiễn đưa các chiến sĩ tử nạn trên chiếc Mi 171

Căn nhà nhỏ trong ngõ 162 Lê Trọng Tấn phủ bóng tang tóc. Thế là, ở tuổi 48, người lính dù được mệnh danh “người trời” cừ khôi nhất Việt Nam, người được vinh dự trao trọng trách mang lá cờ Việt Nam bay qua khán đài trên chiếc dù máy trong lễ khai mạc SEA Games 23, đã bước vào cuộc viễn du cuối cùng.

Chỉ ít phút ngay sau thông tin về tai nạn của chiếc Mi - 171, trên trang cá nhân của Đặng Thành Chung đã tràn ngập những lời chia buồn, xót thương: “Chúng ta đã mất đi những trái tim quả cảm, những khối óc thép”. Với vẻ mặt trầm tư, anh Đặng Phước Lợi – anh trai của Đặng Thành Chung bộc bạch: “Bây giờ, khi nhớ em trai, tôi lại ngồi đọc hết những chia sẻ của bạn bè về nó trên Facebook, xem lại hình của nó. Gia đình có 5 anh em, từ nhỏ, Chung đã hiếu động, chăm chỉ và say mê những gì thuộc về công nghệ, kĩ thuật. Có lần, bố tôi mua được cái đồng hồ Seiko, Chung tháo tung ra rồi không biết lắp lại. Ngày hôm sau, nó đạp xe 7km để nhờ người lắp và nó ngồi quan sát. Về nhà, nó lại tự tháo ra và lắp lại. Khi đó Chung mới 9 tuổi. Sau này nó thích chụp ảnh, quay phim. Vậy là, lần nào đi nước ngoài, tôi cũng tìm mua đồ quay phim, chụp ảnh cho nó. Ở nhà, trên sân thượng, Chung còn trồng rất nhiều giá rau, xếp ngay ngắn. Chung không học hành trường đại học nào, nhưng đụng đến cái gì cũng giỏi. Không chỉ đam mê bầu trời, gần đây, nó còn đi học lặn biển nữa”.

Thiếu tá Đặng Thành Chung với vợ và hai con gái.

Nỗi đau như càng lớn hơn đối với gia đình nhỏ này khi bi kịch quá khứ đã lặp lại. Năm 2001, Thiếu tá Vũ Thế Kiên – anh vợ của Đặng Thành Chung, khi đó là chủ nhiệm vô tuyến của Công ty Dịch vụ bay miền Bắc cũng đã hy sinh trên chiếc trực thăng quân sự trên đường bay từ Hà Nội vào Đông Hà (Quảng Trị). Khi đó, trên máy bay có tất cả 16 người (9 người Việt, 7 người Mỹ) để tham gia đoàn thị sát bàn giao Văn phòng tìm kiếm hài cốt liệt sĩ Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam. Chuyến bay gặp nạn do thời tiết xấu và toàn bộ 16 thành viên đều thiệt mạng. Nỗi đau 13 năm đã lặp lại. Lại là trực thăng quân sự. Lại rơi. Và đó là định mệnh của hai số phận.

Vẫn chưa hết bàng hoàng, chị Vũ Thị Bích Ngọc – vợ của anh Chung ngồi lặng lẽ trong phòng, gặp ai cũng chỉ khóc: “Anh ấy rời khỏi nhà từ thứ 6. Công việc của anh ấy vẫn thường đi như vậy nên tôi không hỏi han nhiều, chỉ chuẩn bị đồ đạc để anh ấy dùng trong mấy ngày. Ai ngờ được đó lại là lần gặp nhau cuối cùng”. Hai đứa con gái của chị ngồi nép bên mẹ. Chúng đã lớn để cảm nhận nỗi đau đột ngột đến với gia đình mình. Con gái lớn đã chuẩn bị thi tốt nghiệp Học viện Hàng không nhưng với tâm lí cháu bây giờ chắc phải xin bảo lưu kết quả. Con gái út thì chuẩn bị lên lớp 5. Cả hai đứa đều quấn bố và đều thích mọi thứ liên quan đến dù. Từ gương mặt đến sở thích, chúng đều giống bố” – vừa nói chị vừa khóc. 23 năm làm vợ chồng, với chị, anh luôn là người chồng tốt, người cha trách nhiệm. Chị bảo: “Anh Chung hiền lành lắm, chả mấy khi to tiếng với vợ con. Bây giờ, mỗi khi nhắm mắt lại, tôi lại hình dung nụ cười của anh ấy. Đêm qua, phải uống thuốc ngủ, tôi mới chợp mắt được một lát”.

Người lính dù quả cảm Đặng Thành Chung trong một đợt huấn luyện.

Tôi hẹn gặp Thượng tá Vũ Thế Bảo – anh vợ của Đặng Thành Chung để hiểu hơn về công việc của những người lái máy bay quân sự. Hiện anh đang công tác tại Lữ đoàn 918 (Quân chủng phòng không không quân) với vai trò phi công. Anh bảo, máy bay dân sự luôn có kế hoạch bay từ trước, còn máy bay quân sự luôn phải thực hiện những nhiệm vụ bất thường, chỉ cho phép trong thời gian 30 phút là phải sẵn sàng bay. Về chiếc Mi-171 gặp nạn, anh bảo, đó là chiếc vẫn còn trong niên hạn sử dụng và là một trong những máy bay tốt phục vụ huấn luyện nhảy dù, đã từng tham gia diễu hành dịp 1000 năm Thăng Long. Mi-171 này chưa từng gặp sự cố nghiêm trọng nào trước đó.

Hơn 30 năm gắn bó với bầu trời, với anh, cuộc sống là được bay. “Nhiều bạn bè bảo tôi đổi nghề vì công việc này nguy hiểm quá. Nhưng tôi yêu công việc mình đang làm. Sinh nghề tử nghiệp, mình đã chọn thì mình phải chấp nhận. Đã là người lính thì luôn phải chấp hành nhiệm vụ và sẵn sàng hi sinh. Có nhiều khi đang bay vào mây mà radar hỏng, hay bị chập điện, thậm chí đang bay thì máy bay bị vỡ kính… Khi đó, phi công phải bình tĩnh xử lí, giảm độ cao để hạ cánh an toàn” – anh Bảo nói thêm.

Là một trong những người đầu tiên có mặt tại hiện trường nơi chiếc Mi-171 gặp nạn, Thiếu tá Nguyễn Văn Thắng tâm sự: “Khi nhìn thấy xác máy bay, cảm giác lúc ấy đau đớn lắm. Dù biết công việc này nguy hiểm nhưng vẫn không tin được là nó đã xảy ra với đồng đội mình. Tôi chơi thân với Chung đã được gần 30 năm. Ngày trước, tôi làm quân y, Chung làm tài chính của đơn vị. Sau rồi mê dù nên cả hai đổi công việc. Công việc chủ yếu của chúng tôi là đào tạo huấn luyện và tổ chức nhảy dù, đã từng đi huấn luyện từ Bắc vào Nam. Chung là một trong những người đầu tiên được phong vận động viên dù cấp 1, rất giỏi về chuyên môn, chơi cả dù nhảy, dù lượn, dù bay, dù máy”.

Bấy lâu nay, tôi vẫn cho rằng, những người lính dù là những con người quả cảm và tinh nhuệ. Điều đó đúng với Đặng Thành Chung. Cuộc sống với anh gắn với bầu trời, với đôi cánh giang rộng. Nhìn những tấm ảnh chụp anh lơ lửng giữa không trung, tôi vẫn thấy mắt anh sáng rực, nụ cười ấm. Đó là tâm thế của một người khao khát tự do, sự khoáng đạt. Cuộc đời mỗi người là một cuộc viễn du. Hành trình ấy dài hay ngắn phụ thuộc vào cơ duyên của từng số mệnh với trần thế. Mong nơi ấy, linh hồn anh và các đồng đội luôn được bình yên.

Tích cực điều trị cho các chiến sĩ bị thương trong vụ tai nạn máy bay rơi

Ngày 10/7, các chuyên gia đầu ngành của 7 bệnh viện lớn tiếp tục thăm khám cho 3 chiến sĩ bị thương nặng để đưa ra hướng điều trị. Thành phần hội chẩn gồm lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bệnh viện Việt - Đức, Bạch Mai, 108, 103, Viện Bỏng và đều là các chuyên gia đầu ngành về ngoại khoa, nội khoa, tim mạch, thần kinh sọ não. Các chiến sĩ đều bị đa chấn thương, bỏng hô hấp, bỏng lửa. Có người bị vỡ xương sọ, gãy 1/3 xương cẳng chân. Trường hợp bỏng lửa nặng nhất đến 74% sâu vào vùng nguy hiểm như đầu, mặt. Chuyên gia xác định, sau 3 ngày điều trị, tình trạng các bệnh nhân vẫn rất nặng, diễn biến khó lường trong một vài ngày tới. Ngay sau buổi hội chẩn, các chiến sĩ đã được mở nội khí quản, tiến hành lọc máu và tăng cường thuốc kháng sinh tốt nhất để chống nhiễm khuẩn; cắt bỏ các tổ chức hoại tử bỏng. Hiện ngoài chăm sóc điều trị tích cực để bệnh nhân qua giai đoạn sốc, công tác chống nhiễm khuẩn cũng được thực hiện nghiêm ngặt, đảm bảo vô trùng buồng bệnh cao nhất, hạn chế bội nhiễm sau khi mở khí quản và phẫu thuật. Ngày 11/7, tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tổ chức lễ truy điệu 18 chiến sĩ đã anh dũng hy sinh.

B.B.

Đề nghị xác nhận liệt sĩ cho 18 chiến sĩ hy sinh trong vụ tai nạn máy bay Mi-171

Ngày 10/7, Bộ LĐ-TB-XH đã có công văn gửi Bộ Quốc phòng về việc xác nhận liệt sĩ, thương binh đối với các chiến sĩ bị tai nạn máy bay ngày 7/7. Ông Hoàng Công Thái, Cục trưởng Cục Người có công (Bộ LĐ-TB-XH) cho hay: “Căn cứ quy định tại Điều 17 Nghị định số 31/2013/NĐ-CP, Bộ LĐ-TB-XH đề nghị Tổng cục Chính trị chỉ đạo các đơn vị có thẩm quyền khẩn trương hoàn thành chỉnh thủ tục, hồ sơ xác nhận liệt sỹ đối với người hy sinh, gửi Bộ LĐ-TB-XH trình Thủ tướng Chính phủ tặng bằng Tổ quốc ghi công”.

Bộ LĐ-TB-XH cũng đề nghị Sở LĐ-TB-XH các tỉnh, thành phố có cán bộ chiến sĩ hy sinh phối hợp với đơn vị quân đội và Bộ Chỉ huy quân sự tổ chức an táng cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh vào nghĩa trang liệt sĩ địa phương. Cục Chính sách (Tổng cục Chính trị) đã có thông báo về việc an táng của 18 chiến sĩ hy sinh trong vụ tai nạn máy bay Mi-171 gồm: Hà Nội 6 người, Nam Định 3 người; Thanh Hóa 3 người; Hải Phòng, Hà Nam, Thái Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Khánh Hòa mỗi nơi 1 người.

T.Uyên

Khánh Vy
.
.
.