Còn nhiều bất cập trong việc dạy và học môn Ngữ văn

Chủ Nhật, 06/01/2013, 17:06
Nhiều ý kiến đại biểu dự hội thảo cho rằng việc dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông hiện nay gặp nhiều rào cản; chương trình sách giáo khoa còn nhiều khuyết điểm, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh còn hạn chế…

Sáng 5/1, tại TP Huế, Bộ GD&ĐT khai mạc Hội thảo với chủ đề “Khoa học Quốc gia về dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông Việt Nam” do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển chủ trì; GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bộ môn Ngữ văn của Bộ GD&ĐT và hơn 500 đại biểu là lãnh đạo, chuyên viên các Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Tiểu học… cùng tham gia.

Nhiều ý kiến đại biểu dự hội thảo cho rằng việc dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông hiện nay gặp nhiều rào cản; chương trình sách giáo khoa còn nhiều khuyết điểm, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh còn hạn chế… Do đó, Bộ GD&ĐT cần kiểm tra, điều chỉnh, xây dựng và thiết kế lại chương trình sách giáo khoa Ngữ văn phù hợp trong giai đoạn 2015.

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cho biết: “Trong những năm gần đây, số lượng học sinh đăng ký học và thi ban xã hội nhân văn ngày càng ít đi. Năm 2009, chỉ có 1,82% học sinh trung học theo học ban xã hội - nhân văn. Đa phần các em không tránh khỏi những ám ảnh của tương lai không sáng sủa, công việc, lương bổng và các điều kiện cho cuộc sống bình ổn rất bấp bênh. Cho nên việc dạy học văn ở các trường phổ thông nói chung không mấy khởi sắc, nhất là khu vực phía Nam”.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, Ngữ văn là một trong những môn học có vị trí và tầm quan trọng số một ở trường phổ thông, nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau mà việc dạy học môn này ở nước ta vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Làm thế nào để môn học Ngữ văn xứng đáng với tầm quan trọng của nó thật sự là thách thức lớn đối với đội ngũ nhà giáo, các tác giả xây dựng chương trình, biên soạn sách giáo khoa...

Lê Anh
.
.
.