Nhiều cây cầu xuống cấp trên quốc lộ 10

Chủ Nhật, 05/10/2014, 16:46
Quốc lộ 10 nối các tỉnh, thành phố gồm Quảng Ninh,Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và Hải Phòng bằng nhiều cây cầu. Riêng, đoạn qua Hải Phòng có tới 8 cây cầu. Do mật độ phương tiện vận tải lưu thông dày đặc, trong đó có nhiều xe chở hàng quá tải đã khiến những cây cầu trên quốc lộ 10 bị xuống cấp, hư hỏng, không đảm bảo ATGT. Những cây cầu bị xuống cấp là nguyên nhân gây ra nhiều vụ TNGT thương tâm.

Cầu Kiền bắc qua sông Cấm, trên QL10, nối 2 huyện Thủy Nguyên và An Dương, TP Hải Phòng. Cầu nằm trên tuyến giao thông huyết mạch, nối TP Hải Phòng với các tỉnh Quảng Ninh và Thái Bình. Hằng ngày, lưu lượng phương tiện qua cầu rất lớn. Theo khảo sát của PV Báo CAND, hiện đoạn đường dẫn 2 bên và mặt cầu xuất hiện nhiều vết lún sụt với độ sâu khoảng từ 5 - 10cm, kéo dài hàng chục mét. Đáng chú ý, đoạn giữa cầu, những vết lún đẩy lớp nhựa trên mặt đường tạo thành gờ cao khoảng 15cm. Nhiều đoạn nhựa đường trải mặt cầu bị bong tróc lớp bê tông phía dưới, tạo thành những “ổ gà” ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện. Trước việc cầu Kiền xuống cấp, một đơn vị được điều động nạo vét những chỗ bị hỏng để trám lại mặt cầu. Tuy nhiên, do việc sửa chữa chắp vá khiến mặt cầu Kiền lồi lõm, xuống cấp trầm trọng hơn mỗi khi trời mưa.

Trước tình trạng cầu Kiền trên QL10 qua Hải Phòng xuống cấp nghiêm trọng, Cục Quản lý đường bộ I (QLĐB) đang đẩy nhanh tiến độ dự án sửa chữa cây cầu dây văng này. Theo đó, mặt cầu Kiền hư hỏng lớn diễn ra từ đầu năm 2014 do điều kiện môi trường khí hậu gần biển và thường xuyên có xe trọng tải lớn đi qua. Trong khi đó, cầu Kiền đã được xây dựng từ hơn 10 năm trước với công nghệ mới, vật liệu mới nhưng chưa được tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm. So với các cầu khác, cầu Kiền có nhịp lớn và có độ dốc đến 4%, hiện chưa xác định được sự xuống cấp của mặt đường có phải do hằn vệt bánh xe hay không. Trong 10 năm qua, việc bảo dưỡng cầu chủ yếu là duy tu, vệ sinh mố trụ, vá những điểm hỏng nhỏ mặt cầu, chưa duy tu, bảo dưỡng toàn diện.

Cầu Kiền xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo ATGT.

Cục QLĐB I đã bố trí được nguồn vốn sửa cầu, nhưng do thiết kế và công nghệ cầu rất mới nên cần phải có đơn vị tư vấn có chuyên môn và kinh nghiệm sửa chữa đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, trước tình trạng xuống cấp như báo nêu, Cục QLĐB I sẽ đôn đốc các đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ thực hiện và cố gắng rút ngắn tối đa thời gian chuẩn bị để sớm triển khai thi công sửa chữa. Hiện Cục QLĐB I đã duyệt bước 1 hồ sơ thi công và dự kiến một tuần nữa quyết định phê duyệt thiết kế, đồng thời thông báo mời thầu.

Dự kiến, đơn vị sẽ ký hợp đồng và thi công từ ngày 14/11/2014, phấn đấu hoàn thành trước Tết âm lịch. Được biết, kinh phí sửa cầu Kiền gần 20 tỉ đồng với các hạng mục sửa chữa gồm: thay lớp phủ mặt cầu, sửa vuốt nối đầu cầu, thay toàn bộ khe co giãn, sửa cục bộ dầm hộp, vết nứt thân trụ và ụ chống xô, thang máy và đèn đỉnh trụ, hệ thống thoát nước, kè chân trụ…

Trước đó, để hạn chế TNGT do mặt đường hư hỏng, tháng 8/2014, Cục đã có văn bản yêu cầu Công ty CP Xây dựng đường bộ 240 bố trí cán bộ đủ năng lực quản lý cầu Kiền, thực hiện đúng trình tự và chu kỳ kiểm tra cầu, lắp báo hiệu “đường không bằng phẳng tại hai đầu cầu” và thực hiện sửa chữa các hư hỏng nhỏ của cầu, phối hợp với đơn vị quản lý điện khắc phục tình trạng mất an toàn của hệ thống điện trên cầu Kiền…

Ngoài ra, cầu Tiên Cựu nối 2 huyện An Lão và Tiên Lãng cũng đang xuất hiện rãnh cao khoảng 15cm chạy dọc trên đỉnh cầu. Nếu những người đi xe máy không vững tay lái, đi theo đường thẳng sẽ có thể bị ngã xuống đường bất cứ lúc nào. Hằng ngày, đoàn xe tải được nới thùng chở hàng là một trong những nguyên nhân khiến mặt cầu Tiên Cựu lồi lõm. Tiếp đó, cầu Trạm Bạc nối huyện An Dương và huyện An Lão cũng đang trong tình cảnh tương tự, mặt cầu bị dồn nhựa, bong tróc...

Theo ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, tình trạng phương tiện vận tải lớn cơi nới thùng hàng và chở hàng quá tải diễn biến phức tạp là nguyên nhân làm hư hỏng các cây cầu trên quốc lộ 10. Hiện, Hải Phòng mới có một trạm cân lưu động, do đó việc kiểm soát xe chở quá tải gặp nhiều khó khăn. UBND thành phố đã kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải xin thêm 2 trạm cân

Đăng Hùng
.
.
.