Cộng đồng mạng phát sốt với trào lưu khoe chiến tích "Flexing"

Chủ Nhật, 16/07/2023, 07:40

Trong những ngày qua, cư dân mạng hết sức xôn xao về một trào lưu có tên “flexing – pressing”, hay “khoe chiến tích của bản thân”, với hội nhóm trên Facebook cán mốc 1 triệu thành viên chỉ trong vài ngày. Vậy thực chất trào lưu này là gì? 

Cộng đồng mạng phát sốt với trào lưu khoe chiến tích
Màn “Flexing” của chiến sĩ Cảnh sát PCCC nhận được nhiều bình luận tích cực, thán phục. 

“Khoe khoang” trên mạng không phải điều mới mẻ, thực tế, nhiều người mong muốn thông báo, phô diễn những thành tích học tập, làm việc hay tài sản trên mạng xã hội. Những hành động như vậy thường gây phản ứng trái chiều. Thế nhưng, một trào lưu mới đang “nổi đình nổi đám” trên mạng trong những ngày qua: “Flexing”.

“Flexing”, theo từ điển Cambridge là một từ lóng trong tiếng Anh để chỉ hành động “khoe khoang", một hình thức thể hiện những thành tích của bản thân khiến đối phương khó chịu. Trong khi đó, “pressing” - gây áp lực - là hình thức đáp trả khi một người khác “flexing”.

Là những từ phổ biến từ lâu trong cộng đồng nhạc Rap, nhưng sau những bài đăng của một nhà báo Việt Nam, “flexing” bỗng trở thành trào lưu và thu hút sự quan tâm của rất đông người tại nước ta. 

Đáng chú ý, các bạn trẻ yêu thích trào lưu này đến mức coi nó như một “bộ môn nghệ thuật”. Họ thậm chí còn lập hội nhóm chuyên để khoe chiến tích trên Facebook có tên là “Flex đến hơi thở cuối cùng”. Chỉ sau hai tháng thành lập, con số thành viên của nhóm đã tăng từ khoảng 100 thành viên ban đầu đến gần 1,1 triệu vào giữa tháng 7, với mức tăng 10 thành viên một giây, một con số kỷ lục.

  • Cộng đồng mạng phát sốt với trào lưu khoe chiến tích

    Từ những thành tích của thú cưng...

  • Cộng đồng mạng phát sốt với trào lưu khoe chiến tích

    ...đến niềm tự hào của dòng họ đều được đem lên "flex". 

..

Các thành viên tham gia nhóm, tuổi đời và thành phần rất đa dạng, có thể khoe về bất kỳ thành tích nổi bật nào của mình. Với sự sáng tạo của giới trẻ, “flex” có thêm nhiều biến tấu. Ngoài những bài đăng của mọi người nhằm khoe những thành tích học tập nổi bật của bản thân, còn có những bài đăng độc lạ bất chấp chủ đề như body “8 múi”, được chụp ảnh cùng thần tượng, tài khoản ngân hàng tiền tỷ, … 

Tưởng rằng những màn khoe này sẽ nhận về không ít những ý kiến trái chiều, nhưng đa phần đều nhận được sự hưởng ứng từ mọi người. Thậm chí, các thành viên còn có những pha đáp trả “cực gắt” và vui nhộn ở phần bình luận của những bài đăng.

Chưa dừng lại ở đó, cũng có những bài đăng về những câu chuyện ý nghĩa và nhân văn, vừa đảm bảo được yếu tố “flexing" vừa khiến mọi người phải hết mực tán dương và tôn trọng.

Đặc biệt hơn, đến cả những người nổi tiếng, hay thậm chí là những trường Đại học cũng tham gia vào “bộ môn nghệ thuật” này. Điển hình như Học viện Kỹ thuật quân sự, trường đầu tiên trong nhóm “khoe” về những thành tựu đáng nể đã đạt được. 

Cô nàng Khánh Vy, từng làm “náo loạn” cộng đồng mạng với video nói 7 thứ tiếng cách đây vài năm và hiện giờ đang là MC Đài Truyền hình Việt Nam, cũng là một trong những người nổi tiếng tham gia “flexing”. Khánh Vy khiêm tốn bày tỏ rằng: “Ngày xưa đam mê quay cover … Ai ngờ sau này có MV.” Bài viết của Khánh Vy ngay lập tức đạt hơn 50 nghìn lượt bày tỏ cảm xúc chỉ sau một ngày.

  • Cộng đồng mạng phát sốt với trào lưu khoe chiến tích

    Từ Học viện Kỹ thuật Quân sự...

  • Cộng đồng mạng phát sốt với trào lưu khoe chiến tích

    ...đến ca sĩ nổi tiếng...

  • Cộng đồng mạng phát sốt với trào lưu khoe chiến tích

    ...MC truyền hình cũng tham gia "flex". 

..

Nam ca sĩ nổi tiếng Hoàng Dũng cũng có cho mình một bài đăng “flexing” trong nhóm và cũng nhận về hơn 100 nghìn lượt bày tỏ cảm xúc cùng hàng nghìn lượt chia sẻ.

Theo các bạn trẻ, “flexing” thu hút vì mang lại những câu chuyện hấp dẫn, thỏa mãn trí tò mò, đi từ bất ngờ đến ngưỡng mộ, có động lực học hành, làm việc chăm chỉ hơn. “Flexing” còn là cơ hội để người trẻ có thể lan toả những điểm sáng của cá nhân, được giao lưu và học hỏi lẫn nhau, từ đó tạo nên một bức tranh đa dạng màu sắc với những thành tựu đáng được ghi nhận.

“Flexing” dù là một trào lưu mới nổi nhưng thu hút được sự quan tâm của đông đảo cộng đồng mạng. Con số 1,1 triệu thành viên có lẽ sẽ không dừng lại và hy vọng sẽ có nhiều màn “flexing” đủ sức lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng. 

Thanh Long
.
.
.