Nhiều vụ nổ bếp gas, người tiêu dùng chịu thiệt
Được biết, đây không phải là trường hợp đầu tiên bếp gas bị cháy nổ khi đang sử dụng, gây lo sợ cho người tiêu dùng (NTD)…
Hoảng loạn vì bếp gas… tự nổ
Theo bà Đàm Thị Nguyệt Minh, sau khi tham khảo và được tư vấn, bà Minh có ký hợp đồng làm bếp và mua thiết bị bếp (xuất xứ Italia) của cửa hàng CTN (phường 15, quận 10) với giá hơn 6,3 triệu đồng gồm: 2 bếp gas (1 bếp lớn, 1 bếp nhỏ) và 1 bếp điện cùng với máy khử mùi và khói. Ngày 15/1/2008, đại diện cửa hàng đã mang bếp tới để lắp đặt. Tối 29/1/2010, trong lúc bà Minh đang nấu thức ăn thì bất ngờ một tiếng nổ lớn phát ra từ bếp gas làm mặt kiếng của bếp bị vỡ tung thành nhiều mảnh vụn văng tung toé xuống nền nhà, văng vào cả nồi canh đang nấu trên bếp. Theo phản xạ, bà Minh chạy lùi ra xa nên không bị gì.
Tại ngay thời điểm xảy ra sự cố nổ bếp gas, cũng có một số người chứng kiến. Sau đó, bà Minh vội gọi điện cho cửa hàng gas ở gần đó để họ xử lý giúp, đồng thời bà Minh gọi điện đến cửa hàng bán bếp gas để nhờ hỗ trợ. Hôm sau, ngày 30/1, thợ của cửa hàng bán bếp gas đến nhà bà Minh kiểm tra và cho biết, mặt kiếng bếp phải thay với giá 2,5 triệu đồng (bà Minh chịu chi phí này) mà không hề giải thích nguyên nhân gây ra sự cố trên.
Hiện trường vụ nổ bếp gas nhà chị Minh. |
Anh Trần Văn Hùng (phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú) cũng cho biết, bếp gas bị nổ được gia đình anh mua tại một siêu thị với giá 699.000đ. Sau khi sử dụng được 6 ngày, mặt kiếng cường lực của chiếc bếp gas này bỗng… nổ tung khiến mọi người trong gia đình rất lo lắng, hoảng sợ. Sau khi bếp nổ, gia đình anh đã gọi đến siêu thị phản ánh tình trạng trên. Tuy nhiên, siêu thị đã đùn đẩy trách nhiệm cho nhà phân phối có địa chỉ trên đường Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10 để giải quyết.
Một vụ nổ bếp gas cũng xảy ra gần đây được cơ quan bảo vệ người tiêu dùng tiếp nhận. Đó là trường hợp của ông Đỗ Đức Duy (ngụ quận Tân Phú). Ông Duy cho biết, gia đình ông mua bếp gas mặt kiếng âm (do Nhật sản xuất) tại một cửa hàng trên đường Trường Chinh, phường 13, quận Tân Bình. Mặc dù sản phẩm chưa hết hạn bảo hành nhưng bếp cũng bị nổ làm bể mặt kiếng. Vì quá sợ hãi, không biết sản phẩm có thể cháy nổ lúc nào nên ông Đức yêu cầu nhà cung cấp phải đổi bếp mới cho gia đình ông sử dụng để đảm bảo an toàn…
Phải tìm nguyên nhân?
Với trường hợp của bà Đàm Thị Nguyệt Minh, bà yêu cầu đơn vị bán hàng phải bồi thường lại mặt kiếng khác đảm bảo chất lượng, đồng thời phải giải thích rõ nguyên nhân vì sao bếp gas bị nổ để NTD biết để phòng ngừa, tránh xảy ra sự cố như trên. Trong buổi làm việc, đại diện nhà phân phối sản phẩm bếp gas trên cho biết: Sản phẩm của Italia có phiếu đảm bảo chất lượng. Còn nguyên nhân xảy ra nổ gây vỡ kiếng thì công ty không biết được do không còn hiện trường. Còn việc bà Minh yêu cầu bồi thường mặt kiếng thì trên phiếu bảo hành cũng ghi rõ là không bảo hành mặt kiếng. Ngoài ra, sản phẩm cũng đã hết thời hạn bảo hành. Nhưng đây là trường hợp sự cố đầu tiên xảy ra nên công ty chấp nhận đổi một tấm kiếng mới cho khách hàng. Đồng thời cử cán bộ kỹ thuật đến để kiểm tra nguyên nhân gây nổ.
Với trường hợp anh Trần Văn Hùng, Đại diện siêu thị (nơi bán hàng cho anh Hùng) cho biết không có trách nhiệm bảo hành sản phẩm mà giao vụ việc này đến đơn vị phân phối. Đơn vị phân phối cũng cho nhân viên kỹ thuật đến kiểm tra nguyên nhân gây ra sự cố. Sau khi kiểm tra, nhà phân phối không chịu thu hồi sản phẩm mà chỉ đồng ý thay mặt kiếng mới bếp gas cho anh Hùng và cũng không cho biết lý do tại sao bếp bị nổ…
Thực tế cho thấy, những vụ nổ bếp gas trong thời gian qua đã thật sự gây hoảng sợ cho NTD. Thay vì phải cùng nhau giải quyết hậu quả nhưng khi khách hàng phản ánh sự việc đến đơn vị bán hàng, nhà phân phối thì các đơn vị này lại đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Thiết nghĩ, đây là sản phẩm cháy nổ nên vấn đề cần quan tâm hàng đầu đó là sự an toàn. Vì vậy, một khi có cháy nổ xảy ra thì đơn vị bán hàng phải có trách nhiệm tìm hiểu nguyên nhân gây ra sự cố. Đồng thời phải thường xuyên bảo trì để bảo vệ sản phẩm cũng như NTD