Không có trạm thu phí lậu trên đường Thăng Long - Nội Bài

Thứ Năm, 14/01/2010, 10:32
Sau thời gian xác minh, cơ quan Công an TP Hà Nội đã có Văn bản số 21/BC-CAHN (PC15) gửi Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định không có trạm thu phí lậu trên đường Thăng Long - Nội Bài như dư luận thời gian qua. Đồng thời kiến nghị Bộ GTVT rà soát, chấn chỉnh lại việc lập trạm thu phí giao thông đường bộ ở một số vị trí cho đúng quy định của pháp luật.
>> Chuyển giao trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài: Có hay không việc lập mới những trạm thu phí lậu?

Theo kết luận của cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội, sau khi phối hợp với Thanh tra Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam, Khu quản lý đường bộ II và các đơn vị thu phí đường bộ trên tuyến Thăng Long - Nội Bài, cho thấy: Việc lập ba điểm thu phí Nam Hồng đi huyện Mê Linh; Nam Hồng đi huyện Đông Anh và điểm Kênh Giữa (thuộc xã Kim Chung, huyện Đông Anh) nằm trên tuyến đường hiện do TP Hà Nội quản lý không có phép của cơ quan có thẩm quyền là sai. Vé bán tại các điểm chống thất thu trên là do Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính và Cục thuế TP Hà Nội phát hành. Tiền bán vé thu được đều nộp vào Kho bạc Nhà nước huyện Đông Anh.

Cơ quan Công an khẳng định: Qua kiểm tra thực tế việc thu, nộp và sử dụng số tiền được trích theo quy định của Đội thu phí Thăng Long - Nội Bài từ tháng 1/2005 đến tháng 8/2008 không phát hiện hành vi vi phạm pháp luật hình sự, nhưng đã gây dư luận không tốt.

Trong thời gian qua, cơ quan điều tra Công an Hà Nội còn nhận được thông tin phản ánh tình trạng nhiều nơi thành lập trạm thu phí không đúng quy định. Vì thế, Công an TP Hà Nội kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ rà soát, kiểm tra lại tính pháp lý của các trạm thu phí đường bộ trên toàn quốc. Chấn chỉnh lại hoạt động thu phí của các trạm thu phí đường bộ theo đúng quy định; đối với các trạm thu phí trên tuyến Thăng Long - Nội Bài, đề nghị Bộ GTVT cùng với các đơn vị có chức năng tổ chức làm việc với UBND TP Hà Nội, Sở GTVT và các đơn vị chức năng của thành phố thống nhất về tính pháp lý của trạm thu phí trên đường Vĩnh Thanh và các điểm thu phí (như nêu trên) nhằm chống thất thu cho Nhà nước và tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện tham gia giao thông.

Vấn đề đang được dư luận quan tâm liên quan đến sự chồng chéo giữa các cơ quan quản lý tuyến đường thu phí, là tuyến đường 23 chạy qua xã Nam Hồng, huyện Đông Anh (nơi đặt điểm chống thất thu phí) trước đây do Bộ GTVT quản lý. Nay tuyến đường 23 cùng với tuyến có điểm thu phí Kênh Giữa và tuyến đặt trạm thu phí Vĩnh Thanh thuộc UBND TP Hà Nội quản lý thì cơ quan nào quyết định thành lập điểm thu phí, trách nhiệm của các bên ra sao để không ảnh hưởng tới hoạt động giao thông và tránh được tiêu cực trong thu phí đường bộ

PV
.
.
.