Cầu Rạch Miễu - cây cầu dây văng dài nhất Việt Nam

Thứ Năm, 15/01/2009, 09:47
Cầu Rạch Miễu nằm trên tuyến QL60, nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre (cách TP HCM 70km về hướng Tây. Cầu do kỹ sư và công nhân Việt Nam tự thiết kế và thi công, được xây dựng theo phương thức BOT (xây dựng, kinh doanh, chuyển giao) gồm ba Tổng Công ty Giao thông số 2, Tổng Công ty Giao thông số 5 và Tổng Công ty Giao thông số 6, chịu trách nhiệm xây dựng.

Cầu được khởi công xây dựng vào ngày 30/4/2002, hợp long vào 7h30' ngày 22/8/2008, thông xe kỹ thuật vào tháng 10/2008 và khánh thành vào ngày 19/1/2009.

Trải qua gần 2.500 ngày thi công, với bao gian nan, vất vả, tập thể kỹ sư, công nhân ngành Cầu đường Việt Nam đã phát huy mọi năng lực sáng tạo với tinh thần tự lực, tự cường, vượt mọi khó khăn, gian khổ, vượt qua được mọi sóng gió sông Tiền, đã tạo nên một công trình thế kỷ. Họ đã thực hiện được ước mơ ngàn đời của người dân đồng bằng sông Cửu Long nói chung và người dân Mỹ Tho, Bến Tre nói riêng.

Theo ông Hà Ngọc Nam, Giám đốc Ban quản lý cầu Rạch Miễu cho biết, tập thể công nhân và kỹ sư ngành Cầu đường Việt Nam đã tiết kiệm tối đa mọi chi phí từ mẩu sắt, đến cân xi măng và từng ngày công, từng giờ công... nên tổng kinh phí xây dựng khoảng 1.300 tỷ đồng. Một con số thật đáng phấn khởi với một công trình đồ sộ như cầu Rạch Miễu.

Cầu có tổng chiều dài 11.130m, trong đó phần đường dẫn và cầu dài 8.331m (thiết kế bằng bê tông và dây văng). Phần cầu bê tông dài 1.710m, rộng 15m, khoảng thông thuyền rộng 70m, độ tĩnh không thông thuyền 37,5m (bằng cầu Mỹ Thuận, Tiền Giang).

Như vậy tính cho đến năm 2009, cầu Rạch Miễu là cây cầu dài nhất ở nước ta. Việc hoàn thành và khánh thành cầu Rạch Miễu vào dịp đón Xuân Kỷ Sửu là một niềm vinh dự, tự hào lớn của các kỹ sư, công nhân ngành Cầu đường Việt Nam.

Họ đã vươn lên làm chủ được khoa học công nghệ xây dựng cầu đường tiên tiến nhất của thế giới; đồng thời phá được thế cù lao của tỉnh Bến Tre - quê hương của phong trào Đồng Khởi 1960

Trần Ấm
.
.
.