Những mẫu xe hơi độc bị lãng quên của Liên Xô
Thứ Tư, 16/11/2016, 15:22
Dưới kỷ nguyên Liên Xô, bên cạnh câu chuyện về máy bay siêu âm, tên lửa vũ trụ hay các khám phá khoa học người Liên Xô cũng có rất nhiều ý tưởng với xe hơi.
Moskvich-G2, đây là đứa con tinh thần của hai nhà thiết kế I.A. Gladilin and I.I. Okunev vào năm 1956. Mẫu G2 đã lập 3 kỷ lục về tốc độ của Liên Xô, vô địch giải đua xe toàn Liên bang năm 1959 cho hạng mục xe có động cơ dưới 2500 cc. Chỉ có hai chiếc G2 được chế tạo và sử dụng trong giai đoạn từ năm 1960 đên 1963, tuy nhiên sau đó chúng bị tháo hết phụ tùng. |
Laura. Vào tháng Giêng năm 1982, trong một cửa hàng nhỏ ở ngoại ô Leningrad, hai thanh niên trẻ là Dmitry Parfenov và Gennady Hainov đã quyết định sản xuất 1 chiếc xe hơi của riêng họ. Laura rất đặc biệt bởi tất các chi tiết của nó kể cả động cơ đều là sản phẩm của hai thanh niên trên. Lãnh đạo Liên Xô là Mikhail Gorbachev đánh giá rất cao Laura và chiếc xe đã xuất hiện tại nhiều triển lãm tuy nhiên nó không bao giờ được sản xuất hàng loạt. |
Cũng là một chiếc xe tự chế, nhưng Yuna được hình thành vào năm 1969 và hoàn thiện vào năm 1977 bởi kỹ sư đồng thời là người đam mê xe hơi Yuri Algebraistov. Yuna đã tham gia hàng loạt triển lãm quốc tế và được đánh giá cao. Chỉ có 2 chiếc được chế tạo và hiện chỉ còn 1 chiếc nguyên vẹn. |
Liên Xô là một trong các quốc gia tiên phong nghiên cứu xe hơi tự lái. Chiếc Okhta là một chiếc xe tự lái đầu tiên của Liên Xô được chế tạo trong các năm 1986-1987 tại phòng thí nghiệm về phương tiện giao thông hạng nhẹ Leningrad của Viện nghiên cứu phát triên phương tiện tự động (NAMI). Okhta có 7 chỗ ngồi, các hàng ghế thứ hai và thứ ba có thể di chuyển được, trong khi hàng ghế đầu có thể xoay 180độ. Hiện chỉ có 1 chiếc Okhta đã được phục dựng trong viện bảo tàng. |
Istra. Được phát triển như là nguyên mẫu của một loại phương tiện vận chuyển tự động của nhà máy AZLK trong dự án cùng tên vào giai đoạn 1985-1988, Istra sử dụng động cơ diesel, tuy nhiên nó chưa bao giờ lăn bánh trên đường và hiện chỉ có một mẫu thử trong nhà trưng bày tại nhà máy AZLK. |
Gaz-Aero là kết quả của luận án của nhà thiết kế trẻ Alexei Nikitin vào năm 1934 độc đáo với việc sử dụng khung thân bằng gỗ và vỏ kim loại mỏng . Chỉ có một nguyên mẫu được chế tạo. |
Mẫu xe thể thao đích thực đầu tiên của Liên Xô Pobeda-Sport, đã giành 3 chức vô địch đua xe trong các năm 1950, 1955 và 1956. Nó được thiết kế bởi 2 kỹ sư hàng không như một mẫu xe thử nghiệm. |
Pangolina. Một chiếc xe tự chế của kỹ sư Alexander Kulygin, người đã sản xuất một mẫu xe địa hình kết cấu 6x6 cho quân đội. Pangolina ra đời năm 1980 và từng xuất hiện tại triển lãm EXPO85 , triển lãm xe hơi quốc tế tại Plovdiv, Bulgaria. Chiếc xe cũng đã có mặt trong các clip nhạc pop của Liên Xô trước khi yên vị trong viện bảo tàng. |
ZIS-112. Một thiết kế xe hơi tiên phong. Chiếc xe rất lớn vào thời nó ra đời (1951) khi dài 6 mét với 3 chỗ ngồi, nặng tới 2,5 tấn. Xe có một lưới tản nhiệt hình tròn và một đèn pha lớn ở giữa. Nó đã tham gia vài cuộc đua xe trước khi ngừng hoạt động năm 1955 và bị tháo dỡ trong bãi phế liệu. |
Belka một mẫu xe đa dụng (MPV) đầu tiên của Liên Xô do Yuri Dolmatovsky thiết kế vào năm 1940. Thiết kế được đánh giá cao trên các ấn phẩm nước ngoài tuy nhiên chỉ có 1 chiếc duy nhất được sản xuất vào năm 1954. Điều thú vị là 7 năm sau tại Mỹ, hãng Chevrolet cho ra đời chiếc Corvair Greenbrier có ý tưởng tương tự Dolmatovsky |
VNIITE PT. Vào năm 1950 các chuyên gia Liên Xô hiểu cần sản xuất 1 mẫu taxi đặc biệt. Dưới yêu cầu của họ Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô đã ban hành nghị quyết phát triển 1 loại xe minivan. Chỉ có một nguyên mẫu VNIITE được chế tạo, trong khi đó những chiếc Nissan NV200 có thiết kế tương tự lại lưu hành rộng rãi tại Phương Tây. |
Gaz-Torpedo một thiết kế xe thể thao của các nhà sản xuất máy bay Liên Xô. Dài 6 mét, rộng 2 mét và cao 1,2 mét nặng 1100kg, thiết kế gia Smolin đã sử dụng các vật liệu hàng không (duralumin và aluminium) để chế tạo nguyên mẫu chiếc xe với dáng hình giọt nước. Không đạt được tốc độ thiết kế nên Gaz- Torpedo không được sản xuất đại trà, nguyên mẫu duy nhất hiện vẫn đang được lữu giữ trong viện bảo tàng. |
Hậu Nghệ (theo RBTH)