Đổi mới môn Ngữ văn phổ thông

Thứ Tư, 16/01/2013, 11:08
Hội thảo khoa học quốc gia về dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông Việt Nam đã đề xuất giải pháp, cần mạnh dạn thay đổi cấu trúc môn học và cách biên soạn sách giáo khoa, đổi mới cách ra đề và hướng dẫn chấm phù hợp để đánh giá được năng lực của người học, tránh hiện tượng học vẹt, viết theo bài văn mẫu.

Ngày 15/1, Bộ GD&ĐT đã thông báo kết quả Hội thảo khoa học quốc gia về dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông Việt Nam, trong đó đã đánh giá thẳng thắn, chương trình Ngữ văn nội dung còn nhiều trùng lặp, tính tích hợp giữa các hợp phần càng lên các lớp trên càng mờ nhạt. Việc tách biệt các hợp phần Tiếng Việt và Làm văn không hợp lý, nặng tính hàn lâm.

Hầu hết tác phẩm dạy trong SGK THCS, THPT tuy có vị trí trong lịch sử văn học, nhưng đã ra đời quá lâu, nhiều tác phẩm không phù hợp với tâm lý của học sinh hiện nay, do đó không khơi gợi được hứng thú học tập của các em.

Hội thảo đã đề xuất giải pháp, cần mạnh dạn thay đổi cấu trúc môn học và cách biên soạn sách giáo khoa không theo lịch sử văn học, mà cần tuyển chọn các văn bản theo hướng phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh; đồng thời sẽ tích hợp và phân hóa với môn Ngữ văn. Đổi mới cách ra đề và hướng dẫn chấm phù hợp để đánh giá được năng lực của người học, tránh hiện tượng học vẹt, viết theo bài văn mẫu, học tác phẩm nào thi tác phẩm đó

Thu Phương
.
.
.