Những cung đường tiềm ẩn tai nạn ở cửa ngõ Thủ đô

Thứ Ba, 07/09/2010, 09:05

Chỉ còn chưa đầy 30 ngày nữa, Hà Nội sẽ bước vào thời điểm quan trọng, với hàng loạt các hoạt động chào mừng ngày Đại lễ sẽ diễn ra. Để chuẩn bị cho những ngày này, nhiều sự kiện đã được chuẩn bị từ trước đó vài tháng, thậm chí cả vài năm.

Thế nhưng không ít người dân còn tỏ ra phiền muộn, bởi hằng ngày họ vẫn phải đi trên những tuyến đường với chằng chịt ổ voi, ổ gà, nhầy nhụa bùn đất vào trời mưa và mịt mù bụi vào ngày nắng, đặc biệt tai nạn giao thông thì luôn rình rập. Điều đáng nói, đó lại là những tuyến đường quan trọng ở cửa ngõ Thủ đô, như đường Ngọc Hồi (cửa ngõ phía Nam), QL32 (cửa ngõ phía Tây).

Đoạn đường xã Ngũ Hiệp, Ngọc Hồi: Quanh năm đọng nước

Nằm cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 14km về phía Nam, đoạn Km12+500 QL1A (cũ) thuộc địa bàn xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội, nhiều năm trở lại đây luôn là điểm nóng về ngập nước, ùn tắc giao thông. Va quệt, tai nạn giao thông cũng diễn ra như cơm bữa, nỗi chịu đựng đã thành quen đối với người dân sống dọc đoạn đường này.

Bởi đường vừa đông, vừa hẹp, gặp hôm trời mưa, phần đường ngập ai cũng ngại đi vào, nhưng đi chỗ khô (gần giữa đường) thì rất dễ bị va quệt, thành thử vẫn phải tránh vào chỗ ngập, mà tránh thì ngã, vì phần đường ngập bị xuống cấp, vừa bùn lầy, vừa lởm chởm gạch đá, ổ gà, ổ voi... Mùa khô thì đỡ hơn mùa mưa, ban ngày đỡ hơn buổi tối một chút. Đi từ Ngọc Hồi về Hà Nội, hay từ Hà Nội về Ngọc Hồi qua đoạn đường này thật sự là nỗi sợ của nhiều người.

Công nhân vệ sinh đang cố vun đá, sỏi rơi vãi trên đường.

Anh Thái Sơn, nhân viên một công ty sữa, ngày nào cũng phải đi giao hàng qua đoạn đường này bức xúc cho biết, mỗi lần chở hàng đi qua đây, anh như đánh vật với con đường. Ngày nắng thì bụi mù trời, ngày mưa thì khỏi nói, tắc đường, ngập là nhẽ đương nhiên...

Sáng 2/9, thấy tôi chụp ảnh, mục sở thị con đường "đau khổ", mấy công nhân Công ty Môi trường đô thị huyện Thanh Trì đang làm nhiệm vụ, liền than thở: Đoạn đường này hầu như ngập quanh năm. Các chị còn cho biết thêm, nguyên nhân của việc ngập lụt, là do thiếu hệ thống thoát nước. Cách đây vài ngày, dự án sửa đường thoát nước đã hoàn thiện, không biết đợt mưa tới, chúng tôi còn phải chịu khổ nữa không...

Trên thực tế, từ khi có tuyến đường 1A mới, đường 1A cũ đã không được quan tâm nhiều. Thế nhưng, tuyến đường này vẫn là một trong những huyết mạch giao thông tại cửa ngõ phía Nam Hà Nội. Nhưng tại đây không hề có biển cảnh báo đoạn đường nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Cửa ngõ phía Tây: Dân mơ một con đường bằng phẳng, an toàn

Từng là chủ đề "nóng" trên diễn đàn Quốc hội một năm trước, nhưng đến nay QL32, đoạn Cầu Diễn - Nhổn (cửa ngõ phía Tây Hà Nội) vẫn tiếp tục ùn tắc. Từng được nhiều người ví là "con đường đau khổ", Dự án cải tạo QL32 (Nhổn - Cầu Diễn) bị ngừng thi công từ năm 2003.

Sau khi được thi công trở lại, con đường này là một trong những công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, rộng 50 mét với 8 làn xe. Tuy nhiên, hiện tuyến đường vẫn ở tình trạng dở dang, nên ngày nắng bụi bẩn, đất cát bốc lên mịt mù. Còn ngày mưa, mặt đường lầy lội bùn đất. Những "ổ gà, ổ voi" dường như không đếm xuể. 

Còn nhớ, trong phiên chất vấn tại Thường vụ Quốc hội tháng 8 năm 2009, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Hoa từng đề nghị: ""Quốc lộ 32 phải 2-3 năm nữa mới hoàn thành. Bà con đi lại rất cực khổ, nhiều xe chở trứng, đậu phụ bị đổ, nhìn rất thương tâm. Bộ trưởng có giải pháp gì để khắc phục? Sau cuộc họp này, xin Bộ trưởng đi thăm con đường đó đoạn từ Cầu Diễn đến Nhổn".

"Không phải đại biểu mời, tôi mới đi đâu. Hằng tháng, hằng tuần tôi đều đi và rất hiểu", dù chia sẻ với sự lo ngại của đại biểu Quốc hội, tuy nhiên, Bộ trưởng Giao thông vận tải cũng không đưa ra thêm giải pháp gì để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến huyết mạch phía Tây Thủ đô này.

Và cho đến nay, trước ngày Đại lễ không xa, con đường này vẫn là "cửa ải" đối với người dân tham gia giao thông. Trao đổi với chúng tôi, không ít người bộc bạch: Khổ mãi rồi cũng thành quen, giờ người dân chỉ mơ, một ngày thức dậy, họ sẽ được đi trên con đường bằng phẳng, thông thoáng và an toàn.

Khi xây dựng Luật Thủ đô, UBND TP Hà Nội đã đề xuất giao thẩm quyền quản lý các trục quốc lộ đi qua địa bàn Hà Nội cho TP. Nhiều người dân cho rằng, đây là giải pháp hợp lý, để tăng cường tính chủ động cho TP và khắc phục nhanh chóng được những tồn tại, bất cập.

Nhưng trước tình trạng xuống cấp của nhiều con đường hiện nay, cần được quan tâm cải tạo, nâng cấp khẩn trương, tránh những tai nạn không đáng có cho người dân và làm đẹp cho TP, khi Đại lễ kỷ niệm 1000 năm tuổi đang tới gần

Thanh Huyền

.
.
.