Chiếc xe mui trần dẫn động bằng chân vịt có thể... lội nước
Hans Trippel là kỹ sư từng tham gia vào dự án cửa cánh chim của Mercedes-Benz 300SL và cả Schwimmwagen của thương hiệu Volkswagen, Đức. |
Được sản xuất từ đầu những năm 1960, mẫu xe Amphicar 770 ra mắt công chúng lần đầu vào năm 1961 tại New York Auto Show. Nó có thể vừa lội nước và cũng đi được cả trên cạn như xe thương mại bình thường. |
Amphicar 770 là chiếc xe lội nước đầu tiên được đưa vào sản xuất hàng loạt. Trong giai đoạn 1961-1968, đã có hơn 4.000 xe được sản xuất. |
Theo Quandt Group - tập đoàn khổng lồ Tây Đức nắm giữ cổ phần của Daimler-Benz và cả BMW lúc bấy giờ cho hay, thương hiệu này từng hy vọng sẽ có khoảng 20.000 đơn đặt hàng mỗi năm. |
Tuy nhiên, đến khi ngừng sản xuất, chỉ có 3.878 xe đến được tay người dùng. Theo thống kê của Hội sở hữu xe Amphicar toàn cầu (International Amphicar Owners Club) hiện đang có khoảng 2.000 chiếc còn hiện diện. |
Về thiết kế, nó cũng sở hữu các chi tiết không khác gì một chiếc xe thương mại - thậm chí còn khá đẹp với mui trần "sang chảnh". Cốp phía sau xe rộng rãi để đựng các vật dụng cho người dùng khi cần phải... bơi. |
Bên trong xe cũng được trang bị tay lái, cần số và phanh, ga... Động cơ được sử dụng trên xe ôtô Amphicar 770 là loại 4 xylanh thẳng hàng diesel, dung tích 1147cc. Đây là động cơ được dùng trên chiếc Triumph Herald 1200. |
Hộp số sàn 4 cấp của xe từ Hermes (lấy từ chiếc Porsche 356) có khả năng truyền động vừa bánh xe và chân vịt cùng lúc hoặc độc lập tuỳ điều kiện sử dụng. Treo và phanh được cung cấp bởi Mercedes-Benz. |
Trên cạn, chiếc xe có thể đạt tốc độ khoảng 144 km/giờ, tăng tốc lên 100 km/giờ trong 43 giây. Còn dưới nước, tốc độ của xe là 12 km/giờ, dẫn động bằng chân vịt và đánh lái bằng 2 bánh trước. Tất cả các chi tiết trên xe đều có thể chống nước, riêng 2 cánh cửa có 2 lớp seal bảo vệ. |
Nếu muốn sở hữu mẫu xe lội nước Amphicar 770 đời cũ hiện vẫn còn được sử dụng, bạn chỉ cần bỏ ra 8.000 bảng Anh (tương đương khoảng 237 triệu đồng). |