Khơi gợi tinh thần sáng tạo trong thanh thiếu niên, nhi đồng

Thứ Hai, 26/09/2022, 08:54

Ngày 25/9, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Tỉnh Đoàn và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức tổng kết Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 11 và phát động cuộc thi lần thứ 12, năm học 2022-2023.

Ban Tổ chức cuộc thi đã trao 3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 9 giải Ba và 21 giải Khuyến khích cho 59 tác giả và đồng tác giả. Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức phong trào cuộc thi.

Khơi gợi tinh thần sáng tạo trong thanh thiếu niên, nhi đồng -0
Ảnh minh họa.

Theo đánh giá, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ 11 dù diễn ra trong thời gian vẫn còn ảnh hưởng của dịch COVID-19, thí sinh phải học trực tuyến, song toàn tỉnh vẫn có hơn 7.500 sản phẩm dự thi của học sinh ở cả 3 cấp học. Các sản phẩm dự thi phong phú ở nhiều lĩnh vực, có nhiều sản phẩm được đánh giá chất lượng, mang tính mới và sáng tạo phục vụ đời sống, giải quyết các vấn đề thời sự như: Ô nhiễm môi trường; hạn hán, xâm nhập mặn; phòng, chống dịch COVID-19...

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh khẳng định, Ban Tổ chức cuộc thi đã linh động, sáng tạo thay đổi hình thức tổ chức phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh tiếp cận thông tin và tham gia thi. Đồng thời, biểu dương sự tham gia tích cực của gia đình, nhà trường trong việc đồng hành, hướng dẫn các em từ định hình ý tưởng, nghiên cứu đến thiết kế sản phẩm; nhờ đó nhiều sản phẩm có tính mới, sáng tạo, có thể tiếp tục nghiên cứu, phát triển để ứng dụng phục vụ đời sống, việc học tập.

Để cuộc thi lần thứ 12 thành công, phát huy năng lực, tinh thần sáng tạo trong thanh thiếu niên, nhi đồng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đề nghị Ban Tổ chức cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các thông tin nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp, các địa phương và thu hút sự quan tâm của các em học sinh, các bậc phụ huynh. Đặc biệt, cần phối hợp thông tin, xây dựng các chương trình, chuyên trang hướng dẫn cho các em sáng tạo nên các sản phẩm gần gũi, với mức độ áp dụng khoa học, kỹ thuật phù hợp với sự hiểu biết của từng độ tuổi. Ban Tổ chức phối hợp với các địa phương trong triển khai và kiểm tra, đôn đốc thực hiện cuộc thi; có giải pháp hỗ trợ thương mại hóa các sản phẩm có tính ứng dụng cao, để sản phẩm của các em có cơ hội được ứng dụng vào sản xuất và đời sống.

Ngành Giáo dục và các nhà trường cần tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho các em hình thành và triển khai, thực hành các ý tưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật. Các trường nghiên cứu giảng dạy STEAM cho các em trong các giờ ngoại khóa, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, thông qua đó vừa truyền đạt kiến thức, kỹ năng vừa lan truyền cảm hứng sáng tạo, giúp các em hình thành thêm nhiều ý tưởng nghiên cứu mới.

Về phía phụ huynh cần quan tâm, đồng hành, hướng dẫn các em nghiên cứu, tìm tòi, khơi dậy đam mê sáng tạo từ những đồ chơi trí tuệ cho đến những sản phẩm trí tuệ khác có hàm lượng khoa học kỹ thuật cao hơn phù hợp với độ tuổi và mức độ hiểu biết của các em.

Trong thời gian tới, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục ủng hộ và tạo điều kiện để các học sinh có môi trường thuận lợi ươm mầm và phát triển những ý tưởng, giải pháp sáng tạo; tạo điều kiện cho những ý tưởng, giải pháp có giá trị về mặt khoa học được đầu tư phát triển và phổ biến ứng dụng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội một cách hiệu quả.

Lê Thúy Hằng
.
.
.