Cách chức Giám đốc, Phó Giám đốc Điện lực Bù Đăng vì kéo điện cho dân nghèo với giá “trên trời”

Chủ Nhật, 31/08/2014, 14:18
Ông Trần Văn Sang, Giám đốc Công ty Điện lực Bình Phước cho biết, vừa có báo cáo gửi thường trực UBND tỉnh kết quả xác minh xử lý sai phạm trong việc cấp điện cho người dân xảy ra tại Điện lực Bù Đăng (Báo CAND đã phản ánh).

Từ kết quả thanh tra, trước mắt Đảng ủy Công ty Điện lực Bình Phước đã họp và thống nhất xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức Giám đốc và đình chỉ chức vụ Bí thư chi bộ đối với ông Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc, Bí thư Chi bộ Điện lực Bù Đăng; cách chức Phó Giám đốc, đình chỉ chức vụ Phó Bí thư Chi bộ đối với ông Nguyễn Diệp, Phó Bí thư chi bộ, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn bộ phận Điện lực Bù Đăng.

Mặt khác, ông Ngọc và ông Diệp có trách nhiệm làm kiểm điểm đảng viên gửi Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Công ty Điện lực Bù Đăng, thực hiện thủ tục xử lý đảng viên theo qui định. Ngoài ra, ông Ngọc và ông Diệp cùng các cá nhân Điện lực Bù Đăng có liên quan đến sai phạm, ngoài việc chấp hành kỷ luật còn phải chịu trách nhiệm khắc phục hoàn tất toàn bộ hậu quả do mình gây ra đối với khách hàng tại huyện Bù Đăng. Hiện Công ty Điện lực Bình Phước đã báo cáo vụ việc lên Công ty Điện lực miền Nam để có hướng xử lý tiếp theo.

Kết quả điều tra, xác minh cho thấy, năm 2012, các hộ dân ở xã Bình Minh và xã Bom Bo (hầu hết là hộ nghèo) cùng hùn gần 1,5 tỉ đồng mua vật tư, thiết bị để đấu nối đường dây trung và hạ thế (dài 3km) kéo điện về sử dụng. Chi nhánh Điện lực Bù Đăng hợp đồng với Công ty Đạt Hòa bán vật tư, thiết bị cho dân. Công ty này và Điện lực Bù Đăng thu tiền đấu nối cao gấp 10-20 lần giá thực tế. Cụ thể tiền đấu nối chỉ 400.000 đến 500.000 đồng nhưng các hộ dân bị thu từ 5 triệu đến 14 triệu đồng. Khi công trình được nghiệm thu, phía Điện lực Bù Đăng yêu cầu các hộ bàn giao với điều kiện không hoàn vốn mới được lắp điện sử dụng, sau đó biến tài sản, vốn của dân thành tài sản công ty một cách trắng trợn.

Ngoài ra, dù phải trả mức giá trên trời nhưng chất lượng các loại vật tư, thiết bị do phía Điện lực Bù Đăng cung cấp lại rất kém. Sau vài tháng sử dụng nhiều nắp cầu dao vỡ nát, dây điện bong tróc. Điều đáng nói, khi đóng tiền, các hộ dân lại không được cấp hóa đơn của Chi nhánh Điện lực Bù Đăng mà tất cả được hợp thức hóa bằng một tờ biên nhận của Công ty Đạt Hòa. Quá bức xúc nên các hộ dân đã tố cáo vụ việc lên cơ quan chức năng và các cơ quan truyền thông

Đức Trí
.
.
.