Kênh Chợ Gạo sẽ được đầu tư nâng cấp và hoàn thành sau 4 năm
Hệ lụy của sự quá tải trên tuyến kênh Chợ Gạo không chỉ dừng lại ở những vụ lật, chìm sà lan, thiệt hại hàng hóa lên đến hàng tỷ đồng mà còn là nạn sạt lở hai bên bờ diễn ra ở mức rất nghiêm trọng. Ban đầu, chiều rộng của kênh Chợ Gạo chỉ 30m nhưng hiện chiều rộng trung bình của cả tuyến đã lên tới 100m.
Tình trạng sạt lở gây tổn thất đáng kể về người và tài sản, nhất là khu vực các xã: Tân Thuận Bình, Quơn Long, Bình Phục Nhứt (huyện Chợ Gạo), Đồng Sơn (huyện Gò Công Tây)... Đáng ngại nhất là tình trạng vừa kể đã vượt khỏi mức dự báo và kiểm soát của địa phương, ngành chức năng.
Do vậy, để đáp ứng nhu cầu phát triển KT - XH các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), liên kết giao thông thủy với TP HCM, lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương và địa phương đều thống nhất quan điểm việc đầu tư, mở rộng, nâng cấp tuyến kênh đạt cấp II kỹ thuật.
Tại cuộc họp nghe báo cáo cuối dự án đầu tư nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo mới đây, Thứ trưởng thường trực Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Ngô Thịnh Đức cho biết thêm, đến nay, tất cả các Bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia được hỏi ý kiến đều đồng thuận về chủ trương đầu tư.
Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đánh giá cao việc cải tạo tuyến kênh để nâng cao năng lực giao thông thủy kết hợp việc thoát lũ cho khu vực. Hàng loạt ý kiến góp ý, thắc mắc của các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan thuộc Bộ đã được chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn (Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình thủy bộ, Trung tâm ứng dụng, phát triển khoa học và công nghệ xây dựng cảng - đường thủy thuộc Hội Cảng đường thủy và thềm lục địa Việt Nam) giải trình kỹ và khoa học.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trực thuộc; đồng thời đưa ra một số lưu ý, trong đó có việc phân chia các gói thầu hợp lý theo tiến độ, có giải pháp tổ chức đảm bảo giao thông thủy cho từng gói thầu... để không ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường và ách tắc giao thông thủy...