Khắc phục những khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu

Thứ Năm, 29/07/2021, 07:39
Theo ghi nhận sáng 27/7 tại tại TP Hồ Chí Minh, siêu thị Bách hóa Xanh (đường Phạm Hữu Lầu, phường Phú Mỹ, quận 7) và Co.op Food (đường số 2, phường Phú Mỹ, quận 7), lượng khách đến mua hàng có đông hơn so với ngày trước đó, nhưng không có tình trạng chen lấn, tranh nhau mua hàng.


Bảo vệ Co.op Food cho biết: “Mấy ngày nay, hàng về liên tục, nhiều chuyến trong ngày nên người dân cũng bình tĩnh mua sắm. Chị Lan Phương, xếp hàng chờ mua ở Bách hóa Xanh cho biết: “Các mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt, cá, thì chị dự trữ từ trước, riêng mặt hàng rau củ thì mỗi lần mua sử dụng trong 3 ngày nên cũng không phải đi siêu thị nhiều. Hơn nữa bây giờ nguồn cung nhiều nên cũng không phải chen nhau mua để tích trữ”.

Hầu hết, tại các siêu thị, cửa hàng, hàng hóa phong phú và giá cả một số mặt hàng cũng giảm mạnh so với trước đây, chủ yếu là rau xanh. Tuy nhiên, với quy định mới siết chặt hoạt động đi lại, kể cả shipper giao nhận hàng hóa thiết yếu khiến hoạt động bán hàng online của siêu thị, cửa hàng thực phẩm bị ảnh hưởng. Trước nhu cầu mua hàng online tăng cao, nhưng đơn hàng không thể xử lý nên một số đơn vị kinh doanh tạm ngừng kinh doanh online trong thời gian này.

Hàng hoá tại siêu thị đầy ắp.

Chị Mỹ Phương (ngụ phường Tân Mỹ, quận 7) chia sẻ: “Sáng nay (27/7) nghe shipper báo không qua được chốt chặn để giao hàng cho khách, bây giờ “ôm” một đống hàng chưa biết phải làm sao”. Theo chị Phương, chị bán online các mặt hàng rau củ quả, khách hàng của chị khắp các quận, huyện, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Sáng 27/7, cũng như thường lệ, chị gọi shipper đi giao hàng cho khách ở huyện Nhà Bè nhưng đến cầu Phước Long thì bị tổ công tác yêu cầu phải quay đầu xe, một shipper nữa đi đến cầu Phú Xuân cũng bị chặn lại vì không được giao hàng từ quận này sang quận khác.

Đại diện Aeon Việt Nam cho biết: “Do số lượng đơn hàng trước đó khá lớn, trong khi việc tìm kiếm người giao hàng khó khăn, nên siêu thị quyết định tạm dừng hoạt động bán hàng online từ ngày 26/7”. Be Group, đơn vị sở hữu ứng dụng Be cũng đã tạm ngưng cung cấp dịch vụ giao hàng và đi chợ hộ tại TP Hồ Chí Minh từ 10h ngày 27/7 đến 1/8 hoặc đến khi có thông báo mới, với lý do là để góp phần chung tay hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, đảm bảo sức khỏe của khách hàng, tài xế và cộng đồng.

Hiện, vẫn có một số nền tảng cung cấp dịch vụ giao hàng và đi chợ vẫn tiếp tục duy trì hoạt động như: Dịch vụ GrabMart (đi chợ hộ), GrabExpress (giao hàng) của Grab; GoSend (giao hàng) của Gojek; NowFresh (đi chợ hộ) và NowShip (giao hàng) của Now… nhưng các dịch vụ này cũng đã giới hạn khung giờ hoạt động từ 6h - 17h hàng ngày, khiến việc giao nhận hàng online cũng khó khăn hơn trước. Hiện, các vướng mắc hoạt động bán lẻ đã được phản ánh đến Sở Công thương TP Hồ Chí Minh để chờ được hướng dẫn tháo gỡ khó khăn.

Trước đó, TP Hồ Chí Minh đã ra văn bản hướng dẫn kể từ ngày 26/7 chỉ cho phép shipper vận chuyển hàng hoá thiết yếu và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định hoạt động trên địa bàn. Mỗi shipper chỉ được hoạt động trên 1 quận, huyện và thành phố Thủ Đức.

Ngoài ra, các đơn vị cung ứng dịch vụ phải rà soát đội ngũ để giảm 10% số lượng. Ngoài các giải pháp hiện nay như thông qua đồng phục, thùng hàng, logo doanh nghiệp, giấy chứng nhận thông hành, ứng dụng quản lý đơn hàng... các đơn vị phải làm ngay bảng tên bằng thẻ cứng có hình và xác nhận của công ty cho từng shipper, nhận diện shipper bằng QR Code. Đồng thời, nhân viên giao hàng phải đeo băng tay nền xanh đậm, in chữ "Shipper" màu trắng. Ngoài ra, các shipper sẽ cần được xét nghiệm nhanh định kỳ (khuyến khích 7 ngày một lần).

Thúy Hà
.
.
.