Gia tăng TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên các tuyến quốc lộ: Đi tìm nguyên nhân

Thứ Sáu, 02/10/2009, 19:16
Mặc dù các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương- nơi có các tuyến quốc lộ đi qua trong thời gian gần đây luôn nỗ lực đưa ra các giải pháp nhằm giảm thiểu 3 tiêu chí (số vụ tai nạn, số người chết và bị thương). Song những nỗ lực đó vẫn  như "muối bỏ bể", số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn xảy ra và có chiều hướng gia tăng... Vậy căn nguyên nào gây ra thực trạng trên?

Gia tăng các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng

Tới nay, chắc hẳn khi nhắc tới vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên tuyến QL2 - đoạn đi qua địa phận huyện Đoan Hùng (Phú Thọ), ai cũng phải bàng hoàng, bởi vụ TNGT trên đã cướp đi mạng sống của 8 người và làm 17 người bị thương nặng.

Lực lượng CSGT cho biết, lúc 14h30' ngày 20/9, tại Km 101+90 QL2 thuộc khu 11 xã Tiêu Sơn, huyện Đoan Hùng, xe ôtô khách loại 35 chỗ ngồi BKS 21H-1946, trên xe chở 43 học sinh, 5 giáo viên Trường Chu Văn An, trú ở An Bình - Văn Yên - Yên Bái đi tham quan Đền Hùng trên đường trở về theo hướng Hà Nội - Yên Bái, đến địa điểm trên gây tai nạn với xe khách loại 46 chỗ BKS 21H-2012, do Lê Thành Trung (30 tuổi), trú tại tổ 40, phường Hồng Hà, TP Yên Bái điều khiển, lưu hành theo hướng ngược lại gây ra hậu quả cực kỳ thảm khốc.

Chỉ sau đó vài ngày vào lúc 17h30' ngày 25/9 tại QL1A thuộc địa phận phường Hòa Thuận, TP Tam Kỳ, Quảng Nam xảy ra vụ TNGT giữa xe ôtô khách 16 chỗ ngồi BKS 92K-6544 chạy hướng Đà Nẵng - Quảng Ngãi, với xe ôtô rơ-moóc BKS 30L-0924 đang đỗ ven đường cùng chiều.

Hậu quả làm 1 người chết, 12 người bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng. Theo báo cáo mới đây của Cục CSGT đường bộ - đường sắt, từ đầu năm 2009 tới nay, cả nước đã xảy ra hơn 105 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết trên 300 người và số người bị thương hơn 300. Theo Cục CSGT đường bộ - đường sắt thì so với cùng kỳ năm 2008, số TNGT đặc biệt nghiêm trọng năm nay  tăng 15 vụ, tăng 64 người chết…

Cũng theo Cục CSGT đường bộ - đường sắt thì trong số những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng có tới 54% số vụ liên quan đến ôtô (trong đó có 22% liên quan đến xe chở khách). Và trong số những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng nêu trên thì có hơn một nửa số vụ đã xảy ra trên các tuyến quốc lộ.

Một thực tế cho thấy, số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng gia tăng nhanh như hiện nay đều do những lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện. Đơn cử như vụ TNGT xảy ra trên tuyến QL2 như đã nêu ở trên.

Theo cơ quan điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ, nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định là do lái xe BKS 21H-1946 sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, không làm chủ tay lái, lấn đường nên khi vào khúc cua xã Tiêu Sơn đã đâm vào xe BKS 21H-2012 đi hướng Yên Bái - Hà Nội.

Chưa có giải pháp hữu hiệu đối với đội ngũ lái xe

Đánh giá về tình hình vi phạm TTATGT thời gian qua, Cục CSGT đường bộ - đường sắt cho biết: Ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông kém, vi phạm còn diễn ra phổ biến.

Báo cáo của đơn vị này cũng cho biết nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng nêu trên được xác định do lái xe vi phạm đi không đúng phần đường là hơn 50 vụ, chiếm gần 48%, chạy ẩu, vi phạm tốc độ 23 vụ, chiếm  hơn 21%; thiếu chú ý quan sát 10 vụ, chiếm 9,5%…

Bên cạnh đó thì tình trạng tránh vượt sai quy định, thiếu chú ý quan sát, không chịu nhường đường… cũng là những nguyên nhân dẫn tới TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Cũng liên quan đến tình trạng TNGT đặc biệt nghiêm trọng thì trong 8 tháng đầu năm, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án với 48 vụ. Đồng thời cũng ra quyết định không khởi tố vụ án đối với 55 vụ.

Lý do hết sức đơn giản là người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết. Như vậy rõ ràng những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đã để lại những hậu quả nặng nề cho chính bản thân người điều khiển phương tiện cũng như hành khách và xã hội. Trực tiếp có mặt trên một số tuyến quốc lộ, chúng tôi thường xuyên phải đối mặt với cảnh rượt đuổi, lạng lách ú tim của lái xe khách.

Để đối phó với sự kiểm tra của lực lượng CSGT, những lái xe này lại thường xuyên thông tin cho nhau về các điểm đo tốc độ, các điểm có lực lượng CSGT làm nhiệm vụ. Sau khi đã vượt qua khỏi khu vực kiểm soát, những lái xe này lại tiếp tục vi phạm…

Tình trạng lỗi chủ quan của lái xe dẫn đến các vụ tai nạn đã được cảnh báo từ lâu tuy nhiên trên thực tế đến nay những cảnh báo trên vẫn như muối bỏ bể. Hàng ngày vẫn có hàng ngàn lái xe khách điều khiển phương tiện trên các tuyến quốc lộ và đang nắm giữ tính mạng của hàng vạn hành khách ngồi trên phương tiện.

Tuy nhiên, cho đến nay việc quản lý, giáo dục để nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ lái xe này dường như vẫn đang bỏ ngỏ. Rõ ràng là ngoài việc kiểm tra, xử lý của lực lượng giao thông thì đến nay việc đưa ra những biện pháp để xử lý tận gốc vi phạm của đội ngũ lái xe vẫn đang là đòi hỏi cấp bách.

Bởi trên thực tế nếu như người điều khiển phương tiện không có ý thức tự giác chấp hành luật, không coi trọng tính mạng và an toàn của hành khách thì nguy cơ tai nạn giao thông vẫn luôn là những ẩn họa khôn lường trên các tuyến quốc lộ

Xuân Luận - Trần Huy
.
.
.