Kiên quyết xử lý, đình tài đối với xe khách vi phạm
>> Các Sở GTVT phải công khai đường dây nóng dịp lễ 30-4 và 1-5
Lượng khách sẽ tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường
Có mặt tại Bến xe Lương Yên (Hà Nội) trong những ngày này, chúng tôi chứng kiến hình ảnh các cán bộ, nhân viên của bến xe đang tất bật với công tác chuẩn bị các phương án nhằm chống quá tải, ngăn chặn tình trạng “nhồi nhét”, “chặt chém” hành khách đi lại trong dịp lễ 30-4 và 1-5 sắp tới.
Theo ông Nguyễn Văn Long, Phó Giám đốc Bến xe Lương Yên cho biết, trong dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, người dân được nghỉ 5 ngày liền. Do đó, lượng khách đổ về bến, sử dụng phương tiện ôtô khách để về quê, đi chơi dã ngoại sẽ tăng đột biến. Ngày 28 và 29/4 được dự kiến là ngày cao điểm, lượng khách đến bến sẽ tăng khoảng 150% so với ngày thường. Hà Nội – Quảng Ninh, Hà Nội – Thái Bình, Hà Nội – Lạng Sơn, Hà Nội – Thanh Hóa, Hà Nội – Nam Định… là những tuyến có mật độ hành khách mua vé, sử dụng xe khách để đi lại đông hơn cả. Nhằm góp phần giảm tải cho các tuyến vận tải này, dịp này Bến xe sẽ lên kế hoạch tăng cường 68 lượt xe (tuyến Hà Nội – Quảng Ninh: 15 xe; Hà Nội – Thái Bình: 14 xe; Hà Nội – Lạng Sơn: 13 xe…). Không riêng gì Bến xe Lương Yên, theo ghi nhận của chúng tôi, tại Bến xe Mỹ Đình, việc lên phương án chống quá tải bến xe dịp lễ 30-4 và 1-5 tới đây cũng đang được lãnh đạo bến xe triển khai. Mỹ Đình là một trong những bến xe có đông nhà xe hoạt động vận tải hành khách của thành phố Hà Nội. Bình quân mỗi ngày, có khoảng 1.250 lượt xe tham gia phục vụ hành khách có nhu cầu đi các tuyến: Hà Nội – Sơn La; Hà Nội – Điện Biên; Hà Nội – Hà Giang; Hà nội – Quảng Ninh; Hà Nội – Phú Thọ v.v…
Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến xe khách. (Ảnh minh họa). |
Sáng 20/4, trao đổi với PV Báo CAND, ông Nguyễn Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, thực hiện một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2014 là phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Dự kiến trong các ngày 28, 29 và sáng 30/4, lượng khách đến bến xe sẽ gia tăng đột biến, gấp 2-3 lần so với ngày thường (ước tính khoảng 35 ngàn người), nên bến xe đã lập phương án tăng cường từ 150-200 lượt xe phục vụ cho người dân. Bên cạnh đó, đối với các tuyến xe khách giường nằm chạy về đêm đi các tỉnh miền núi như: Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang, Cao Bằng…, bến cũng đã yêu cầu các nhà xe linh hoạt trong giờ xuất bến. Nghĩa là khi xe đủ khách sẽ cho xe rời bến chứ không chờ giờ cố định xuất bến như ngày thường.
Liên quan đến vấn đề này, cũng theo Công ty TNHH MTV Bến xe Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 này, công ty dự kiến tăng cường khoảng 350 lượt xe các bến, mục đích nhằm phòng ngừa tình trạng quá tải, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia sử dụng hoạt động vận tải hành khách bằng xe khách. Số xe này chủ yếu được tăng cường cho các tuyến từ Hà Nội đi: Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Quảng Ninh, Phú Thọ, Hải Phòng…
Hàng trăm lượt xe sẽ được tăng cường cho các bến xe trong dịp 30-4 và 1-5. |
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
Lượng khách “đổ” về các bến xe gấp nhiều lần so với ngày thường; nhu cầu sử dụng phương tiện ôtô khách để đi lại gia tăng đột biến… đó là những nguyên nhân khiến nguy cơ nhà xe vi phạm về “nhồi nhét”, “chặt chém” hành khách, tăng giá vé sai quy định luôn tiềm ẩn. Thực tế này cũng đã xảy ra trong dịp nghỉ lễ, Tết trong những năm trước đây.
Theo anh Phạm Tuấn, 30 tuổi, ở Kim Mã, quận Ba Đình (Hà Nội), dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm ngoái, khi bắt xe khách về quê Hà Nam, anh một phen hú vía khi anh cùng một số hành khách phải đứng suốt chiều dài quãng đường, do chỗ ngồi đã… kín khách. “Mong sao, dịp nghỉ lễ năm nay, mình không còn phải lên những chiếc xe kinh hoàng, nhồi nhét khách như vậy nữa!”, anh Tuấn nói.
Đề cập đến các biện pháp phòng chống tệ nạn, tình trạng nhà xe “nhồi nhét”, “chặt chém” hành khách, ông Nguyễn Văn Long – Phó Giám đốc Bến xe Lương Yên khẳng định, ngay từ thời điểm hiện tại, lãnh đạo bến xe đã gửi công văn yêu cầu các doanh nghiệp vận tải chấp hành nghiêm chỉnh tiêu chuẩn phương tiện, người lái xe theo đúng quy định; niêm yết giá vé, tuyến đường đúng quy định trên xe; thu tiền vé đúng giá vé đã niêm yết; không được tranh giành - chèn ép hành khách, chở quá số người quy định v.v...
Đáng chú ý, theo ông Nguyễn Văn Long, đối với các trường hợp vi phạm liên quan đến các nội dung trên, bến xe sẽ cương quyết lập biên bản xử lý, đình tài nhà xe theo từng mức độ vi phạm: nhẹ là 1-2 ngày, còn nặng thì 7-10 ngày. Thậm chí còn cắt “nốt” – không cho xe vào bến đón, trả khách vĩnh viễn.
Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cũng cho rằng, bên cạnh việc bến tổ chức ký cam kết đối với các nhà xe về các nội dung liên quan đến đảm bảo ANTT, an toàn cho hành khách…, trong quá trình sử dụng xe ôtô khách, nếu phát hiện nhà xe “chặt chém”, “nhồi nhét”, lấy giá vé quá mức quy định… hành khách hãy phản ánh ngay tới đường dây nóng của bến xe. Để từ đó, lãnh đạo bến sẽ xác minh, phối hợp với các cơ quan chức năng (CSGT, Thanh tra giao thông, Cảnh sát 113…) vào cuộc, xử lý kịp thời.
Các phương án, biện pháp mà các bến xe đã đưa ra rõ ràng là những cách làm thiết thực nhằm ngăn chặn tình trạng xe khách vi phạm, giảm bức xúc cho người dân. Hy vọng rằng trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tới đây, người dân sẽ không gặp phải điệp khúc “bức xúc tình trạng xe khách vi phạm” như trước đây nữa