Chuẩn bị lắp phao nổi làm mốc giới thi công bảo tồn hòn Trống Mái

Thứ Ba, 22/08/2023, 12:24

Ngày 22/8, thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh cho biết, đơn vị được giao và triển khai thiết kế phao, chuẩn bị lắp đặt mốc giới cho việc thi công bảo tồn hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long.

Trước đó, như tin đã đưa, thời gian qua Ban quản lý vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã phối hợp với Viện khoa học địa chất và khoáng sản (Bộ Tài Nguyên-Môi trường) cùng các ngành liên quan của tỉnh Quảng Ninh tiến hành nghiên cứu, đề xuất  giải pháp bảo tồn hòn Trống Mái, một trong những sản phẩm thiên nhiên đặc sắc nhất trên vịnh Hạ Long, vốn từ lâu đã được xem là biểu tượng của tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh chuẩn bị lắp phao nổi làm mốc giới thi công bảo tồn hòn Trống Mái -0
Hòn Trống Mái (vịnh Hạ Long) có dấu hiệu hư hại nghiêm trọng.

Hòn Trống Mái còn có tên gọi khác là hòn Gà Chọi, gồm 2 đảo đá nhỏ có hình thù như một đôi gà trống, mái cao khoảng 13,9m, nằm cách cảng tàu du lịch Bãi Cháy (TP Hạ Long) khoảng 5km về phía Tây Nam.

Đây là một trong những cụm đảo nổi tiếng nhất của vịnh Hạ Long, xuất hiện với vị thế là biểu tượng của tỉnh Quảng Ninh trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là chỉ dẫn trên bản đồ du lịch thế giới.

Tuy nhiên, vì nằm ở vị trí có phần độc lập, dưới sự tác động của sóng gió, nước biển, khí hậu tự nhiên và cả nhân tạo, hòn Trống Mái trải qua quá trình hoạt động địa chất có cấu tạo đơn nghiêng với nhiều hệ thống khe nứt.

Ngày 24/3/2022, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt Quyết định số 730/QĐ-UBND về thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Nghiên cứu đánh giá hiện trạng và các yếu tố ảnh hưởng làm cơ sở đề xuất các giải pháp bảo tồn hòn Trống Mái, Vịnh Hạ Long”.

Việc nghiên cứu đánh giá hiện trạng và các yếu tố ảnh hưởng làm cơ sở đề xuất các giải pháp bảo tồn hòn Trống Mái có ý nghĩa quan trọng, thiết thực phục vụ công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản cho nhiều thế hệ.

Trong đó, Viện khoa học địa chất và khoáng sản (Bộ Tài Nguyên-Môi trường) là đơn vị chủ trì, phối hợp với Ban quản lý Vịnh Hạ Long, Sở Văn hóa - Thể thao và Sở Khoa học - Công nghệ, cùng một số cơ quan liên quan của tỉnh Quảng Ninh cùng vào cuộc thực hiện.

Sau thời gian nỗ lực, các cơ quan nói trên đã tổ chức triển khai đúng tiến độ, kịp thời báo cáo đề xuất các giải pháp, bảo tồn hòn Trống Mái.

Theo đó, các chuyên gia đề xuất các giải pháp để giảm thiểu nguy cơ trượt lở, đổ lở, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ổn định hòn Trống Mái.

Một số giải pháp khả thi được lựa chọn là dùng neo bảo vệ các khối trượt, bơm trám xi măng các khe nứt, xây tường bê tông chịu lực hỗ trợ gia cố các vách hang và hệ thống đê bao vòng quanh chân cụm đảo nhằm giúp xử lý độ ổn định chân đế hòn Trống Mái… theo nguyên tắc hạn chế tác động tối đa, song song với bảo tồn, không làm thay đổi cảnh quan của hòn Trống Mái.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh, việc lắp đặt các phao nổi sẽ sớm được triển khai, vị trí các phao nổi cách hòn Trống Mái ít nhất 70m. Đồng thời Sở cũng đã giao cho Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Ban Quản lý vịnh Hạ Long và các đơn vị liên quan tuyên truyền, nhắc nhở các chủ tàu, thuyền trưởng không chạy quá vận tốc 10km/h khi đi qua khu vực này.

Văn Minh
.
.
.