Lần đầu tiên Forbes xuất bản cuốn sách của doanh nhân Việt

Thứ Bảy, 01/09/2018, 16:07
Sáng ngày 30-8 giờ Mỹ (tức rạng sáng 31/8 theo giờ Việt Nam) tại trụ sở chính của Forbes ở New York, cuốn sách "Competing with Giants" (tạm dịch: Vượt lên người khổng lồ) đã chính thức ra mắt độc giả thế giới.


Những tình huống, câu chuyện sinh động từ Tập đoàn Tân Hiệp Phát đến các phương thức quản trị doanh nghiệp thời hội nhập, kinh nghiệm cạnh tranh giữa doanh nghiệp bản địa với các công ty đa quốc gia – tất cả sẽ dần hé lộ trong "Competing with Giants" .

Cuốn sách “Competing with Giants” (tạm dịch tiếng Việt là “Vượt lên người khổng lồ”)

Năm 2012, Coca Cola đã đề nghị mua cổ phần kiểm soát của ông Trần Quí Thanh và gia đình tại Tân Hiệp Phát với số tiền 2,5 tỷ USD. Tuy nhiên, ông Thanh đã từ chối thương vụ lịch sử đó. Trần Uyên Phương chia sẻ, "Chứng kiến cảnh bố mình từ chối một khoản tiền mà mọi người hầu như sẽ không bao giờ nhìn thấy trong đời, toàn bộ triết lý sống của Phương được thêm khẳng định từ giây phút ấy".

Tiết lộ thương vụ bạc tỷ với Coca-Cola chỉ là một phần nhỏ trong toàn bộ những câu chuyện được Trần Uyên Phương ghi lại trong cuốn sách mà cô là tác giả chính cùng hai đồng tác giả là nhà báo Jackie Horne và chuyên gia kinh tế John Kador, do ForbesBook xuất bản. Đây cũng là lần đầu tiên sách của một doanh nhân Việt Nam được ForbesBook lựa chọn xuất bản.

Tác giả Trần Uyên Phương ra mắt sách tại trụ sở của Forbes tại New York

Tại buổi lễ ra mắt, Trần Uyên Phương xúc động kể lại cơ duyên đưa cô tới với “Competing with Giants”. Mọi chuyện bắt đầu khi Phương theo học chương trình giảng dạy đào tạo lãnh đạo tại Đại học Havard năm 2012, dành cho chủ doanh nghiệp với yêu cầu sinh viên đã làm chủ doanh nghiệp nhiều năm.

Trong một bài tập tình huống (case study), câu chuyện một doanh nghiệp địa phương như Tân Hiệp Phát song đã trụ vững, cạnh tranh và vượt lên các công ty đa quốc gia lớn trên thế giới thực sự gây ngạc nhiên đối với mọi người. Đại diện nhà trường đề nghị Uyên Phương làm một bài nghiên cứu. Thay vì chỉ viết một bài nghiên cứu, cô lên ý tưởng viết thành một cuốn sách để nhiều người đọc được hơn.

Tác giả Trần Uyên Phương và gia đình của mình tại Lễ ra mắt sách

“Các tập đoàn đa quốc gia đã được tôn sùng trong nhiều năm. Tuy nhiên, cuốn sách này là câu chuyện của một công ty nội địa dám cạnh tranh với những người khổng lồ, mà vẫn giữ vững vị thế hàng đầu. Hoà trộn với câu chuyện của bố tôi là một cuốn “cẩm nang” hướng dẫn cách kinh doanh làm thay đổi hoàn toàn nhiều nguyên tắc kinh doanh phương Tây, đồng thời cung cấp sự hiểu biết về đất nước Việt Nam mới. 

Nếu có ai muốn thâm nhập vào thị trường Việt Nam, hoặc muốn tìm hiểu xem đất nước này hoạt động như thế nào, đây chính là cuốn sách đầu tiên chia sẻ những điều như thế. Nó không phải là một cuốn bách khoa toàn thư, mà nó là cuốn sách dựa trên thực tiễn một doanh nghiệp thật sự với những thất bại song hành cùng những thành công của Công ty Tân Hiệp Phát”, Uyên Phương chia sẻ tại buổi ra mắt sách, giữa 150 khách mời là chính khách Việt Nam, doanh nhân và chuyên gia quốc tế cùng bằng hữu của gia đình.

Thông qua cuốn sách, Trần Uyên Phương gửi đi một thông điệp: Phương Đông và phương Tây có thể học hỏi lẫn nhau; các doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình đang phát triển nhanh chóng; phụ nữ châu Á đang tạo nên dấu ấn. Và khi các công ty nhỏ kết hợp kiến thức bản địa của mình cùng với những ý tưởng kinh doanh quốc tế, họ có thể nắm chắc cơ nghiệp của mình và thậm chí còn vượt trội hơn các tập đoàn đa quốc gia.

Cuốn sách được Brian Tracy viết lời tựa - ông là một trong những diễn giả nổi tiếng nhất thế giới và là tác giả của nhiều bộ sách kinh điển về kinh doanh. Trong phần giới thiệu về cuốn sách, Brian Tracy viết, ông bị chú ý thực sự bởi cuốn sách. Câu chuyện của gia đình ông Trần Quí Thanh cung cấp những thông tin giá trị về cách các công ty châu Á và cách những người sáng lập suy nghĩ, hành xử, đem đến những bài học hữu ích cho người làm kinh doanh nói chung.

"Ước gì tôi biết Dr. Thanh và gia đình anh ấy khi tôi viết 21 bí mật thành công của các tỷ phú tự lập", Brian Tracy chia sẻ.

Không chỉ giới thiệu với cộng đồng doanh nhân thế giới hình ảnh một nước Việt Nam mới đang vươn lên mạnh mẽ hội nhập toàn, cầu cuốn sách cũng góp phần thiết thực tuyên truyền, quảng bá các cơ hội kinh doanh và hình ảnh Việt Nam tại Mỹ, trong bối cảnh hai nước cùng mong muốn thúc đẩy và củng cố quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

An Khang
.
.
.