Làm rõ nguồn nhập băng đĩa nhạc Nhật Trường - Trần Thiện Thanh

Thứ Sáu, 26/05/2006, 07:53

Mấy ngày qua, thị trường băng đĩa nhạc lậu trong nước đã lén lút xuất hiện bộ đĩa DVD và VCD "Anh không chết đâu anh, Nhật Trường - Trần Thiện Thanh, Tình yêu, Cuộc đời và Sự nghiệp". Nội dung bộ đĩa rất phản động, nhằm ôn lại quá khứ, ca ngợi chế độ ngụy quyền Việt Nam cộng hòa và bôi xấu chế độ ta.

Bộ đĩa này được thu hình từ chương trình Vinh danh nhạc sĩ Trần Thiện Thanh do Trung tâm Asia tổ chức, tại rạp La Mirada, miền Nam California, Mỹ ngày 17/2 và được phát hành nhân dịp 30-4.

Nhạc sĩ, ca sĩ Trần Thiện Thanh - Nhật Trường thời Mỹ - ngụy ở miền Nam, sinh ngày 12/6/1942 tại Phan Thiết. Ông ta đã sáng tác hơn 200 ca khúc, trong đó đa số là các bài ca ngợi lính Sài Gòn và cuộc chiến phi nghĩa của họ với nhiều ca từ ủy mị, như “Có những người đi đấu tranh chưa về, mang lời thề lên miền sơn khê, từ nơi địa đầu hun hút gió sâu”. Hay “Từ khi sông ngăn núi trở, tạ từ không nói nên lời, từ khi gót sông hồ ngược xuôi, hồn nghe thương nhớ ai”.

Với những sáng tác trên, Trần Thiện Thanh đã được giới văn nghệ sĩ hải ngoại ca tụng như người “có những đóng góp bất tử cho dòng âm nhạc nghệ thuật” (?!), một nhạc sĩ đầy tài hoa suốt đời chỉ biết dấn thân phục vụ cho quân đội qua lĩnh vực văn học nghệ thuật. Sau khi bị đi cải tạo, năm 1993, ông ta được sang Hoa Kỳ đoàn tụ gia đình và chết vào ngày 13/5/2005 tại California, Mỹ vì bị ung thư phổi.

Bất cứ khán giả nào xem bộ đĩa về những sáng tác của Trần Thiện Thanh đều thấy Trung tâm băng nhạc Asia dàn dựng không chỉ để vinh danh một nhạc sĩ, ca sĩ ngụy mà chính là thông qua đó để vinh danh quân lực Việt Nam cộng hòa - những kẻ bại trận trong cuộc  chiến chống lại nhân dân ta. Bộ đĩa còn nhằm  gieo rắc, tiêm nhiễm những luồng tư tưởng độc hại, phản động tới bà con sinh sống ở hải ngoại và trong nước. Tham gia chương trình này không chỉ có các ca sĩ thời trước năm 1975, chạy sang Mỹ mà còn hàng loạt ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên, vũ công trẻ như Châu Tuấn, Ngọc Huyền, Y Phụng, Thiên Kim, Ngọc Hạ, Nguyên Khang...

Ca sĩ Chế Linh trong bộ đồ nguỵ.

Nội dung phản động xuyên suốt bộ đĩa là những bài hát ca ngợi ngụy quyền Sài Gòn được dàn dựng dưới dạng hoạt cảnh, với những diễn viên trong trang phục nhảy dù, thủy quân lục chiến, bộ binh, không quân. Mở đầu chương trình, Thanh Lan trình bày bài “Anh không chết đâu anh” trong tiếng đạn đại bác, tiếng súng nổ, tiếng động cơ ầm ĩ của trực thăng, xung quanh là hình ảnh những đơn vị nhảy dù đang chiến đấu tại cao điểm đồi 31 ở mặt trận Hạ Lào, tháng 2/1975.

Chưa hết, cô ca sĩ này còn rơi lệ, xót thương cho tên lính ngụy phản quốc qua những tiếng gào. “Không anh không chết đâu anh. Không anh chưa chết đâu anh”. Thủ thuật câu khách, mua nước mắt khá rẻ tiền này đã kích động nhiều khán giả rơi lệ qua quá khứ thất trận của đám lính ngụy.

Cũng như Thanh Lan, trong  tiếng súng nổ rền, bên lính ngụy căng cờ ba sọc, ca sĩ Lâm Thúy Vân vừa hát, đóng vai một người vợ đau đớn, ôm lá cờ Việt Nam cộng hòa, tiễn đưa người chồng “vị quốc vong thân” gào thét, những ca từ lạc lõng, phản động: “Anh! Anh! Hỡi anh ở lại Charlie. Anh! Anh! Hỡi anh giã từ vũ khí”. Sự thất trận thảm hại của tên đại tá cùng hàng trăm chiến binh Tiểu đoàn 11 nhảy dù trong trận đánh Charlie ở Kon Tum ngày 12/4/1972 đã được dàn dựng nhằm “khắc họa một bi hùng ca hình ảnh những tấm gương can đảm, can trường?”.

Chưa hết, minh họa bài hát này còn có đoạn phóng tài liệu thể hiện hình ảnh trận đánh và những nhân chứng còn sống sót. Nhà văn Phan Nhật Nam, tác giả bút ký chiến tranh “Mùa hè đổ lửa” xuất thân từ lính nhảy dù còn được mời lên sân khấu với lời giới thiệu rất phản động về chiến tích chống Cộng của ông ta đã lớn tiếng ca ngợi chương trình và khẳng định “Nhật Trường - Trần Thiện Thanh không chết...”.

Hàng loạt bài hát khác cũng đã được dàn dựng, minh họa với những vũ điệu đã bộc lô tư tưởng chống Cộng rất rõ nét như bài "Rừng lá thấp", sáng tác năm 1968 ca ngợi cái chết của một tên đại úy thủy quân lục chiến tại mặt trận Hàng Xanh. Chuyện chia ly của người lính đánh trận Bình Trị Thiên và người yêu trong bài “Chiều trên phá Tam Giang”, hay cô tiếp viên hàng không tử nạn vì vấp phải mìn khi đi thăm người yêu là một tên trung úy ngụy.--PageBreak--

Không chỉ qua những lời ca phản động, ca ngợi chế độ "tự do", đời lính cộng hòa, tư tưởng phản động còn được tiêm nhiễm, ngụy trang qua những cuộc phỏng vấn, tâm sự của những ca sĩ cùng thời với Nhật Trường như Minh Hiếu, Thanh Tuyền, Chế Linh, Hoàng Oanh, Trung Chính, Ngọc Minh... Những kỷ niệm đã được nhắc lại như việc Nhật Trường hỏi mua súng AK của những người bán hàng ven tuyến đường Sài Gòn ra Phan Thiết năm 1962, chuyện sau 1975 gánh hát của ông ta bị Ty Văn hóa Cà Mau cấm hát vì chương trình không phản ánh văn hóa văn nghệ của cách mạng. Chuyện Thanh Lan với Nhật Trường trong một vở kịch.

Đối với các ca sĩ nữ, cách giới thiệu còn phô hơn khi đều được hỏi chuyện, có phải là người yêu hay có bài hát nào được nhạc sĩ Nhật Trường tặng riêng hay không? Nhiều đoạn phim ngắn chiếu trong chương trình cũng đầy rẫy những nội dung phản quốc, nổi bật là đoạn phim về tâm sự của những người lính chế độ cũ ca ngợi dòng nhạc Trần Thiện Thanh.

Qua những đoạn phim về Nhật Trường, khán giả càng hiểu hơn tư tưởng hận thù, chống phá cách mạng cho đến khi chết của ông ta. Trong suốt 20 năm, ông chỉ sáng tác được 3 tác phẩm và dĩ nhiên không được phép lưu hành. Điều đáng nhớ nhất đó là hình ảnh mỗi đêm ông chong đèn cố gắng bắt nghe lén Đài BBC, và “tôi chỉ là một người ca sĩ, một nhạc sĩ rất bình thường của Việt Nam cộng hòa, tôi sẽ cố gắng để làm tất cả những gì cho người lính Việt Nam cộng hòa”. Phải chăng, mầm mống tư tưởng phản động được tiếp tục nuôi dưỡng khi đứa con trai út của ông ta mới vài tuổi đã xuất hiện trên sân khấu với chiếc mũ của quân đội ngụy quyền?

Chiến tranh đã trôi qua hơn 30 năm, những vết thương quá khứ đang được hàn gắn, đất nước đang bình yên và ngày càng phát triển thì, những luận điệu phản động càng trở nên lạc lõng và bị lên án. Tuy nhiên, Trung tâm băng nhạc Asia tại hải ngoại đã sản xuất băng đĩa một lần nữa thể hiện mưu đồ chống phá cách mạng của các thế lực thù địch, tăng thêm hiềm khích và gieo rắc lòng hận thù, tạo cái nhìn sai lệch đối với cộng đồng người Việt ở hải ngoại về quá khứ, quê hương, đất nước.

Sau hai đĩa nhạc phản động “Hành trình 30 năm” và “Thúy nga 77-30 năm viễn xứ” phát hành năm 2005, đĩa nhạc phản động “Anh không chết đâu anh, Nhật Trường - Trần Thiện Thanh, Tình yêu, Cuộc đời và Sự nghiệp” phải bị thu hồi kịp thời, ngăn chặn không để những luồng gió độc lan truyền, ảnh hưởng xấu tới tư tưởng và đời sống văn hóa lành mạnh ở nước ta

PV
.
.
.