Quảng bá và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực trong thu hút khách du lịch

Thứ Sáu, 13/10/2023, 08:06

Du lịch ẩm thực được xác định là một trong những nguồn sản phẩm quan trọng góp phần nâng cao lợi thế của du lịch Việt Nam. Nhiều năm trở lại đây, các địa phương đã quan tâm đầu tư khai thác nhiều hơn các lợi thế về ẩm thực nhằm thu hút du khách, góp phần tăng doanh thu du lịch.

Tại Festival Thu Hà Nội mới đây, không gian ẩm thực là trở thành một trong những điểm nhấn, thu hút đông đảo người dân và du khách. Không chỉ giới thiệu hàng trăm món ngon, không gian này là điểm đến thú vị khi "kể" với du khách một cách bài bản về những món ăn nổi tiếng của đất kinh kỳ cùng nhiều đặc sản của nhiều địa phương khác. Nổi bật có không gian cốm với các câu chuyện về cốm làng Vòng, cốm Mễ Trì  - món ngon lâu đời, "mang cả hương vị mùa thu" của người Hà thành. Người yêu thích phở có dịp thưởng thức món ăn nổi tiếng này với nhiều trải nghiệm thú vị, từ bát phở nóng rẫy cho đến những câu chuyện của chính các gia đình, chuyên gia ẩm thực, chủ nhân của các thương hiệu nổi tiếng…

1.jpg -0
Du khách thích thú trải nghiệm giã bánh dày.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch thường trực Hội đầu bếp Hoàng Gia Việt Nam, ông Dương Văn Phương cho biết, Festival là cơ hội để các đơn vị quảng diễn món ngon, thu hút du khách và chúng ta cần có thêm nhiều sự kiện tương tự, được tổ chức định kỳ, thường xuyên hơn nữa để phát huy lợi thế về ẩm thực trong thu hút khách du lịch. Nếu chỉ dạo quanh một vòng phố cổ Hà Nội, chúng ta đã có rất nhiều món ngon để giới thiệu đến du khách. Ngoài phở - món ăn nổi tiếng với bạn bè quốc tế, chúng ta có bánh rán Hàng Chiếu, bánh trôi tàu Hàng Giày… Khi tiếp xúc với khách du lịch, nhiều du khách bày tỏ mong muốn có được những trải nghiệm phong phú về ẩm thực. Tuy nhiên, có các tour khám phá ẩm thực của chúng ta hiện nay còn rất hạn chế.

Tại Hải Phòng, Sở Du lịch Hải Phòng cũng cho hay, food tour đang trở thành sản phẩm du lịch được nhiều du khách, nhất là các nhóm bạn trẻ yêu thích. Với nhiều lợi thế như không mất quá nhiều thời gian di chuyển, kinh phí không quá cao, thưởng thức nhiều đặc sản của thành phố cảng với giá bình dân như dừa dầm, bánh đa cua, các món ốc…, food tour được xây dựng từ trước đại dịch COVID-19, hút khách thời gian gần đây, khi du lịch dần phục hồi. Ước tính, trong quý II năm 2023, ga Hải Phòng đón hơn 100.000 lượt khách bằng đường sắt, trong đó có hơn 80% lượng khách tham gia trải nghiệm sản phẩm du lịch food tour.

Ngay với Ninh Thuận, du lịch ẩm thực cũng đang dần khởi sắc. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận - ông Nguyễn Văn Hòa cho biết, hiện nay, địa phương có nhiều khách sạn cao cấp, nhà hàng, quán ăn hải sản tươi sống dọc tuyến đường ven biển, bãi biển Ninh Chữ, vịnh biển Vĩnh Hy. Du khách đến địa phương yêu thích khám phá ẩm thực có rất nhiều lựa chọn khác qua hệ thống các nhà hàng, quán ăn từ dân dã đến cao cấp ở các trục đường chính TP Phan Rang, Tháp Chàm.

Trao đổi về tiềm năng và việc phát huy giá trị văn hóa ấm thực Việt Nam phục vụ du lịch, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - ông Nguyễn Lê Phúc cho rằng, di sản văn hóa ẩm thực Việt Nam trải qua hàng nghìn năm lịch sử đã làm say lòng du khách. Việt Nam đã có hàng trăm món ăn nổi tiếng Việt Nam, trong đó phở, bún chả, bánh mì, nem… đã được tổ chức thế giới, tạp chí ẩm thực, kênh truyền thông quốc tế vinh danh.

Cũng theo ông Phúc, trong xu thế phát triển ngày càng đa dạng của du lịch, ẩm thực không chỉ là yếu tố phục vụ cho nhu cầu ăn uống đơn thuần của du khách mà còn được xác định là một trong những nguồn thu chính của hoạt động du lịch. Số liệu của Tổ chức Du lịch thế giới cho thấy, du khách thường dành khoảng 25 - 30% cho các khoản chi tiêu thực phẩm, đồ uống trong mỗi hành trình. Tại Việt Nam, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 cũng đã xác định du lịch ẩm thực là một trong những nguồn sản phẩm quan trọng, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và du lịch Việt Nam.

Để khai thác có hiệu quả tiềm năng về lợi thế du lịch ẩm thực, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã định hướng xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, chất lượng, cung cấp những sản phẩm du lịch hấp dẫn, khám phá bản sắc văn hóa, sinh hoạt cộng đồng  ở các điểm đến. Ngành du lịch cũng tăng cường quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới thông qua các sự kiện quốc tế được tổ chức trong nước và ngoài nước, nhất là các quốc gia là thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam.

N.Nguyễn
.
.
.