Bị lừa tại Mỹ, học viên phi công cầu cứu
Để làm rõ vấn đề, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có buổi làm việc với các gia đình có con em đang học tập tại Ahart.
Bày tỏ mong muốn được Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cứu trợ, ông Lê Đình Thi, đại diện các gia đình có con em đang học tại Ahart cho biết, đến thời điểm hiện tại, ông Nguyễn Đức Minh (người đã bỏ trốn) đã thu hết tiền học phí và tiền thuê nhà, tiền ăn của học viên, với số tiền lên tới 85 nghìn USD mỗi người).
“Rất nhiều gia đình trong chúng tôi không đủ điều kiện để chuyển các cháu sang trường khác để học tiếp” – ông Thi nói.
Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh, đến thời điểm bị dừng hoạt động, số học viên Việt Nam đang theo học tại Ahart lên tới 79 học viên, trong đó có 21 học viên do Hãng hàng không Vietjet gửi sang, còn lại là các học viên học dưới dạng tự túc.
“Trong số này, mới chỉ có 6 học viên đã tốt nghiệp, có bằng phi công thương mại (CPL), bao gồm cả bằng phi công tư nhân (PPL) và năng định bay bằng thiết bị/máy bay nhiều động cơ (IR/ME). Đa phần các học viên chưa kết thúc phần học kiến thức PPL và IR/ME, hoặc gần kết thúc nhưng chưa được Cục Hàng không liên bang Mỹ kiểm tra và cấp bằng, năng định”, ông Thanh cho biết.
“Đối với 6 học viên của Ahart đã tốt nghiệp, có bằng lái phi công thương mại, Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập Hội đồng kiểm tra chất lượng và đánh giá trình độ học viên. Tuy nhiên, chỉ có học viên Hồ Anh Tuấn tham gia buổi kiểm tra, đánh giá của Hội đồng. Các học viên khác do đang tham gia các khoá học chuyển loại tàu bay tại nước ngoài nên sẽ được Hội đồng đánh giá khi về nước”, ông Thanh bổ sung.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này đã liên hệ với Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) và được biết, giấy chứng nhận tổ chức huấn luyện của Ahart đã bị chấm dứt hiệu lực từ ngày 6/7/2013 do không báo cáo thay đổi về cơ sở vật chất căn cứ nên từ đó, Ahart không được phép thực hiện đào tạo phi công.
Ahart cũng đã 2 lần tiến hành thủ tục đề nghị cấp lại giấy chứng nhận phê chuẩn nhưng bị FAA từ chối cấp lại, do không báo cáo việc thay đổi chủ sở hữu và thay đổi về cơ sở vật chất, đồng thời không đáp ứng được một số quy định tại Quy chế an toàn hàng không liên bang Mỹ (FAR). Từ ngày 6/10/2014, FAA đã đình chỉ hoạt động của Ahart.
“Việc không tuân thủ các quy định pháp luật của nước sở tại và Việt Nam của Ahart do ông Nguyễn Đức Minh sở hữu đã đẩy số học viên đang theo học tại Ahart vào tình trạng hết sức khó khăn và dở dang”, đại diện Cục Hàng không Việt Nam nhận định.
Vụ việc xảy ra không liên quan đến Cục Hàng không Việt Nam và Bộ GTVT, tuy nhiên, để tạo điều kiện giúp đỡ các gia đình bị hại sau vụ lừa đảo, trong bối cảnh nhu cầu phi công trong nước đang lớn, để đảm bảo cung cấp nguồn nhân lực phi công, trong buổi làm việc với các gia đình có con em đang học tập tại Ahart, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đề nghị Tổng Công ty Hàng không Vietnam Airlines nếu có nhu cầu phi công có thể hỗ trợ các học viên tiếp tục học tập tại một cơ sở uy tín khác.
“Vietnam Airlines có thể ứng trước 50% kinh phí cho các cháu tiếp tục học tập, không lấy lãi và cam kết tiếp nhận các cháu lại nếu đảm bảo các điều kiện. Phía gia đình các học viên phải có đơn đề nghị, cũng như có giấy ngân hàng bảo lãnh về vấn đề này. Nếu kết quả học tập của các học viên không đáp ứng yêu cầu, gia đình phải hoàn trả số tiền mà Vietnam Airlines ứng trước này. Chậm nhất trong tháng 2, hoàn thành toàn bộ thủ tục để các cháu yên tâm học hành”, Bộ trưởng nêu rõ.