Chưa nên thu phí lưu thông, tăng thuế trước bạ

Thứ Hai, 20/10/2008, 10:40
Sáng 18/10, trả lời phỏng vấn báo chí xung quanh đề xuất thu phí lưu thông, tăng thuế trước bạ đối với phương tiện cá nhân tại TP Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho rằng đưa vấn đề này ra ở thời điểm hiện nay là chưa phù hợp.

- PV: Bộ trưởng nghĩ sao về đề xuất của UBND TP Hồ Chí Minh: xe máy đóng phí lưu hành 500 nghìn đồng/năm, ôtô dưới 7 chỗ là 10 triệu đồng/năm và tăng thuế trước bạ vì lý do chống ùn tắc giao thông?

- Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Về nguyên tắc, người tham gia giao thông cần đóng một khoản phí. Tôi không nghĩ khoản đóng góp này sẽ trực tiếp làm giảm ùn tắc, nhưng cần thiết để hỗ trợ nâng cấp duy tu bảo dưỡng kết cấu hạ tầng, cải thiện môi trường khi tham gia giao thông, hỗ trợ phương tiện công cộng. Nhiều nước trên thế giới đều có các khoản phí khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông.

Tôi nghĩ đây là biện pháp cần thiết và cũng thể hiện sự công bằng khi tham gia giao thông. Sử dụng phương tiện đắt tiền, gây ảnh hưởng môi trường, chiếm nhiều diện tích khi lưu thông thì phải đóng góp nhiều, còn người đi bộ, sử dụng phương tiện thô sơ,... thì không phải đóng. Tuy cần thiết, nhưng cũng cần cân nhắc làm từng bước và chọn thời điểm thích hợp.

- Có một số ý kiến cho rằng hiện nay tình trạng ùn tắc giao thông ngày một nghiêm trọng. Vậy nên cần ban hành ngay quy định này?

- Tôi cho rằng, bây giờ nên nghiên cứu còn đưa ra áp dụng thì chưa thích hợp. Và còn bởi vì chúng ta đang phải chống lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội. Theo tôi, TP Hồ Chí Minh đưa ra đề xuất vào thời điểm này là hơi sớm. 

- Ông nghĩ sao nếu biện pháp này được thực thi, người dân sẽ gặp khó khăn khi lưu thông bởi phương tiện công cộng chưa đáp ứng được? 

- Nhà nước và nhân dân đều phải chia sẻ nhằm cải thiện hạ tầng giao thông, mặc dù trách nhiệm của nhà nước là chính. Nếu đợi hệ thống giao thông công cộng tốt rồi mới thu phí lưu hành thì rất lâu.

- Ngoài những đề xuất nêu trên, TP Hồ Chí Minh còn đưa ra đề xuất thu phí phương tiện khi đi vào các tuyến đường dễ ùn tắc. Bộ trưởng có cho rằng biện pháp này sẽ có hiệu quả?

- Đây là vấn đề cũng cần nghiên cứu. Nhiều nước cũng đã có kinh nghiệm. Hầu như các thủ đô, các thành phố lớn phát triển đều áp dụng biện pháp này. Đậu xe hay lưu thông ở khu phố khác nhau cũng phải chi phí khác nhau hoặc có quy định đường nào hạn chế xe đi vào, xe biển số chẵn số lẻ... Tuy nhiên, ở nước mình không dễ thực hiện.

Tôi nghĩ rằng cũng nên khuyến khích nghiên cứu, thí điểm ở mức độ nhỏ rồi mới tính đến việc nhân rộng hay không

Đ.B.T ghi
.
.
.