Du lịch Cát Bà, Hải Phòng: Để du khách có một kỳ nghỉ ý nghĩa

Thứ Ba, 09/07/2013, 01:27
Song song với việc quảng bá thì chất lượng dịch vụ du lịch vần đang tồn tại rất nhiều vấn nạn, vô tình làm xấu đi hình ảnh Việt Nam. Cơ quan chức năng cần làm gì để nền du lịch Việt Nam phát triển đúng nghĩa?

Đảo Cát Bà hiện có 163 cơ sở lưu trú với trên 3.000 phòng nghỉ các loại cùng 50 nhà hàng trong đó có 10 nhà hàng nổi, đáp ứng nhu cầu cho khoảng 10.000 đến 12.000 khách/ngày. Tuy nhiên, những ngày cao điểm, có đến trên 20.000 khách đến hòn đảo ngọc này tham quan, du lịch và đã không tránh khỏi hiện tượng quá tải, đặc biệt là vấn nạn du khách bị “chặt chém”, ép giá, làm xấu đi hình ảnh đẹp vốn có của nó. Biểu hiện dễ thấy nhất là không ít khách sạn, nhà hàng không thực hiện niêm yết giá hoặc tự ý sửa bảng giá, nâng giá lên mức cao hơn so với niêm yết.

Ngoài ra, lộ trình giao thông đến với Cát Bà là phức hợp giữa đường thủy, đường bộ và các loại tàu cao tốc, xe ca, xe du lịch, xe ôm hoán chuyển nhiều chặng... Lợi dụng điều đó, vào chu kỳ cao điểm, mỗi chuyến tàu, chuyến xe về bến là dân “cò mồi” vây quanh chèo kéo, gạ gẫm khách. Theo điều tra của Thanh tra VH-TT&DL, chính đội ngũ "cò" đã bỏ tiền ra mua lại phòng với giá rẻ sau đó tự đi bắt khách rồi đẩy vọt giá phòng lên cao gấp 1,5 đến 2,5 lần giá tiền của nhà nghỉ...(!)

Theo Chủ tịch UBND huyện Cát Hải, ông Bùi Trung Nghĩa, tuy hiện tượng nêu trên không mang tính phổ biến, nhưng lại xảy ra vào đúng những thời điểm nhạy cảm,  lượng khách đông dẫn đến ức chế cho du khách và vô tình “nhân lên” những hình ảnh phản cảm. Chỉ một số "con sâu" thôi cũng đủ để làm "rầu" nồi canh thơm ngon.

Bến Bèo, Cát Bà - một điểm đến hấp dẫn.

Hiện, công tác thanh tra, kiểm tra đã được đẩy lên mức cao nhất. Các đối tượng kinh doanh cơ hội và "chặt chém" đã từng bước bị xử lý.Vấn đề là làm thế nào để duy trì được trật tự này thường xuyên và ổn định? Vẫn theo ông Nghĩa, UBND và các ngành chức năng của huyện đang khuyến cáo du khách trước khi đi du lịch Cát Bà cần tìm hiểu thông tin thông qua website catba.com.vn để liên hệ trước với các nhà hàng, khách sạn. Trong trường hợp đã đến nơi, nên tìm hiểu thông tin trực tiếp và trưng cầu tư vấn miễn phí tại Trung tâm hướng dẫn và phát triển du lịch Cát Hải (địa chỉ số 228 đường 1-4 thị trấn Cát Bà).

Ngoài ra, huyện cũng đã niêm yết số điện thoại "nóng" tại hầu hết các địa điểm du khách dừng chân, thậm chí ngay tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Bất cứ du khách hoặc người dân nào khi phát hiện có dấu hiệu “ngược đãi, chặt chém” về giá dịch vụ đều có thể gọi trực tiếp vào số 0966155656 để phản ánh với cơ quan chức năng. Ngoài ra, huyện cũng thiết lập rất nhiều hòm thư tiếp nhận ý kiến, đơn thư của công dân tại trụ sở các cơ quan hành chính, nơi công cộng để du khách, nhân dân phản ánh trực tiếp đến lãnh đạo huyện, bộ phận thường trực để kịp thời xử lý các tình huống phức tạp nảy sinh, những hiện tượng làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch Cát Bà. Đặc biệt, mới đây, Ban Quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà phối hợp với Đồn Biên phòng Cát Bà, Ban Quản lý bến thuỷ nội địa đã thành lập Đội tàu du lịch phát triển bền vững tại khu du lịch.

Hiện cơ số ban đầu gồm 26 chủ phương tiện với 59 phương tiện vận tải khách tham quan vịnh tham gia. Trong đó, 12 phương tiện nghỉ đêm và 47 phương tiện vận chuyển khách theo tuyến. Mục đích của đội tàu là các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh, thông tin, quảng bá, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, chủ trương, chính sách của nhà nước và địa phương và hợp tác giúp đỡ nhau trong hoạt động dịch vụ du lịch, bám sát mục tiêu chung của về định hướng phát triển du lịch của huyện.

Đến nay 100% chủ phương tiện tham gia đội tàu phát triển bền vững đều ký cam kết thực hiện niêm yết giá và chở khách theo giá niêm yết. Chấp hành nghiêm chỉnh mọi chính sách, quy định trong hoạt động vận chuyển khách tham quan trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà như: Đón và trả khách đúng theo quy định của Ban quản lý bến. Vận chuyển khách đúng trọng tải theo đăng ký, đăng kiểm. Tuyên truyền cho hành khách mua vé tham quan vịnh trước khi xuống tàu. Thực hiện nghiêm túc về thời gian, số lượng vận chuyển và các tuyến tham quan. Tất cả các phương tiện thuộc đội tàu đều đã gắn biển tuyên truyền về bảo vệ môi trường, trang bị dụng cụ chứa rác đảm bảo giữ vệ sinh môi trường trên các vịnh, sau 1 ngày hoạt động các thuyền viên đều tự mang rác từ tàu lên nơi tập kết đã được quy định.

Sau việc thành lập Đội tàu phát triển bền vững, Ban Quản lý vịnh sẽ tham mưu cho UBND huyện kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, yêu cầu 100% phương tiện vận chuyển khách phải trang bị máy định vị theo dõi kiểm tra hành trình, bảo đảm tàu chạy đúng tuyến nhằm đảm bảo an toàn cho phương tiện và hành khách.

Tất cả nỗ lực trên đây là nhằm tăng sức hấp dẫn, củng cố hình ảnh đẹp đẽ vốn có của đảo ngọc Cát Bà. Được biết, năm 2012 Cát Bà thu hút 1,3 triệu lượt khách, năm 2013 dự kiến đạt 1,5 triệu lượt khách

Lê Minh Triết
.
.
.