Hưng Yên đang là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch phía Bắc
Bằng những định hướng chiến lược rõ ràng, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành cùng sự đồng hành của doanh nghiệp, Hưng Yên đang nỗ lực chuyển mình để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, đang từng bước khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch phía Bắc.
Việc sáp nhập 2 tỉnh Thái Bình và Hưng Yên đã tạo ra một vị thế, một không gian phát triển mới. Bước vào kỷ nguyên mới, tỉnh Hưng Yên xác định, du lịch không chỉ là dịch vụ, mà còn là một ngành kinh tế tổng hợp, cần phát triển bài bản và chuyên nghiệp. Vì vậy, việc đa dạng hóa sản phẩm và xây dựng thương hiệu du lịch đặc trưng chú trọng. Năm 2025, Hưng Yên phấn đấu lượt khách du lịch dự kiến đạt trên 4 triệu lượt khách, tổng thu khoảng hơn 1800 tỷ đồng.
Theo lãnh đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên mới có thêm một tiềm năng, thế mạnh mới đó là phát triển du lịch biển. Với Tỉnh Thái Bình cũ có các sản phẩm chính như: du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng và trải nghiệm. Cồn Vành, cồn Đen, rừng ngập mặn Thụy Trường còn giữ nguyên vẻ hoang sơ, là tiềm năng lớn phát triển du lịch sinh thái biển...
Toàn tỉnh Thái Bình cũ có 2.969 di tích đã được kiểm kê, trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt, 125 di tích cấp quốc gia; có 2 bảo vật được công nhận là bảo vật quốc gia. Là vùng đất hội tụ của nhiều sắc thái văn hóa, Thái Bình có 585 lễ hội truyền thống, 91 nghề thủ công truyền thống như: Bánh cáy làng Nguyễn; chạm bạc Đồng Xâm; thêu Minh Lãng; dệt chiếu cói Tiên Lễ....; 58 nghệ thuật trình diễn dân gian và 28 tập quán xã hội và tín ngưỡng. Là vùng đất "địa linh nhân kiệt", tỉnh Hưng Yên cũ sở hữu hệ thống di tích lịch sử - văn hóa phong phú với tổng số 1.803 di tích các loại.
Trong đó, có 4 cụm di tích được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt, 177 di tích được xếp hạng cấp quốc gia, và 279 di tích được xếp hạng cấp tỉnh, cùng 8 bảo vật quốc gia. Phố Hiến - thương cảng sầm uất một thời - là biểu tượng cho sự phồn thịnh, giao thương và đa văn hóa, nay trở thành điểm du lịch văn hóa đặc sắc. Bên cạnh đó, Hưng Yên cũ còn có hơn 500 lễ hội truyền thống và hàng trăm làng nghề truyền thống như: làng tương Bần, làng nón lá Phù Ủng, hay làng đúc đồng Lộng Thượng; cùng với nhiều di tích, khu di tích, và hiện vật có giá trị lịch sử, văn hóa, và khoa học….
Để khai thác tối đa giá trị di tích, hành trình kết nối di sản: “Một hành trình - nhiều điểm đến”. Tỉnh Hưng Yên đã và đang triển khai con đường kết nối di sản văn hóa – tâm linh, kết hợp giữa các điểm đến trong tỉnh và mở rộng liên kết với các tỉnh bạn như Hà Nội, Hải Dương và Thái Bình cũ. Các điểm du lịch hình thành, hoàn thiện có hướng dẫn viên, có sản phẩm du lịch.
Đặc biệt, việc chú trọng phát triển du lịch văn hóa tâm linh với điểm đến là các di tích lịch sử văn hóa như: Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến, cụm di tích Đa Hòa – Dạ Trạch, di tích đền Phù Ủng, Khu tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, chùa Nôm, làng Nôm, Di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm cây đa và đền La Tiến, đền Tống Trân…
Đây là hướng đi chiến lược để khai thác tiềm năng, đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống. Việc phát triển du lịch gắn với bảo tồn và kết nối di sản không chỉ góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương, mà còn lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc tới cộng đồng trong nước và quốc tế.
Trong thời kỳ chuyển đổi số mạnh mẽ, tỉnh Hưng Yên đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, quảng bá và vận hành du lịch. Nhiều địa phương trong tỉnh đã áp dụng mã QR tại di tích, xây dựng bản đồ số du lịch, số hóa tư liệu lịch sử và phát triển các nền tảng giới thiệu điểm đến trên mạng xã hội.
Bên cạnh đó, tỉnh Hưng Yên cũng tiên phong áp dụng công nghệ vào quảng bá du lịch tâm linh. Nhiều di tích lớn đã được số hóa dữ liệu, xây dựng bản đồ 3D, ứng dụng mã QR, xây dựng bản đồ số du lịch và phát triển các nền tảng giới thiệu điểm đến trên mạng xã hội. Nâng cao hiệu quả quảng bá, tiếp cận khách hàng nội địa và quốc tế, góp phần định vị tỉnh Hưng Yên là điểm đến văn hóa - tâm linh hấp dẫn trong khu vực.
Những năm gần đây lượng khách đến Hưng Yên tăng từ 10-20% mỗi năm. Song song với những thành tựu từ sự nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, gắn kết giữa di sản với hoạt động thể thao, lễ hội, ẩm thực…, để Hưng Yên phát triển du lịch không phải theo chiều rộng, mà đi vào chiều sâu, có chất lượng, giữ chân du khách lâu hơn; để mỗi du khách khi nhắc đến Hưng Yên là nghĩ tới một vùng đất vừa có chiều sâu văn hóa, vừa có những trải nghiệm vận động và thư giãn hiện đại, theo lãnh đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên, thời gian tới, tỉnh ưu tiên đào tạo nhân lực và kêu gọi doanh nghiệp lớn đầu tư…

Đảm bảo an ninh, an toàn Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hưng Yên
Xây dựng Hưng Yên phát triển nhanh, bền vững, hiện đại, năng động, văn minh, hạnh phúc