Bao giờ Đại lộ Đông – Tây được khởi công?
Mục tiêu của dự án là phục hồi nâng cấp và xây dựng thêm để tạo thành một tuyến trục mới ra vào phía Nam trung tâm thành phố theo hướng Đông - Tây, nhằm giảm ách tắc giao thông cho cầu Sài Gòn và các trục đường chính khác của thành phố, đáp ứng yêu cầu lưu thông cho các cảng của thành phố đi các nơi, tạo trục giao thông trực tiếp đến Thủ Thiêm để phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm, tạo điều kiện giải quyết môi trường ven kênh và tăng vẻ mỹ quan đô thị thành phố.
Dự án gồm 3 gói thầu: Gói thầu "Xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn và đường mới Thủ Thiêm", gói thầu "Xây dựng đường phía Tây, mở rộng đường ven kênh" và gói thầu "Thiết bị cơ cho hầm, thiết bị trạm thu phí và thiết bị vận hành, bảo dưỡng" dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2007. Dự án này do UBND Tp. Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, được Chính phủ ký quyết định đầu tư từ tháng 5/2000 với tổng mức đầu tư toàn bộ dự án là 9.863 tỷ đồng.
Và cản ngại của 3% còn lại
Diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án rất lớn: 201,63 ha, ảnh hưởng đến 6.754 hộ dân và 368 cơ quan, đơn vị thuộc 8 quận, huyện. Đến nay, công tác di dời đã đạt được khoảng 97%. Còn lại 3% là các trường hợp đang thương thảo hoặc khiếu kiện chờ giải quyết. Ngoài ra còn có khoảng 900 hộ đã nhận tiền đền bù rồi nhưng chưa di dời vì còn chờ tái định cư. Các trường hợp này đến khi thi công sẽ bàn giao mặt bằng.
Mặc dù sát sao từng ngày trong công tác bồi thường giải tỏa (BTGT), nhưng đến nay các Ban BTGT các quận, huyện vẫn gặp không ít khó khăn, nhất là khu vực quận Bình Thạnh. Ngày 9/3, Ban BTGT quận Bình Thạnh khẳng định đã có đủ nhà tái định cư bố trí cho hơn 260 hộ phải di dời ngay để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Tuy nhiên, sau nhiều lần hiệp thương, đến nay vẫn còn hàng trăm hộ chưa đồng ý với phương án đền bù giải tỏa. Theo Ban BTGT quận Bình Thạnh, hiện nay việc giải tỏa hộ dân trong phạm vi dự án không quá phức tạp, nhưng khó khăn nhất là việc di dời 10 cơ quan, doanh nghiệp Trung ương đóng trên địa bàn.
Tuy dự án khả thi xác định, công trình sẽ thi công trong 12 tháng, song theo các chuyên gia xây dựng cầu đường, dự án này phải thi công tối thiểu là 18 tháng trong điều kiện không bị vướng mặt bằng.
Theo Ban quản lý dự án, khâu giải phóng mặt bằng mất khá nhiều thời gian, nhưng vẫn có thể thực hiện thi công song song: vừa giải toả vừa thi công. Làm như vậy mới có thể thi công vào cuối tháng 4 này. Tuy nhiên, như vậy rất dễ bị kẹt tiến độ (không thể thi công khi mặt bằng còn ở dạng "da beo"). Theo Phòng Kế hoạch của Ban Quản lý dự án, miếng "da beo" lớn của công trình hiện đang nằm tại vùng quan trọng nhất của tuyến đường: Khu vực hầm và đường mới Thủ Thiêm