Cầu Thủ Thiêm vẫn chưa thể gánh tải cho cầu Sài Gòn

Thứ Ba, 02/02/2010, 15:41
Cùng với một nhánh cầu Thủ Thiêm, công trình hầm chui dưới gầm cầu hoàn thành, đưa vào sử dụng đã nâng cao năng lực thông xe ôtô cho đoạn đường vốn kẹt xe triền miên suốt từ thời gian thi công cầu Thủ Thiêm. Tuy nhiên, cầu Sài Gòn ngày càng bị quá tải.

Tròn 2 năm kể từ ngày cầu Thủ Thiêm chính thức thông xe giai đoạn 1, các hạng mục trong giai đoạn 2 của dự án cầu Thủ Thiêm tiếp tục được TP HCM hoàn tất, đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, cũng giống như cầu Thủ Thiêm, một công trình trọng điểm trị giá cả ngàn tỷ đồng làm xong không phát huy được hiệu quả tương xứng khi suốt thời gian qua cây cầu này chỉ phục vụ cho số ít người đi xe gắn máy và ôtô loại nhỏ lưu thông qua lại.

Nhánh cầu Thủ Thiêm hướng luồng xe từ quận 2 vào trung tâm thành phố cũng đang phải đối mặt với thực trạng lãng phí khi các loại phương tiện vẫn không muốn và cả không được phép lưu thông trên tuyến này.

Nhánh cầu Thủ Thiêm mới hoàn thành khá thông thoáng, nhưng rất ít người đi. Ảnh: Đ.T..

Theo ghi nhận của chúng tôi, kể từ sau ngày nhánh cầu Thủ Thiêm thứ nhất thông xe, đường thông thoáng song mật độ phương tiện qua lại vẫn rất ít do chỉ chủ yếu phục vụ người dân quận 2 qua lại. Trong khi đó, nhánh cầu Thủ Thiêm thứ 2 nối vào đường Ngô Tất Tố quận Bình Thạnh để giảm tải lượng xe hơi, xe máy cho tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh khá cần thiết thì lại được làm sau và hiện vẫn chưa thấy đâu.

Để tránh gặp phải kẹt xe ở cầu Sài Gòn giờ cao điểm, luồng xe từ trung tâm thành phố đi ra nếu muốn qua cầu Thủ Thiêm để vòng ra xa lộ Hà Nội hiện chỉ có xe gắn máy, xe tải dưới 1,5 tấn và xe khách dưới 9 chỗ ngồi được phép lưu thông. Sở dĩ đến nay Sở GTVT thành phố vẫn chưa cho dỡ bỏ "lệnh" cấm xe ôtô loại lớn lưu thông tắt qua hướng quận 2 là do tuyến đường Lương Định Của đường chỉ nhỏ dưới 6m, 2 bên người  dân buôn bán, họp chợ đông đúc nên ngay cả xe máy cũng phải chạy chậm chứ chưa nói đến xe hơi, xe tải nhỏ.

Tình trạng này đã khiến người dân đi xe máy, xe hơi từ nội thành ra hướng quận 9, Thủ Đức "Thà chịu mắc kẹt xe ở cầu Sài Gòn chứ không muốn đi tắt qua tuyến này", anh Nhật, một người dân ở Thủ Đức hàng ngày đi về qua cầu Sài Gòn khẳng định. Với xe ôtô loại nhỏ và xe máy chạy từ hướng Thủ Đức vào trung tâm thành phố nếu muốn đi tắt qua quận 2 cũng không hề đơn giản khi phải cắt qua xa lộ Hà Nội, vòng về giao lộ ở ngã 3 Cát Lái trước khi quẹo vào lưu thông trên tuyến Nguyễn Thị Định - Lương Định Của quá chật hẹp.

Cùng với một nhánh cầu Thủ Thiêm, công trình hầm chui dưới gầm cầu này hoàn thành, đưa vào sử dụng đã nâng cao năng lực thông xe ôtô cho đoạn đường vốn kẹt xe triền miên suốt từ thời gian thi công cầu Thủ Thiêm. Tuy nhiên, cầu Sài Gòn ngày càng bị quá tải.

Từ tình trạng đầu tư không đồng bộ, không chỉ gia tăng áp lực kẹt xe, quá tải cho cầu Sài Gòn sau khi 2 hạng mục tiếp theo của Dự án cầu Thủ Thiêm hoàn thành đưa vào sử dụng. Hầm chui Thủ Thiêm được làm xong, mặt đường được nâng lên thì cả khu dân cư thuộc Khu phố 5, phường 22  - Bình Thạnh đã nằm lọt thỏm, thấp hơn nền đường Nguyễn Hữu Cảnh khoảng 1m.

Ông Hùng, một người dân ở đây cho biết: Trước đây đường thấp, nước thoát nhanh mà khu này còn ngập nặng. Nay nâng đường rồi, bao nhiêu nước mưa, nước do triều cường sẽ dồn vào đây, người dân trong khu phố này sẽ phải hứng chịu hết… Không biết chúng tôi còn chịu khổ vì ngập đến bao giờ?

Đức Thắng
.
.
.