Uber bị doạ kiện vì ăn cắp bằng sáng chế xe tự lái

Thứ Bảy, 25/02/2017, 08:00

Waymo, công ty con của Alphabet vừa tuyên bố sẽ kiện Uber vì sử dụng 14.000 tập tài liệu do cựu nhân viên của họ cung cấp để hoàn thành hệ thống laser định hướng lái tự động.

Uber đang bị tố sử dụng trái phép bằng sáng chế - Ảnh: Autoblog
Theo Waymo, công ty chuyên về xe tự lái này đã phải mất 7 năm để hoàn thành hệ thống laser giúp định hướng lái tự động trong khi Uber chỉ cần có 9 tháng và việc này chỉ thực hiện được khi cựu nhân viên của họ đã ăn cắp thiết kế và mang nó sang công ty mới là Uber.

Cuộc chiến pháp lý này là một minh chứng cho thấy cuộc đua trong lĩnh vực xe tự lái tại Mỹ giữa Alphabet và Uber, công ty nhận 300 triệu USD vốn đầu tư của gã khổng lồ Internet.

Theo đó, Waymo cáo buộc một số nhân viên của Otto, công ty nghiên cứu công xe tự lái được Uber mua vào tháng 8 với giá 680 triệu USD đã đánh cắp thông tin cũng như bản thiết kế của dự án xe tự hành của Google.

Theo đơn khiếu nại tại toà án San Francisco (bang California), các tính năng trộm cắp của Alphabet đã mang về cho Otto hơn 500 triệu USD và Uber bị khởi kiện với các cáo buộc cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm bằng sáng chế và chiếm đoạt bí mật thương mại.

Công ty con của Alphabet đã vô tình đọc được email sao chép từ nhà cung ứng linh kiện trong đó, tệp tin đính kèm cho thấy một bảng mạch lidar từ Uber tương đối giống với thiết kế của Waymo và Anthony Levandowski, cựu quản lý tại Waym bị cáo buộc tải về hơn 14.000 file độc quyền và bí mật, bao gồm các mẫu thiết kế bảng mạch lidar. Ngoài ra, ông này cũng bị kiện vì tạo nên công ty mới và “tái hiện” công nghệ cho đối thủ cạnh tranh.

Levandowski đã rời Waymo vào tháng 1/2016 để thành lập Otto – công ty phát triển phần mềm và phần cứng cho xe tự lái.

Vụ kiện này sẽ là khó khăn không nhỏ đối với Uber, trong tình cảnh họ đối mặt với nhiều khủng hoảng thời gian gần đây. Nhiều khách hàng đã cáo buộc các lái xe cho ứng dụng này có hành động phân biệt đối xử cũng như quấy rối tình dục. 

Còn tại Việt Nam, Uber cũng đang gặp rắc rối khi bị Bộ GTVT từ chối đề án thí điểm và các hãng taxi truyền thống thì đề xuất tăng thuế với công ty để đảm bảo tính công bằng trong cạnh tranh. 

Minh Quang
.
.
.