Dịch vụ ATM sau nửa năm thu phí:

Chất lượng dịch vụ kém nhưng ngân hàng lại đòi tăng phí

Thứ Sáu, 20/09/2013, 08:22
Sau khi được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) “bật đèn xanh” cho thu phí ATM nội mạng để “nâng cao dịch vụ”, ngày 1/3/2013, 12 ngân hàng (NH) đã lập tức thu phí ngay. Nhiều NH khác dù giãn lộ trình tăng phí, nhưng cũng nhanh chóng nhập cuộc. Đến nay, một số NH lại lên kế hoạch tăng phí, dù thực tế, chất lượng vẫn giậm chân tại chỗ.

Chị Nguyễn Thị Hoa, một khách hàng (KH) mở thẻ của NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) ta thán thay vì trở thành “thượng đế” của NH này, chị thường xuyên trở thành “nạn nhân” của dịch vụ ATM Agribank. Gần nhà chị, cây ATM của Agribank trên phố Trần Nguyên Đán (phường Định Công - Hà Nội), thường xuyên bị lỗi. Do đặc thù công việc, nên cứ vài ngày, chị phải rút tiền một lần. “Tôi không biết giao dịch không thành công vì máy bị lỗi, máy hết tiền, mạng bị nghẽn hay thẻ của tôi có vấn đề, mà các thao tác thì vẫn thực hiện được, chỉ có tiền là không thể nhận. Tuy nhiên, khi tìm đến cây ATM khác, thì tôi vẫn rút được tiền bình thường.

Ngay như mới đây nhất là vào ngày 17/9, tranh thủ buổi trưa được nghỉ, đội nắng mò đến cây ATM này, tôi lại phải thất vọng đi về vì không rút được tiền, trong khi đó, phí thì cứ thu đều đều”, chị Hoa bức xúc. Không phải chỉ mình chị Hoa bị phiền toái, do cây ATM này gần Bệnh viện Bưu điện, khu dân cư, làng trọ của sinh viên, nên đối tượng khách hàng ở đây khá phong phú, vì vậy có khá nhiều người lãnh quả đắng...

Điều đáng nói, việc trục trặc từ các cây ATM không phải là cá biệt mà thường xuyên xảy ra với bất kỳ NH nào. Mới đây, dư luận ở TP Hồ Chí Minh khá bức xúc về vấn đề này. Tuy nhiên, trong khi dịch vụ vẫn không được cải thiện, thì từ phía một số NH cho biết họ đang có kế hoạch nâng phí dịch vụ.

Vietcombank cho biết từ 3-9, phí chuyển khoản của thẻ ghi nợ nội địa do Vietcombank phát hành tại ATM ngoại mạng tăng từ 3.000 đồng lên 5.000 đồng/giao dịch, mức phí này chưa bao gồm 10% thuế VAT. Tất nhiên dù nâng lên, nhưng theo khung phí của NHNN quy định lên tới 15.000 đồng cho dịch vụ chuyển khoản, thì mức mới này chỉ bằng 1/3 mức trần. Nguy cơ phí tiếp tục tăng vẫn lơ lửng trên đầu KH.

Được biết, Vietcombank có mạng lưới gần 1.626 máy ATM và khoảng 11.000 điểm chấp nhận thẻ trên cả nước, phục vụ cho hơn 5 triệu KH sử dụng thẻ ghi nợ nội địa của Vietcombank, cũng như thẻ của NH khác. Như vậy, chỉ riêng thu phí rút tiền nội mạng, mỗi tháng NH này thu về cả chục tỷ đồng.

Còn theo một tính toán đáng tin cậy, thẻ ATM đang phải chịu tới 17 loại phí: phí phát hành thẻ lần đầu từ 50.000 - 90.000 đồng, phí phát hành lại thẻ 25.000 - 66.000 đồng, phí cấp lại số pin 10.000 - 33.000 đồng, phí thường niên (phí quản lý tài khoản thẻ) từ 39.600 -132.000 đồng, phí truy vấn số dư hoặc in sao kê từ 550 - 1.650 đồng, trả thẻ bị nuốt tại máy ATM từ 5.000 - 20.000 đồng... Thậm chí có NH còn thu 10.000 đồng phí báo mất thẻ hay thẻ bị đánh cắp…

Trước sự phản ánh của dư luận, ngày 19/9 NHNN đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng đảm bảo chất lượng dịch vụ ATM. Theo đó, để đảm bảo chất lượng hoạt động ATM, NHNN yêu cầu NHNN chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo, kiểm tra và chấn chỉnh vi phạm trong việc đảm bảo chất lượng hoạt động ATM trên địa bàn; chỉ đạo các NH liên quan phối hợp với các doanh nghiệp (DN) tổ chức thêm hình thức trả lương phù hợp để hỗ trợ ATM khi bị quá tải; chỉ đạo các NH phát hành thẻ kiểm tra, phát hiện và ngừng cung cấp dịch vụ đối với các trường hợp DN ép buộc người lao động nhận lương qua tài khoản.

Đối với các trường hợp KH mất tiền khi giao dịch tại ATM, NHNN yêu cầu Vietcombank, Sacombank (phối hợp với NH liên quan) kiểm tra làm rõ thông tin các vụ việc như báo chí nêu, có biện pháp xử lý và phản hồi dư luận; đồng thời có hình thức hướng dẫn KH về các biện pháp, thao tác cần thực hiện khi xảy ra trường hợp chờ lâu, ATM không nhả tiền, tránh việc mất tiền khi giao dịch

Lệ Thúy - Thanh Hà
.
.
.