Bao giờ hầm đường bộ Hải Vân hết "ngừng lưu thông" vì cắt điện ?
Là 1 trong 30 hầm đường bộ hiện đại nhất thế giới nhưng hầm đường bộ Hải Vân lại phải thường xuyên "đóng cửa, ngừng lưu thông" vì sự cố "cắt điện". Chỉ tính từ đầu năm 2006 đến nay, hầm đường bộ Hải Vân buộc phải ngừng lưu thông 6 ngày (6 lần) vì không có điện!
Ông Nguyễn Đình Bách - Giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco) - cho biết, từ đầu năm 2006 đến nay, hầm Hải Vân phải đóng cửa ngừng lưu thông 6 ngày (6 lần) do ngành Điện ngừng cung cấp điện. Mới đây nhất, ngày 17/2, ngành Điện thông báo cắt điện để đấu nối mạch 2 cho Trạm biến áp Hải Vân. Trong 5 lần cắt điện trước, Hamadeco đều được ngành Điện cho biết lý do là "cắt điện để tiến hành thao tác bảo dưỡng định kỳ đường dây".
Hầm đường bộ Hải Vân được ngành Điện coi là "khách hàng loại 1, ưu tiên nhất" nên việc cắt điện cũng rất hạn chế. Là khách hàng ưu tiên nhưng khi ngành Điện thông báo cắt điện vì bất cứ lý do gì, Hamadeco đều phải chấp hành và tiếp tục thông báo ngừng lưu thông qua hầm với mọi loại phương tiện. Sau sự cố cắt điện, ngừng lưu thông hầm Hải Vân gần đây nhất, chúng tôi đã tìm gặp ông Hoàng Kim Vũ - Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Trung.
Thật bất ngờ, ông Vũ và các cán bộ kỹ thuật dưới quyền ông đều cho rằng, việc cắt điện để sửa chữa đường dây của ngành Điện không phải là nguyên nhân chủ yếu buộc hầm đường bộ Hải Vân phải đóng cửa ngừng lưu thông vì hầm có 2 máy phát điện tự động, mỗi máy công suất 1.200KVA. 2 máy này (với tổng công suất hơn 2.000KVA) đủ đảm bảo cho hầm hoạt động bình thường trong thời gian điện lưới bị cắt.
Trường hợp hầm đường bộ bị cắt điện đột ngột, trong vòng 11 giây, 2 máy phát của hầm sẽ khởi động để cung cấp điện trở lại. Trong khoảng thời gian 11 giây đợi máy phát khởi động, các hệ thống như chiếu sáng, thông gió, liên lạc…, vẫn đảm bảo vận hành nhờ thiết bị dự trữ điện.
Bao giờ hết "đóng cửa ngừng lưu thông" vì cắt điện?
Lâu nay, hầm đường bộ Hải Vân nhận điện chủ yếu từ đường dây 500KVA từ Quảng Trị vào Đà Nẵng kết hợp với thủy điện Vĩnh Sơn. Ngày 17/2 vừa qua, Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Trung cắt điện hầm Hải Vân để tiến hành các thao tác đưa 2 đường dây 220KVA (1 đường dây từ Hòa Khánh về Liên Chiểu, đến Trạm biến áp của hầm và 1 đường dây từ Hòa Khánh đi thẳng về Hải Vân) vào hoạt động.
Liên quan đến các yếu tố kỹ thuật, ông Thái Hồng Kỳ - Phó Giám đốc phụ trách vận hành Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Trung cho biết, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ đưa 2 đường dây này vào vận hành "mạch vòng" (mạch kín). Sau khi vận hành mạch vòng cùng lúc 2 đường dây, khả năng cung cấp điện cho hầm đường bộ Hải Vân sẽ tốt hơn rất nhiều!
Dù cải thiện được tình trạng cung cấp điện đối với hầm Hải Vân nhưng cả ông Hoàng Kim Vũ, ông Thái Hồng Kỳ (Giám đốc, Phó Giám đốc) và các cán bộ kỹ thuật Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Trung, vẫn không thể khẳng định hầm Hải Vân sẽ không còn bị cắt điện! Trước câu hỏi của chúng tôi, ông Hoàng Kim Vũ và các cán bộ dưới quyền ông chỉ có thể trả lời một cách dè dặt rằng: "Từ nay đến cuối năm, việc cắt điện hầm Hải Vân sẽ không đáng kể". Như vậy, có thể hiểu số phận đường hầm hiện đại nhất Đông Nam Á này vẫn phụ thuộc vào tình trạng thất thường của hệ thống điện và hầm Hải Vân sẽ còn tiếp tục phải đóng cửa ngừng lưu thông vì cắt điện không biết đến bao giờ